ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.เฝ้าระวัง 4 คลัสเตอร์ แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตวัฒนา ร้านเฟอร์นิเจอร์ เขตสวนหลวง ราชทัณฑ์ เขตจตุจักร บริษัทไฟแนนซ์ เขตราชเทวี และพบใหม่ 1 คลัสเตอร์ คือ แคมป์ก่อสร้าง เขตบางพลัด

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 กล่าวถึงการระบาดในพื้นที่ กทม.ว่า สำหรับพื้นที่กทม. มีคลัสเตอร์ต้องเฝ้าระวังรวม 36 คลัสเตอร์ แยกเป็นเฝ้าระวังสูงสุด 31 คลัสเตอร์ใน 14 เขต คือ ตลาดห้วยขวาง/แฟลตดินแดง เขตดินแดง ประตูน้ำ /ชุมชนริมคลองสามเสน /แฟลตรถไฟมักกะสัน เขตราชเทวี แคมป์ก่อสร้าง เขตหลักสี่ สี่แยกมหานาค/ สะพานขาวตลาดผลไม้ เขตดุสิต คลองถมเซ็นเตอร์ /เสือป่า/ วงเวียน 22 /วรจักร/ โบ๊เบ๊ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ที่พักคนงานก่อสร้าง/ชุมชนแออัดคลองเตย เขตคลองเตย สีลม เขตบางรัก ชาวกินี เขตสาทร ปากคลองตลาด เขตพระนครตลาดบุญเรือง เขตประเวศ ตลาดศาลาน้ำร้อน เขตบางกอกน้อย ชุมชนโรงปูน เขตห้วยขวาง ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตบางคอแหลม โรงงานน้ำแข็งเขตจตุจักร แคมป์ก่อสร้าง เขตดอนเมือง โกดังสินค้าให้เช่า เขตบางซื่อ และตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า เฝ้าระวัง 4 คลัสเตอร์ คือ แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตวัฒนา ร้านเฟอร์นิเจอร์ เขตสวนหลวง ราชทัณฑ์ เขตจตุจักร และบริษัทไฟแนนซ์ เขตราชเทวี และพบใหม่ 1 คลัสเตอร์ คือ แคมป์ก่อสร้าง เขตบางพลัด ขณะที่มี 8 แห่งที่ควบคุมการระบาดได้ คือ ชุมชนแออัดซอยสุพจน์อุทิศ เขตทวีวัฒนา ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน บริษัทขายตรงตึกเอ็มไพร์ เขตสาทร ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ บริษัทรถทัวร์ เขตจตุจักร บริษัทประกันลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว และชุมชนโมรราวรรณ เขตสวนหลวง จะเห็นได้ว่าพบในแคมป์คนงานหลายคลัสเตอร์ ซึ่งข้อมูลจากกทม.ระบุว่ามีแคมป์คนงานอยู่ครบทั้ง 50 เขต มีคนงานอาศัยราว 62,169 ราย เป็นคนไทย 26,134 รายและแรงงานต่างชาติ 36,035 ราย ดังนั้น การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคมในแคมป์คนงานมีความสำคัญสูง สำนักเขตแต่ละแห่งจะต้องได้รับความร่วมมือสูงมาจากผู้ประกอบการในการดำเนินการ 

ปัจจัยเสี่ยงของการระบาดในกทม.ที่มีการรายงานวันที่ 20 พ.ค. อาทิ 1.ปากคลองตลาด ผู้ค้าและแรงงานต่างด้าวในตลาดติดเชื้อเป็นกลุ่มแผงตลาดที่ติดๆกันเป็นกลุ่มก้อนแรก รอบๆตลาดมีตึกแถวให้เช่าเป็นที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวลักษณะ 2. สีลมบางรักผู้ค้าพลอยในตลาดพลอยบางรัก เชื่อมโยงคลัสเตอร์จันทบุรี มีชาวแอฟริกันหลายราย มีการสัมผัสในร้านขายพลอย ร้านขายอาหาร มีการพักอาศัยในห้องเช่า คอนโดมิเนียมหลายแห่ง ในย่านบางรัก สาทรและใกล้เคียงมีการเดินทางเชื่อมโยงกันเพื่อค้าขาย 3. ตลาดห้วยขวางดินแดง สุขาภิบาลตลาดไม่ดี อากาศไม่ถ่ายเท ตลาดแบ่งเป็นโซนนอกอาคารกับในอาคารผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ทำงานอยู่โซนในอาคาร 4.ตลาดบางกะปิ ตลาดมีความแออัด ข้างหลังตลาดเดินเชื่อม 5 ตลาดย่อยถึงกันได้ 5.แคมป์คนงานก่อสร้าง มีความแออัด คนงานใช้ห้องน้ำร่วมกัน อยู่รวมตัวกันและทำกิจกรรมร่วมกัน

มาตรการที่ดำเนินการในการเฝ้าระวังในกลุ่มคลัสเตอร์เฝ้าระวังสูงสุดและกลุ่มเฝ้าระวัง คือ ลงสอบสวนโรคเพิ่มและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากักกัน ติดตามประเมินจำนวนคนต่างด้าวในพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างเพิ่ม ติดตามคนงานก่อสร้างที่พักอยู่นอกแคมป์ ฉีดวัคซีนให้ประชาชน ปิดตลาดทำความสะอาดสถานที่ ปิดสถานที่ที่พบผู้ป่วย เช่น แคมป์ โรงงานน้ำแข็ง โกดัง และลงตรวจกลุ่มเสี่ยงคนต่างด้าวที่ทำงาน ส่วนคลัสเตอร์ที่พบใหม่คือปิดสถานที่และลงสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติม เพื่อวางแผนกำหนดขอบเขตการตรวจเชิงรุกต่อไป