ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยโควิดตลาดบางแคล่าสุด 107 ราย ตรวจตลาดวันเดอร์เป็นหลักก่อนขยายตลาดและชุมชนใกล้เคียง เผยมีติดเชื้อต่อเนื่อง 4 จ.'สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสาคร' ส่วนรายแรกติดเชื้อเป็นผู้ค้าและเจ้ามือแชร์

วันที่ 15 มี.ค.พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า สิ่งที่ ศบค.เป็นห่วงขณะนี้ คือ การติดเชื้อในตลาดบางแค โดยขณะนี้มีการตรวจแล้ว 995 ราย พบผลบวก 107 ราย แต่เป็นการตรวจในตลาดวันเดอร์เป็นหลัก จะมีการตรวจตลาดใกล้เคียง และชุมชนรอบๆ 7 ชุมชน นอกจากนี้ ยังมีการตรวจร่วมโดยใช้น้ำลาย 2,772 ราย พบผลบวก แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเป็นการตรวจรวมกันหลายคน เช่น 5 คน ก็ต้องตามกลับไปย้อนผล 5 คนนี้ นำไปเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันว่า ใครที่ติดเชื้อ ซึ่งอาจติด 1-2 ราย หรือทั้ง 5 รายก็ได้ จึงต้องใช้เวลา ตอนนี้กำลังแยกผลที่ต้องรายงานให้ทราบทยอยออกมา

"ผลการตรวจตลาดบางแคติดเชื้อเบื้องต้นรายงาน 107 ราย พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 4 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร เนื่องจากตลาดจะมีความเชื่อมโยงกับจังหวัดรอบๆ ตามการคมนาคม และที่เคยพูดมาตลอด ผู้ค้าในตลาดบางครั้งรับสินค้าจากตลาดที่ 1 เชื่อมโยงไปตลาดที่สอง อาจข้ามพื้นที่ข้ามจังหวัดทำให้ติดเชื้อข้ามจังหวัด เช่น เพชรบุรี ผู้ค้าผัก 3 รายที่มีผลติดเชื้อยืนยันไปแล้ว" พญ.อภิสมัยกล่าวและว่า กรมควบคุมโรครายงานว่าการเก็บตัวอย่างยังทำต่อเนื่อง วันนี้รถพระราชทานจะไปจอดใกล้ตลาดบางแค คนบริเวณโดยรอบ หากมีประวัติไปในตลาดอาจไปรับการตรวจ หรือไป รพ.ราชวิถี และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ได้

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ รายแรกเป็นชายอายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผงในตลาดวันเดอร์ เป็นเจ้ามือแชร์จึงมีการเดินไปรอบๆ ตลาดเพื่อเก็บเงิน มีอาการครั้งแรกวันที่ 1 มี.ค. มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส วันที่ 5 มี.ค.ไปตรวจใน รพ.ในกทม. รายงานไปศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 40 จึงรีบลงสอบสวนโรคทันที ซึ่งตลาดวันเดอร์มี 2 ส่วนติดกัน โดยส่วนหนึ่งเชื่อมกับห้างสรรพสินค้าวันเดอร์ และมีทางออกเชื่อมตลาดใกล้เคียง 6 ตลาด ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคเริ่มเก็บตัวอย่างจากสมาชิกครอบคัรว เพื่อนผู้ค้าแผงติดกันก่อน โดยก่อนวันที่ 5 มี.ค. พบติดเชื้อ 11 ราย วันที่ 7 มี.ค. กทม.สั่งปิดตลาดวันเดอร์ทำความสะอาด วันที่ 9 มี.ค. สำนักอนามัย กทม. และกรมควบคุมโรค ลงค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

"จากการเข้าไปสอบสวนโรคพบว่า 6 ตลาดพื้นที่ติดกันมีความแออัดพอสมควร เฉพาะตลาดวันเดอร์มีมากถึง 1 พันแผงค้า พ่อแม่ค้าลูกจ้าง 1,200 คนในตลาด มีทางเข้าออกเชื่อมต่อหลายทาง มาตรการคัดกรองอุณหภูมิเข้าออกตลาดอาจย่อหย่อน พื้นที่ใต้ถุนภายใต้ห้างเป็นพื้นที่ค่อนข้างเตี้ย ไม่มีการระบายอากาศ พฤติกรรมคนในตลาดก็ชัดเจน ไม่มีการสวมหน้ากากหรือสวมผิดวิธี เคี้ยวหมาก ตะโกน บ้วนน้ำลายลงพื้นที่" พญ.อภิสมัยกล่าว

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า เราเห็นการรายงานพฤติกรรมใกล้เคียงกัน คือ 1.เราไม่สามารถระบุตัวผู้ค้าลูกจ้างเข้าออกตลาด เพราะบางเจ้าให้อีกคนมาเช่าแผงตัวเอง ตลาดอาจไม่ได้ลงทะเบียนผู้ค้าไม่สามารถติดตามได้ว่าใครเข้าออกตลาด 2.การปฏิบัติตามมาตรการตลาดสดน่าซื้อยังหละหลวม และ 3. มาตรการที่คัดกรองอุณหภูมิ สแกนเข้าใช้บริการ ทำไม่ได้กรณีเข้าออกหลายทางหรือไม่มีประสิทธิภาพ เน้นย้ำ ตลาดถ้าพบว่าพฤติกรรมผู้ค้ามีการข้ามพื้นที่แต่ละจังหวัด มารับตลาดหนึ่งไปขายอีกพื้นที่ต้องเฝ้าระวังอย่างรัดกุม ผู้ประกอบการและพื้นที่ต้องหารือร่วมกัน เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ คล้ายกัน ต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันก่อนเกิดระบาดแล้วตามมาแก้ไข

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สปคม. รายงานว่า กทม.มีมาตรการคัดกรองเชิงรุกมาตลอด โดยสุ่มตรวจพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ทั่วกทม. รวม 437 แห่ง จำนวน 45,012 คน พบติดเชื้อ 20 ราย คิดเป็น 0.04% ค่อนข้างกระจายหลายตลาดไม่ได้พบเป็นกลุ่มก้อน แต่ตลาดบางแคถือว่าพบเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ พยายามควบคุมจำกัดการแพร่เชื้อให้ได้ การค้นพบกลุ่มก้อนระบาดครั้งนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและสอบสวนโรคเป้นระบกทม.