ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลตรวจเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดฝั่งไทย 74 คนที่สัมผัสใกล้ชิด “3 พนักงานขับรถชาวเมียนมา” ติดโควิด ล่าสุดไม่พบเชื้อ แต่ต้องเฝ้าระวังต่อจนครบ 14 วัน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนยนา2019 หรือโรคโควิด 19 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า จากการที่บริเวณด่านแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก มีการตรวจพบพนักงานขับรถชาวเมียนมา 3 รายติดโควิด19 โดยได้เข้ารับการรักษาที่รพ.เมียวดีแล้ว ซึ่งการสอบสวนโรคในพื้นที่พบมีผู้สัมผัสใกล้ชิดในฝั่งไทยรวม 74 คน ซึ่งผลการตรวจเชื้อเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ แต่จะต้องมีการเฝ้าระวังจนครบ 14 วันต่อไป

“นอกจากนี้ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คันได้ลงไปในพื้นที่ เพื่อทำการเก็บตัวอย่างจากคนในพื้นที่อ.แม่สอดที่คนไทยและต่างชาติ ตรวจค้นหาโควิด19 เป้าหมาย 1,500 คน ถือเป็นการเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่ และให้ความรู้กับประชาชน สร้างความเข้าใจว่า การพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่มีมาตรการที่เข้มแข็งและรวดเร็วในการเข้าเข้าไปควบคุมการแพร่เชื้อ” นพ.โสภณ กล่าว

สำหรับสถานการณ์โควิด19ระบาดในประเทศเมียนมา ในส่วนของรัฐที่ติดกับชายแดนประเทศไทย แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่เป็นชนบทจะเดินทางลำบากเมื่อเทียบกับเขตเมืองที่มีผู้ติดเชื่อจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ประเทศไทยดำเนินการป้องกันการแพร่เชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าประเทศไทย มีการดำเนินการเข้มแข็งมาตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่ง 10 จังหวัดที่เป็นชายแดนของประเทศไทยมีการยกระดับมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และเมื่อมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจจะเข้าไปดำเนินการควบคุมอย่างรวดเร็ว