ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่ผ่านเฟซบุ็คส่วนตัวขอให้นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบอดีตผอ.โรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น เกี่ยวกับใบเสร็จรับเงินบริจาคเพื่อสวัสดิการเจ้าหน้าที่ จำนวน 5,635 บาท ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561 โดยขอให้ตรวจสอบพร้อมเปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะใน 7 วัน ต่อมานพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในฐานะรักษาการโรงพยาบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น อดีตผอ.โรงพยาบาลชุมแพ ยอมรับว่าการรับบริจาคดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกระทรวงสาธารณสุขออกคำสั่งห้ามจัดซื้อหารายได้ในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทนทุกประเภทจากบริษัทยาเข้ากองทุนสวัสดิการสถานพยาบาล โดยหนังสือสั่งการดังกล่า่วมาถึงโรงพยาบาลชุมแพหลังออกคำสั่งประมาณ 2-3 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2563 พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 7 เปิดเผยว่า จะเชิญนพ.เกรียงศักดิ์มาสอบถามภายใน 1-2 วันนี้ คาดว่าจะได้เจอกันที่เขตสุขภาพที่ 7 คงต้องพูดคุยกันถึงใบเสร็จที่ออกมาว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

“ขั้นตอนในการพิสูจน์ว่ามีความผิดหรือไม่คือ ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง ถ้ากรรมการชี้ว่ามีมูลความผิด ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป แต่หากในกรณีที่ไม่พบว่ามีความผิด ก็จะมีการเยียวยาเช่น ให้กลับมาที่ตำแหน่งเหมาะสมของผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งวิธีเยียวยานั้นต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง” พญ.วิพรรณ กล่าว

ด้าน นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่ายังไม่เห็นกรณีใบเสร็จรับเงินที่ถูกโพสต์บนเฟซบุ๊ก และยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะต้องเห็นรายละเอียดให้ชัดเจน แล้วดูการเน้นย้ำที่กระทรวงกำหนดว่าการรับมีเงื่อนไขอะไร ซึ่งมีกฎหมายที่เขียนไว้เพียงแต่การปฏิบัติอาจมีการเข้าใจที่แตกต่างกัน

“เรารับราชการ และราชการมีกฎระเบียบให้เราทำได้เท่าที่เขียนไว้ ต้องดูก่อนว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ตอนนี้ผมยังไม่เห็นรายละเอียดเลย” นพ.สมชายโชติ กล่าว