ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เพจหมออนามัยขี้mouth เผยกระบวนการส่อทุจริต ขัดธรรมาภิบาล ร้อง “อนุทิน-สาธิต” จัดการหลังพบแอบอ้างโควต้ารัฐมนตรีฯ จ่าย 5 แสนแลกบรรจุข้าราชการโควิดทันรอบ 3 ก.ย.นี้ แถมให้สิทธิ์จ่ายก่อน 1.5-2 แสน ที่เหลือบรรจุแล้วค่อยจ่ายจนครบ

หลังจากนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เปิดเผยว่า บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด-19 และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามข้อกำหนดจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ภายในเดือนกันยายนี้ ส่วนกลุ่มบุคลากรที่มีคุณสมบัติครบ แต่ตกสำรวจจะมีการพิจารณาหาทางออกหลังวันที่ 30 ก.ย.นี้

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 1 ก.ย. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “หมออนามัยขี้mouth” ได้มีการแชร์ข้อมูลจากนายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้พบกระบวนการช่วยบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 ทันในรอบที่ 3 กันยายนนี้ โดยอ้างว่าเป็นโควต้า รัฐมนตรีฯ แต่มีค่าใช้จ่าย ยอดทั้งหมด 550,000 บาท จ่ายก่อน 150,000-200,000 บาท ส่วนที่เหลือคำสั่งบรรจุออกมาค่อยจ่าย โดยยังแนะนำว่า เมื่อได้บรรจุแล้วก็สมัครสหกรณ์พอครบ 6 เดือนก็กู้เงินมาคืน ถือเป็นการซื้ออนาคต

“กรณีที่เกิดขึ้นมาจากมีบุคลากรสอบถามเข้ามาว่า มีแบบนี้ด้วยหรือ โดยคนที่ทำอยู่ สสอ. แต่ไม่กล้าระบุจังหวัด เพราะกังวล ซึ่งอ้างว่า หากจ่ายจะได้รับการบรรจุในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข จึงต้องขอความกรุณาท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ. และท่านสาธิต รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. ช่วยมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นอย่างไร และเพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีพฤติกรรมหรือการกระทำดังกล่าว อันเป็นการกระทำที่ผิดหลักธรรมาภิบาล และส่งผลต่อตำแหน่งของบุคลากรสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบและกำลังรอคอยการบรรจุ รอบ 3 อย่างใจจดใจจ่อ และได้โปรดดำเนินการบรรจุรอบ 3 ให้บุคลากรรพ.สต.ตัวจริงที่ปฏิบัติงานด่านหน้าป้องกันโควิดอย่างเข้มแข็งให้ทันในเดือนกันยายน 2563 ตามมติอกพ.สธ. และตามที่ผู้บริหารได้สื่อสารต่อสาธารณะ” นายริซกี กล่าว