ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมผอ.รพ.สต. ร้อง 11 ข้อ ผู้บริหารสธ. ประเด็นบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด- ความก้าวหน้าราชการ ด้าน “หมอณรงค์” เผยรับเรื่องแล้ว พร้อมช่วยเหลือหากอยู่ในอำนาจสธ. หากไม่ได้พร้อมประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ส่วนกลุ่มขึ้นบัญชีรอบรรจุ คนละส่วนโควิด อยู่ในขั้นตอนปกติ

เมื่อเวลา 10 .00 น. วันที่ 3 ส.ค. ผู้แทนจากคณะกรรมการชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ข้าราชการ/ลูกจ้าง นำโดย นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(ประเทศไทย) เดินทางเพื่อขอเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. เพื่อเรียกร้องขอให้ช่วยแก้ปัญหาการบรรจุข้าราชการ และความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ราชการ รพ.สต. โดยนายอนุทิน ติดภารกิจ แต่มีนพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารมว.สธ. และนพ.สุขุม พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดสธ. รับเรื่องดังกล่าว และขอให้ตัวแทนชมรมผอ.รพ.สต. เข้าหารือร่วมกันกับผู้บริหาร โดยไม่อนุญาตสื่อมวลชนเข้าฟัง เนื่องจากเป็นเรื่องรายละเอียด

ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือ ว่า ทุกอย่างปรึกษาหารือราบรื่น ตั้งแต่เรื่องการบรรจุโควิด-19 มีเรื่องวุฒิสูงกว่าตำแหน่ง จ้างไม่ตรงวุฒิ ทางกระทรวงฯรับเรื่องมาเพื่อหาทางออก ส่วนความก้าวหน้าทางวิชาชีพนั้นต้องบอกว่า หากเรื่องไหน กระทรวงฯ จัดการได้ก็จะจัดการ แต่หากอันไหนทำไม่ได้ก็ต้องส่ง ก.พ. ส่วนเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) นั้น ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถือว่า รพ.สต. เป็นด่านหน้าของชุมชน ดังนั้น เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ทุกแห่งถือว่าใกล้ชิดประชาชน ก็จะมีการสร้างขวัญกำลังใจโดยอยู่ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าในเรื่องการบรรจุของ รพ.สต. จะดำเนินการอย่างไร นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ส่งเรื่องไปยัง ก.พ.แล้ว โดยการบรรจุจะรวบกลุ่มการบรรจุรอบที่ 2 -3 คราวเดียวกัน ซึ่งรอบที่ 1 ในการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 นั้นบรรจุไปแล้วกว่า 2 หมื่นตำแหน่ง ส่วนรอบที่ 2 จะบรรจุอีก 5,616 ตำแหน่ง และรอบที่ 3 จะเป็นในส่วนของรพ.สต.อีก 7,438 ตำแหน่ง รวมประมาณกว่า 1.2 หมื่นตำแหน่ง โดยทั้งรอบ2-3 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จพร้อมกันภายในปีงบประมาณ 2563 คือ เดือนกันยายนนี้ โดยทั้งหมดสธ.ได้ทำเรื่องไปยังก.พ.แล้ว ส่วนกลุ่มอื่นๆที่จะมีการเยียวยาก็ต้องรอตำแหน่งว่าง แต่ก็ต้องมีการพิจารณาต่อไป

เมื่อถามอีกถึงกรณีผู้ขึ้นบัญชีรอการบรรจุ ที่กังวลว่าจะไม่ทันรอบการบรรจุ และจะหมดอายุลง เนื่องจากทางกระทรวงฯ ทำเรื่องการบรรจุโควิด -19 นพ.ณรงค์ กล่าวว่า คนละส่วนกัน ในส่วนที่รอการบรรจุ มีการขึ้นบัญชีอยู่แล้ว ก็ต้องรอตามระบบ ซึ่งโดยหลักกรมที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดตัวเลขบรรจุข้าราชการ สธ.รุ่นโควิด-19 รวม 3 รอบ “38,105” ตำแหน่ง  )

สำหรับข้อเรียกร้องของทางชมรมผอ.รพ.สต.(ประเทศไทย) มีทั้งหมด 11 ข้อ ดังนี้

1.ประเด็นการคัดเลือกบรรจุลูกจ้างเป็นข้าราชการใหม่ปี 2563 ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 เม.ย.2563 โดยมีข้อเรียกร้องต่างๆ อาทิ การคัดเลือกบรรจุลูกจ้างตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ผู้มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุข เป็นข้าราชการตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข กล่าวคือ มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าการคัดเลือกทำให้ไม่ได้บรรจุ , ปัญหาคนที่มีคุณสมบัติครบและอยู่ใน 24 สายงานแต่ตกหล่น และปัญหาการคัดเลือกบรรุจลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง 24 สายงาน ประเภทจ้างรายวัน/รายคาบ หรือจ้างเหมาบริการ เป็นต้น

2.ประเด็นการคัดเลือกบรรจุผู้ขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขัน ปัจจุบันบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตำแหน่ง “นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ” 4 กรมในสธ. คือ

-ประกาศบัญชีกรมควบคุมโรค หมดอายุวันที่ 25 ก.ย.2563

-ประกาศบัญชีผลสอบแข่งขัน กรมสุขภาพจิต หมดอายุบัญชีวันที่ 30 ต.ค.2563

-ประกาศบัญชีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมดอายุวันที่ 22 ม.ค.2564

-ประกาศบัญชีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมดอายุบัญชีวันที่ 31 ม.ค.2564

3.ประเด็นลูกจ้างประจำผู้มีวุฒิทางด้านสาธารณสุข ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ณ์การระบาดโรคโควิด-19 ขอบรรจุเป็นข้าราชการกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่ปฏิบัติงานสู้โควิด ทางชมรมจึงขอให้สธ.คัดเลือกบรรจุคนกลุ่มนี้ด้วย

4.ประเด็นกลุ่มข้าราชการสาธารณสุข ตำแหน่งเจ้าพนักงาน...ทุกตำแหน่งสายงานที่มีวุฒิปริญญาตรีทางด้านสาธารณสุข ขอปรับปรุงตำแหน่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุข เป็นกรณีพิเศษ

5.ประเด็นกลุ่มผู้อำนวยการรพ.สต. สายงานทั่วไป ตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขระดับชำนาญงาน ขออนุมัติปรับปรุงตำแหน่งเป็นระดับอาวุโส เป็นกรณีพิเศษ(เฉพาะรายบุคคล) กรณีนี้ ทางกลุ่มผอ.รพ.สต.ได้ร้องขอให้สธ. และก.พ. แก้ปัญหามากว่า 3 ปี แต่ยังไม่คืบหน้า จึงขอให้ทางรมว.สธ. โปรดให้ อ.ก.พ.กระทรวงเห็นชอบและนำเสนอครม. เพื่อแก้ไขปัญหา เพราะเรื่องนี้เกินกว่าอำนาจของ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข

6.ประเด็ฯตำแหน่งผอ.รพ.สต. นักวิชาการสาธารณสุขระดับชำนาญการพิเศษ รพ.สต. ที่ครบเกณฑ์ หนังสือ ก.พ. ที่น.100008.3.3/105 ลงวันที่ 27 มี.ค.2555 จำนวน 82 แห่ง อ.ก.พ. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขยังไม่สั่งจังหวัดให้ชี้ตัวดำเนินการคัดเลือกในปีงบประมาณ 2563

7.ประเด็นความคืบหน้าการแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งผอ.รพ.สต. นักวิชาการสาธารณสุข ระดับชำนาญการพิเศษ และการกำหนดตำแหน่ง ผอ.รพ.สต. เจ้าพนักงานสาธารณสุข อาวุโส ผู้มีวุฒิปริญญาตรี ที่เคยดำรงตำแหน่งนักบริหารงานสาธารณสุข เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ระดับชำนาญการพิเศษ

8.ขอ สธ. แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง สำหรับผู้ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน

9.การสนับสนุนงบประมาณ เพื่อการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ โดยการโอนตรง ให้แก่ รพ.สต.

10.ทศวรรษพัฒนา รพ.สต.

11. โครงการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข/รัฐมนตรีช่วยฯ พบผอ.รพ.สต. เวที 4ภาค(ก.ย.2563) ขอให้ทางสธ.โปรดประสานผู้แทน ก.พ.เข้าร่วมครั้งนี้ และขออนุญาตใช้ห้องประชุมที่ตึกสป.สธ.เพื่อการเข้าพบปรึกษาหารือผู้บังคับบัญชาครั้งนี้ด้วย