ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ฉุนคอนเสิร์ตเขาใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการคุมโควิด-19 ไม่ได้! กำชับ นพ.สสจ. รายงานผู้ว่าฯ โคราชในฐานะปธ.กก.โรคติดต่อดำเนินการแก้ไข ล่าสุดผู้ว่าฯโคราช สั่งปิดงานบิ๊กเมาน์เทน 13-14 ธ.ค.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กถึงการจัดงานคอนเสิร์ตที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หรืองานแสดงดนตรีบิ๊กเมาน์เทน ว่า งานดนตรีที่ปากช่อง เมื่อวานนี้ วันนี้ จะมีการแสดงอีก 1 วัน ผมได้รับข้อแนะนำ และความห่วงใยจากหลายท่าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และ ปากช่อง หลายวัน ก่อนงานจะเริ่ม ตนได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงาน เมื่อวานนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในงาน และให้คำแนะนำกับผู้จัดงาน และผู้ร่วมงาน ด้วย

“นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจ้งให้ทราบว่า ผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ ใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ ที่ปฏิบัติไม่ได้เลย คือ การรักษาระยะห่าง เพราะผู้ร่วมงานเยอะมาก”

โดยได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ทราบถึงการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงาน และเสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาที่พบในการจัดงานเมื่อวานนี้แล้ว เพื่อการป้องกัน และ ควบคุมการระบาดของโรคโควิด19 นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม แต่ผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ได้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

(ข่าวเกี่ยวข้อง: สั่งยกเลิกคอนเสิร์ต เขาใหญ่ ชี้แออัดเสี่ยงสูง สแกนคนร่วม 30,150 คน)

วันเดียวกันนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา เรื่องปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออันตราย โดยคำสั่งมีใจความว่า กรณีการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Festival ครั้งที่ 11 ในวันที่ 12 ธ.ค.2563 ณ สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ถึง23.00 น. ในทุกเวที พบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง เนื่องจากไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานตามมาตรการที่กำหนด ทำให้เกิดความแออัดของผู้เข้าชมจำนวนมาก บางส่วนไม่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการตะโกนร่วมรร้องเพลงเป็นระยะ และผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ต ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด19 อย่างเคร่งครัด

จึงมีคำสั่งโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ให้ปิดสถานที่สนามกอล์ฟดังกล่าวในการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน ในวันที่ 13 ธ.ค.เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 14.00 น. ทั้งนี้ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558