ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภารกิจงานในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่รัดตัวแล้ว คุณหมอบุ๋ม พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ก็ยังไม่ลืมการให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง ก็เพราะผู้หญิงต่อให้ยุ่งแค่ไหน ก็ต้องบุคลิกภาพและการดูแลความสวยงามต้องมาอันดับต้นๆ สูสีมากับงานเลยทีเดียว

วันนี้ Hfocus ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยโฆษกโควิดเปิดเผยถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ สูตรเด็ดการดูแลความงาม และประเด็นสำคัญที่ทุกคนเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ ปัญหาการใส่หน้ากากอนามัยอย่างไรไม่ให้แพ้หรือเป็นสิว คุณหมอบุ๋มมีคำตอบ...

ชาไข่มุกครึ่งแก้ว - เต้นหน้าทีวี คือสูตรลับ

ถัดจากเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม มาเรื่องการเคล็ดลับความงาม ที่หลายคนอยากรู้กันดีกว่า คุณหมอพรรณประภา อธิบายอย่างฉะฉาน จากอินเนอร์คุณหมอเฉพาะด้านแพทย์ชะลอวัย ( ANTI-AGING ) ว่า

เรื่องกิน ถือว่ากินปกติมาก กินทุกอย่าง กินครบ 3 มื้อ แต่กินมื้อละน้อยๆ ข้าว 1 ทัพพีเท่านั้น ไม่ได้กินคลีน ไม่ได้กินมังสวิรัติ หรือเข้าสูตรลดน้ำหนักใดๆด้วยซ้ำ 

แถมคุณหมอยังกระซิบว่า เธอคือ สาวกชาไข่มุก ที่ทานทุกวัน เหมือนกับหลายๆคนเหมือนกัน แต่คำถามคือ ทำไมคุณหมอไม่อ้วนเลย???

แต่มีเคล็ดลับว่า...

จากชานมไข่มุก หลังๆก็เปลี่ยนเป็น ชาใสๆใส่ไข่มุก และดื่มเพียงครึ่งแก้วเท่านั้น ดื่มเพียงแค่ให้หายอยาก เมื่อทำบ่อยๆ ก็จะชิน อิ่มและดื่มไม่หมดแก้วไปเอง

การออกกำลังกาย ก่อนที่จะมาเป็นผู้ช่วยโฆษกศบค. ก็มีเรียนโยคะ แต่ช่วงหลังไม่มีเวลา ก็เน้นการเปิดเพลงในยูทูปแล้วเต้นให้เหงื่อออก เคลื่อนไหวต่อเนื่องกันประมาณ 30 นาทีทุกวัน 

 

เคาท์เตอร์แบรนด์ไม่ได้แอ้ม เพราะหมอทำเองใช้เอง

“ทำไมผิวสวย ขาวใสจัง” กว่ามาถึงจุดนี้ หมอบุ๋มบอกว่า เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่ 15 ขวบ จำได้ว่าหยิบครีมคุณแม่มาทา หรือตอนไปนั่งรอคุณแม่นวดหน้าเซตใหญ่ ก็ไปนวดหน้ารอเหมือนกัน

มาถึงตรงนี้ เตรียมปากกาและจดกันดี “วิตามินทานที่ขาดไม่ได้คือ 

  • - VITAMIN C ที่จะทานชดเชยปริมาณที่ควรบริโภค 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
  • - GRAPE SEED EXTRACT สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 400 มิลลิกรัมต่อวัน
  • - COENZYME Q10 ตัวนี้คุณหมอบุ๋มถึงกับย้ำนักย้ำหนาว่า “ขาดไม่ได้เลยนะคะ เพราะเป็นตัวชะลอไม่ให้เซลล์แก่ลงด้วย” โดยปริมาณที่คุณหมอทานคือ 100 – 200 มิลลิกรัมต่อวัน 

กินวิตามินอย่างเดียวไม่เพียงพอ คุณหมอด้านศาสตร์ชะลอวัย ก็ยังฉีดวิตามินเข้าสู่ภายในด้วย อย่างที่เป็นที่นิยมกันคือ การให้ VITAMIN C ปริมาณสูงๆ และ Alpha Lipoic Acid ( ALA ) กรดอัลฟาไลโปอิก สารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ผสมในน้ำเกลือฉีดเข้าร่างกายประมาณเดือนละครั้งด้วย 

ความงามผิวหน้า พญ. พรรณประภา ในฐานะเจ้าของคลินิก  Panprapa Clinic ฉีดวิตามินบำรุงทุกเดือน จำพวก HYALURONIC ACID เติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า , BOTOX เพิ่มความเต่งตึงให้ผิวหน้า และวิตามินรวมต่างๆให้เปล่งปลั่ง

ที่สำคัญที่หมอขาดไม่ได้คือ การทำทรีทเมนต์ ไม่ใช่ว่า ทาครีมทุกวันแล้ว ไม่ต้องทำทรีทเมนต์ หรือทำทรีทเมนต์ครั้งเดียวอยู่ยาวๆไปตลอด ทั้งที่ผิวคนเราผลัดเปลี่ยนเซลล์ทุกวัน ซึ่งเทคโนโลยีทุกวันนี้ พัฒนาจนสามารถผลักวิตามินเข้าสู่ผิวได้อย่าล้ำลึก ทำให้สังเกตได้ชัดเจนทันทีเลยว่า ผิวเด้งฟู อย่างล้ำลึกขึ้นจริงๆ 

ส่วนการแต่งหน้านั้น คุณหมอบุ๋มบอกว่า เน้นการแต่งแบบบางๆเป็นธรรมชาติ  ไม่ใช้รองพื้น หรือกรีดอายไลน์เนอร์ แค่ทาครีม ลงแป้งอัดแข็ง ปัดแก้ม ทาอายแชร์โดว์เป็นกลิตเตอร์วิ๊งๆ ทาลิปแค่นั้นเป็นอันจบการแต่งหน้าแบบเบาๆสไตล์บุ๊มบุ๋มนั่นเอง 

ล้าง บำรุง กันแดด ให้ความสำคัญอย่างถูกวิธี 

หมอบุ๋ม อธิบายว่า การล้างหน้า ควรล้างเจล ที่มีค่าความเป็นกรดด่างสมดุลที่ PH 5.5 และไม่ควรใช้โฟมที่เกิดฟอง 

เพราะการเกิดฟอง คือค่าของความเป็นด่าง และใบหน้าเรามีค่าความเป็นกรด ดังนั้นเมื่อกรดกับด่างผสมกัน ทำให้ ความเป็นกรดบนใบหน้าของเราหายไป น้ำมันที่เป็นตัวทำให้หน้าชุ่มชื่น ถูกชะล้างไป จึงเป็นที่มาของการล้างหน้าแล้วหน้าเอี๊ยด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี การล้างหน้าด้วยเจลจะทำให้หน้ายังคงความชุ่มชื้น ซึ่งบางคนไม่ชิน เพราะหน้ายังรู้สึกมันๆอยู่ แต่เพราะน้ำมันบนใบหน้าไม่ถูกทำลายไป 

ส่วนครีมบำรุง คุณหมอบุ๋ม ออกตัวเลยว่า ใช้ครีมบำรุงของตัวเองที่ผลิตเอง เนื่องจากไม่ได้ใช้ตามเคาท์เตอร์แบรนด์ เพราะส่วนใหญ่เป็นผิวของคนตะวันตก ที่ถูกผลิตมาไม่เหมาะกับสภาพผิวและสภาพอากาศที่บ้านเรา ซึ่งเท่าที่สังเกตจะได้ผลกับคนที่อายุเยอะ เพราะน้ำมันบนใบหน้าเริ่มผลิตน้อยลง 

เคล็ดลับก่อนทาครีมบำรุง คือ การพ่นสเปรย์น้ำแร่เพื่อให้ผิว เปิดรับครีมบำรุงต่างๆเข้าไปเหมือนตอนที่เพิ่งอาบน้ำแล้วรีบทาครีมบำรุงผิวนั่นเอง

เช่นเดียวกับครีมกันแดด ที่คุณหมอใช้ของตัวเองเหมือนกัน เพียงแค่มีเคล็ดลับว่า ควรเลือก SPF 50+++ ขึ้นไปก็เพียงพอแล้ว  

3 MINUTES MIRACLE สำหรับทาครีมบำรุงผิว 

เคล็ดลับของการทาครีมบำรุงผิว คุณหมอบุ๋ม เล่าให้ฟังด้วยความตื่นเต้นว่า มันเป็น 3 นาทีมหัศจรรย์ ที่ต้องรีบทาครีมหลังอาบน้ำทันที หลังจากเช็ดตัวก็รีบทาครีมด่วน เพราะเป็นช่วงที่ผิวเปิด และผิวจะซึบซับดีต่ออาหารผิวทั้งหลายที่จะเข้าไปบำรุง 

ดังนั้นครีมทาตัวทั้งหลายควรอยู่ในห้องน้ำ เช็ดตัวเสร็จหมาดๆก็รีบทาครีมทันที กว่าจะทาเสร็จ อาจเลย 3 นาทีไปแล้ว ไม่ทันที่จะทาครีมใบหน้าแล้ว จึงเป็นที่มาว่า ต้องสเปรย์น้ำแร่ก่อนทาครีมบำรุงใบหน้า เพราะให้ผิวเปิดพร้อมรับครีมบำรุงอีกครั้งนั่นเอง

ใส่หน้ากากไม่ให้เป็นสิว สูตรผู้ช่วยโฆษกโควิด

 อย่างแรกที่คุณหมอบุ๋มบอกเลยว่า มีปัญหาแพ้กับไม่แพ้หน้ากาก เพราะถ้าแพ้จะขึ้นผื่นแดงทันทีหลังจากใส่หน้ากากมาตลอดวัน

แพ้ในที่นี้คุณหมออธิบายเพิ่มเติมว่า อาจจะแพ้จากหลายปัจจัย แพ้น้ำยาซักผ้า แพ้น้ำยาเคลือบผ้าหน้ากาก แพ้แผ่นกรอง หรือถ้าหน้ากากมีความแข็งกระด้างกับใบหน้ามากเกินไป ก็เป็นสาเหตุให้ผ้าขูดกับผิวหน้าจนเกิดการระคายเคืองที่เป็นสาเหตุการแพ้ได้เช่นกัน

“ถ้าอากาศแบบบ้านเราร้อนขนาดนี้ บางคนอาจอบหน้า หรือรัดแน่นเกินไป ก็ทำให้เกิดการอุดตันของผิว ทำให้เกิดสิวได้ แนะนำให้เปลี่ยนหน้ากากแบบที่ไม่รัดหน้าเกินไป ใช้น้ำยาซักผ้าเด็กเพื่อป้องกันการแพ้สารเคมีซักฟอก 

ถ้าตัวเองว่าถ้าเป็นคนเหงื่อเยอะ ให้สลับเปลี่ยนหน้ากากอนามัย เป็นเช้าหนึ่งชิ้น ช่วงบ่ายอีกชิ้นจะดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมม และถ้าหน้ามันก็ใช้กระดาษซับมันซับ ที่สำคัญที่มองข้ามไม่ได้คือ หน้ากากอนามัยควรซักทุกวันหลังใส่มาตลอดวัน เพราะทั้งเหงื่อและฝุ่นละอองในแต่ละวัน จะทำให้ผิวแพ้หรือเป็นสิวได้เหมือนกัน รวมถึงซักทุกวันเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วย

เพราะความดูดี บางทีไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสวยหล่อแต่ภายนอกเท่านั้น  แต่หมายถึง การดูแลตัวเองอย่างดี ทั้งร่างกายและจิตใจ กินอาหารครบ5 หมู่ ออกกำลังกาย ผ่อนคลายไม่ตึงเครียด คิดดี พูดดี ทำดี แบบนี้ความไบร์ทแบบมีออร่าก็ดึงดูดให้ใครๆอยากเป็นมิตรด้วยแน่นอน...