ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอเกียรติภูมิ” มีคำสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ประจำ “ผอ.รพ.นครพิงค์-นพ.สสจ.เชียงใหม่” หลังข่าวฉีดวัคซีนแขกวีไอพี ชี้เป็นไปตามหลักเมื่อมีการตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง ต้องให้ขรก.เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ คาด 1-2 วันทราบผลพร้อมแถลงข่าวให้สาธารณชนทราบ

ตามที่เพจดังมีการโพสต์เฟซบุ๊กว่า การฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรกที่จ.เชียงใหม่ มีการฉีดให้แก่แขกวีไอพีแทนบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าทั้งรัฐและเอกชน และปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยล่าสุดมีข่าวว่า ปลัดสธ.ลงนามสั่งย้าย นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า เรื่องนี้มีผลกระทบจึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมีนพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธานสอบเรื่องนี้ ซึ่งสอบเรื่องนี้และกลับมาแล้ว โดยขณะนี้เหลือรอเอกสาร รายละเอียดต่างๆ ส่วนการสั่งย้ายนั้น ก็ไม่ใช่ เพราะเป็นเพียงการพักจากหน้าที่ประจำคือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ทั้ง 2 ท่านไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานเขตสุขภาพเชียงใหม่แทน

“เมื่อมีการสอบสวนเรื่องนี้แล้วเสร็จ 1-2 วัน และพบว่าไม่มีมูลใดๆ ก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ซึ่งการดำเนินการแบบนี้เป็นเรื่องปกติของทางราชการที่ต้องปฏิบัติเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ขอให้เข้าใจว่า เรื่องนี้สำคัญเพราะเมื่อมีกระแสข่าวออกไปย่อมทำให้คนสงสัย และอาจเข้าใจผิดในเรื่องการจัดสรรกระจายวัคซีนโควิด ซึ่งล็อตแรก 2 แสนโดสเป็นล็อตสำคัญต้องให้ได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว และว่า เมื่อผลสอบออกจะแถลงต่อสาธารณชนทราบต่อไป