ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาฯ อย.เผยวัคซีนโควิดซิโนแวค ยังยื่นเอกสารไม่ครบ ส่วนที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนจีน แต่สำหรับไทยหากผู้เชี่ยวชาญพิจารณาพบว่าปลอดภัย มีประสิทธิภาพ สามารถขึ้นทะเบียนไทยก่อน 

ตามที่ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการให้วัคซีนฯ เผยแผนจัดบริการให้วัคซีนโควิด19 พร้อมดำเนินการกลาง ก.พ. ขณะนี้ทีมจัดหาวัคซีนฯ อยู่ระหว่างประสานแอสตราฯ ขอความชัดเจนจัดส่งถึงไทย รวมทั้งกรณีวัคซีนซิโนแวค ด้าน อย.อยู่ระหว่างรอจดทะเบียน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ทีมจัดหาวัคซีนเร่งหารือบ.แอสตราฯ กรณีนำเข้าวัคซีนโควิด 5 หมื่นโดส หลังติดปัญหาขนส่งอียู)

 ความคืบหน้าเรื่องนี้ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ในส่วนวัคซีนซิโนแวค (Sinovac )นั้น ยังยื่นเอกสารไม่ครบ อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนนี้จะยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศจีน แต่หากผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยพิจารณาแล้วพบว่ามีความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพก็สามารถอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยก่อนได้

“ขณะนี้มีบริษัทที่เป็นผู้แทนบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสันในประเทศไทยได้ยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19แล้ว แต่ยังยื่นเอกสารไม่ครบ โดยระหว่างนี้ผู้เชี่ยวชาญจะมีการอ่านเอกสารที่ยืนมาแล้วก่อน แต่จะพิจารณาต่อเมื่อมีการยื่นเอกสารครบตามที่กำหนดภายใน 30 วันที่มีการยื่นเอกสารครบ ส่วนบริษัทอื่นๆยังไม่มีการยื่นขอขึ้นทะเบียน ไม่ว่าจะเป็น สปุตนิก หรืออื่นๆ” นพ.สุรโชคกล่าว