ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ขอความร่วมมือเป็นกระบอกเสียงร่วมสร้างความเข้าใจประชาชนเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทุกคนในประเทศตามความสมัครใจ ขับเคลื่อนกัญชา-กัญชง ทางการแพทย์และสร้างรายได้ครัวเรือน สร้างเศรษฐกิจประเทศ 

 

วันที่ 25 มี.ค.ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับและเปิดการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 2/ 2564 โดยมีนพ.โสภณ เมฆธน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และนพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นประธานการประชุม

 

นายอนุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล บูรณาการการทำงานของทุกกระทรวงให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันผลักดันและเป็นกระบอกเสียงสื่อสารถึงประชาชนสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในสถานการณ์โรคโควิด 19 จะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมั่นใจศักยภาพระบบสาธารณสุข ความปลอดภัยของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา ซึ่งมีเพียงพอ ฉีดให้ประชาชนทุกคนในประเทศตามความสมัครใจภายในปีนี้ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ นอกจากนี้ นโยบายกัญชา-กัญชง รัฐบาลต้องการให้มีการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประชาชนสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพอย่างถูกกฎหมาย โดยให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริมการปลูก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมด้านการค้า ให้การดำเนินการเป็นไปอย่างครบวงจร

นพ.โสภณ เมฆธน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ปลดล็อคกฎหมาย กัญชา-กัญชง จากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ เพิ่มทางเลือกในการรักษาให้กับประชาชน และผลักดันให้เกิดการปลูกกัญชา 6 ต้นต่อครัวเรือนภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด การรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อขอรับการปลูก และดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยนำช่อดอกที่ยังไม่ปลดออกจากการเป็นสารเสพติด ขายให้กับโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาเพื่อนำมาสกัด แปรรูปใช้ทางการแพทย์ สำหรับส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ใบ กิ่ง ก้าน ราก เนื้อเยื่อ นำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือขายให้กับภาคอุตสาหกรรม ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร เครื่องสำอาง ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้ในครัวเรือน ชุมชน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศ

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือการจัดการข่าวปลอมทางสื่อโซเชียล ทุกกระทรวงช่วยกันจัดการอย่างเร่งด่วน แบบเบ็ดเสร็จ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ไม่ให้ค้างคาในสังคมนาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีระบบเฝ้าระวังและพบข่าวปลอมด้านสาธารณสุขจำนวนมาก โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นแม่งานหลัก

ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษาสถาบันกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า  ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจในการปลูกกัญชา 6 ต้นกันมาก เนื่องจากเล็งเห็นถึงความต้องการของตลาด ซึ่งสถาบันกัญชาทางการแพทย์ และหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เร่งทำความเข้าใจถึงขั้นตอนและวิธีการ ว่าเกษตรกรต้องรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชน และต้องปลูกโดยมีวัตถุประสงค์หลักทางการแพทย์ โดยในขณะนี้สถาบันกัญชาทางการแพทย์ได้จัดทำข้อเสนอให้แต่ละเขตสุขภาพเข้ามาดูแล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมของการใช้และการปลูก เพราะท่านรองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับว่า การดำเนินงานกัญชากัญชง ต้องทำให้ตลาดเติบโตอย่างยั่งยืน 

 

ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า  เราให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการทุกระดับ โดยพยายามแก้กฎหมายให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ และหวังว่าผู้ประกอบการรายใหญ่จะสามารถดำเนินงานได้คล่องตัวขึ้น แต่ผู้ประกอบการรายเล็กหรือเกษตรกร ซึ่งจะมีทุนและโอกาสสร้างตลาดน้อยกว่า เราจึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ และจัดทำโครงการ 6 ต้นเพื่อให้เกษตรกรเป็นส่วนหนึ่งของสายการผลิตยาที่มีคุณภาพ และยังอาจสร้างโอกาสในการมีผลิตภัณฑ์และบริการของตนเองได้ ขอยืนยันว่าการดำเนินนโยบายนี้เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่จะสร้างทางให้คนไทยเดินไปพร้อมกัน โดยมีเป้าหมาวหารขับเคลื่อนด้านสุขภาพคู่กับเศรษฐกิจ โดยจะขยายผลให้ครอบครัวทั้งประเทศภายในปี 2564