ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล หารือ “อนุทิน” ยอมรับ “พญ.อัมพร” ปธ.สอบวินัยคนใหม่ เหตุถูกต้องตามกลไก ส่วนยื่นเรื่อง สอบวินัยปลัด สธ. กรณีละเว้น ล่าสุด “รมว.สธ.” รับเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 2 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้มีการหารือร่วมกับ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งถูกย้ายมาอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีมีบัตรสนเท่ห์กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องรับเงินบริจาคบริษัทยา จนถูกกล่าวหาว่า ฉ้อราษฎรบังหลวง จนเกิดกระแส SAVEธรรมาภิบาล SAVEหมอชาญชัย

นพ.อนุทิน กล่าวภายหลังหารือ ว่า ตนไม่ได้เรียก แต่ นพ.ชาญชัย มาพบเอง โดยแกยอมรับ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 5 เป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ส่วนที่ปลัดสธ.ชี้แจงเรื่องที่ถูกร้องเรียนในเรื่องนพ.ชาญชัย นั้น ตนได้ให้ทีมงานสรุปเรื่องราวอยู่ เพราะข้อมูลเยอะมาก จึงต้องมีคนสรุปให้อยู่ ส่วนสงสัยตรงไหนก็จะค่อยเชิญทีมหารือ และพิจารณาอย่างเป็นธรรมอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่ามีกรอบการดำเนินการหรือไม่ นพ.อนุทิน กล่าวว่า จะดำเนินการเร็วที่สุด

ด้าน นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ตนได้ขออนุญาตเข้าพบ นายอนุทิน กรณีที่มีคำสั่งตั้ง พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 5 เป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ว่าตนไม่คัดค้านที่ พญ.อัมพร จะมาเป็นคนสอบและในวันนี้จะยื่นหนังสือไปยังกองวินัยว่าไม่คัดค้าน เพราะคิดว่าเป็นธรรมาภิบาลที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแล ทั้งนี้นายอนุทินก็ไม่ได้ย้ำหรือฝากอะไรเป็นพิเศษ จากนี้ก็จะมีการดำเนินการสืบสวนตามระบบต่อไป

“ส่วนกรณีที่โดนย้ายออกจากโรงพยาบาลขอนแก่นที่ไม่เป็นธรรมนั้น ผมก็ได้ไปยื่นเรื่องร้องทุกข์ไว้กับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีที่มีการยื่นหนังสือต่อ รมว.สธ. ให้มีการสอบวินัย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีมีการละเว้นไม่ตรวจสอบ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ที่เคยไปรับตำแหน่งเป็นผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นระยะหนึ่งนั้น ท่านรมว.สธ. ก็ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้แล้ว”นพ.ชาญชัย กล่าว

นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด19 มีหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรให้พอใช้ ร่วมถึงมีการคาดการณ์ไว้หากเกิดการระบาดรอบใหม่ ต้องใช้ทรัพยากรมากน้อยแค่ไหน ไทยจะมีทรัพยากรเพียงพอหรือไม่ สามารถจัดหาเวชภัณฑ์ต่างๆได้จากที่ไหน โดยได้มองทั้งของจากภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ศูนย์ทรัพยากรโควิด มีการทำงานที่ดีอยู่แล้ว มีผู้รับผิดชอบที่แข็งขัน

นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า การต่อสู้เรียกร้องขององค์กรแพทย์จากรพ.ต่างๆ นั้น เป็นเพียงเรื่องที่ตนถูกตั้งกรรมการสอบเรียกร้องให้เกิดธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวม ที่ต้องให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง สิ่งที่ตนและองค์กรแพทย์ต่างๆ ทำอยู่ก็เพื่อต้องการให้สังคมได้รับรู้ รับทราบว่าการตรวจสอบ สอบสวนสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆ ต้องทำอย่างมีธรรมาภิบาล ซึ่งมีขั้นตอนที่เป็นปกติ ก็ต้องทำตาม ตนไม่ได้เรียกร้อง หรือขอเปลี่ยนตัวประธานสอบมากเกินไป แต่เรื่องการสอบสวนวินัยต้องไม่เจาะจง ไม่มีฝ่ายใดรู้ว่าต้องสอบใคร และคนถูกสอบก็ต้องไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนมาสอบ ซึ่งทางกลุ่มวินัยได้จัดลำดับเอาไว้แล้วว่าเรื่องที่ 1 ต้องเป็นผู้ตรวจราชการท่านใด เรื่องต่อไป เป็นท่านใด นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดของการสอบวินัย หากทำตามนี้ก็ไม่มีปัญหา