ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลการสอบสวนกรณีพบผู้ป่วยบิ๊กไบค์ขับขี่จากจ.สมุทรสาครไปยังกระบี่ เพื่อร่วมงานเลี้ยง ปรากฎว่ามีความเกี่ยวข้องในหลายจังหวัด และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 16 ราย รวมเคสตั้งต้นเป็น 17 ราย ล่าสุดพบเพิ่มในกทม.

วันนี้(26 ธันวาคม) ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไปและรักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานความคืบหน้ากรณีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในกลุ่มก้อน(Cluster) ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในหลายจังหวัด

นพ.โสภณ กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) กระบี่ ภูเก็ต สงขลา สมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร ร่วมกันสอบสวนโรคในจังหวัดของตนเอง ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่ 11(สคร.11) นครศรีธรรมราช เหตุการณ์ในงานเลี้ยง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ในวันที่ 11-12 ธันวาคม มีผู้เข้าร่วม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 45 ปี จาก จ.สมุทรสาคร เข้าร่วมงานและตรวจพบเชื้อในระยะต่อมา และในเหตุการณ์ครั้งแรกสามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก 3 ราย เป็นชาย อายุ 35 ปี จ.กระบี่, อายุ 40 ปี จ.ภูเก็ต, และอายุ 27 ปี จ.สงขลา ต่อมาการสอบสวนโรค พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดได้รับเชื้อเพิ่มเติมอีก 6 ราย แบ่งเป็นพื้นที่ ใน จ.กระบี่ จำนวน 3 รายเป็นภรรยา ลูกสาวและญาติ, จ.ภูเก็ต จำนวน 2 ราย เป็นลูกชาย, จ.สงขลา จำนวน 1 ราย เป็นหญิงอายุ 48 ปีเป็นเพื่อน ทั้งนี้ รวมจากการรายงานครั้งแรก 10 ราย และข้อมูลล่าสุดพบรายงานผู้ติดเชื้อจากงานเลี้ยง จ.กระบี่ เพิ่ม 1 ราย ใน กทม. เป็นชาย อายุ 41 ปี ซึ่งทีมสอบสวนโรคกำลังเก็บรายละเอียด แต่เบื้องต้นพบผู้สัมผัสในรายนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย เป็นพนักงานบริษัทและอยู่ในที่ทำงานเดียวกัน ซึ่งมีความคลุกคลีกัน เช่น รับประทานอาหาร ดังนั้น กทม. ผู้ติดเชื้อจากเหตุการณ์นี้รวม 5 ราย

นพ.โสภณ กล่าวว่า จากสอบสวนโรคพบว่านอกจากการติดเชื้อในครอบครัวแล้ว มีการติดเชื้อในชุมชนเพิ่มขึ้นในราย จ.กระบี่ เพิ่ม 2 ราย เป็นเทรนเนอร์ อายุ 26 ปีและภรรยา อายุ 27 ปี ใน จ.กระบี่ ซึ่งทำให้ในคลัสเตอร์นี้ของจังหวัดมีผู้ติดเชื้อรวม 6 ราย ส่วน จ.ภูเก็ต และ จ.สงขลา ยังไม่มีติดเชื้อเพิ่ม

"พบว่าผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ เป็นคนในงานเลี้ยง 5 รายและมีการติดเชื้อเพิ่มเติมในกลุ่มผู้สัมผัสอีก 12 ราย จึงขอให้กลุ่มผู้ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เข้ามาตรวจหาเชื้อ ในส่วนของผู้สัมผัสที่ของผู้ที่ตรวจพบเชื้อแล้วก็จะถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักกันโรคอยู่ในที่ที่สามารถติดตามได้ทุกวัน เพื่อสังเกตอาการทางเดินหายใจและอาการอื่น ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสที่สวมหน้ากากอนามัยขณะผู้คุยกัน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ แต่จะต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการต่อจนครบ 14 วัน" นพ.โสภณ กล่าว