ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ. โพสต์เฟซบุ๊กเคลียร์ชัด! หากพบผู้ป่วยโควิด-19 ไม่โหลดแอปหมอชนะ ถือไม่ผิด! นำเรียนนายกฯ แล้วจะยิ่งทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เพราะบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ ล่าสุดนายกฯเห็นด้วย เตรียมแก้ไขคำสั่ง ล่าสุดลบข้อความในเฟซบุ๊กแล้ว

จากกรณีนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แจงรายละเอียดกรณีการประกาศพ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 17) ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยหนึ่งในมาตรการคือ การยกระดับบังคับใช้ป้องกันโรค โดยกำหนดให้มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” หากต่อไปใครที่พบเชื้อและตรวจสอบได้ว่า ไม่มีการติดตั้งการใช้แอปฯ หมอชนะ จนยากต่อการสอบสวนโรค ถือว่าทำละเมิดประกาศฉบับที่ 17 ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดรายละเอียดข้อปฏิบัติประชาชน 4 กลุ่มโซน “แดงเข้ม-แดง-ส้ม-เหลือง” พร้อมคาดโทษไม่ติดตั้งแอปฯหมอชนะ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : หมอเลี๊ยบ” ค้าน ศบค. กรณีคาดโทษผู้ติดโควิดแต่ไม่มี'หมอชนะ' จำคุก 2 ปีปรับ 4 หมื่น)

 

ล่าสุดเวลาประมาณ 14.55 น. เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ระบุว่า

เรียน พี่น้องประชาชน 5จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด

กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงว่า ให้ผู้ป่วยโควิด โหลดแอปพลิเคชัน หมอชนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หากไม่โหลด มีความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน นั้น

ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี แล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอปฯ  หมอชนะ ได้

ท่านนายกรัฐมตรี เห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง

จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยทราบว่า การไม่โหลดแอปพลิเคชัน หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล ในการสอบสวนโรค เท่านั้น

ขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วย

ขอบคุณครับ

อนุทิน ชาญวีรกูล

#ไม่โหลดไม่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาปรากฎว่า เฟซบุ๊ก นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลบโพสต์ดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว 

ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก  ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ว่า  แอปหมอชนะ ใช้เข้มข้นใน28จังหวัด แต่ไม่มีก็ใช้บันทึกแทนได้ครับ