ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะทำงานโควิดชุมชนและกรรมการบอร์ดสปสช. เผยหลักการ Rapid antigen test ชุดตรวจโควิดในประชาชนต้องฟรี! หากใครมีกำลังสามารถซื้อได้ แต่ต้องควบคุมราคา และมีลิสต์กลางระบุยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน พร้อมต้องมีคำแนะนำข้อบ่งใช้ชัดเจน ชี้รัฐทำเรื่องนี้ช้า แต่เข้าใจว่าเพราะเรื่องการจัดระบบรองรับ แต่ที่ช้าสุดคือ Home Isolation เพราะจริงๆวางแผนล่วงหน้าได้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายนิมิตร์ เทียนอุดม คณะทำงานโควิดชุมชน และกรรมการหลักประกันสุขภาพ (บอร์ดสปสช.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลประกาศให้ประชาชนสามารถตรวจโควิดด้วยตัวเอง ผ่านชุดตรวจรู้ผลเร็วแรพิด แอนติเจน เทส (Rapid antigen test) ว่า ขณะนี้เกิดความสับสนในสังคมมากว่า สรุปรัฐบาลจะแจกฟรี หรือประชาชนต้องซื้อ โดยหลักการต้องแจกฟรีให้กับประชาชนทุกคนที่มีความเสี่ยง ซึ่งปรากฏว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิดระบาดหนัก ยิ่งในพื้นที่เสี่ยง เชื้อเข้าไปสู่ในชุมชน ในครัวเรือนแล้วจำเป็นต้องให้มีการตรวจทั้งหมด เพราะหากไม่ทำจะควบคุมโรคยาก จึงต้องเข้าถึงแบบง่าย และไม่ต้องให้ประชาชนเสียค่าใช้จ่าย

นายนิมิตร์ กล่าว การเข้าถึงนั้นต้องทำทุกช่องทาง ยกตัวอย่าง กรุงเทพฯ มีการขึ้นทะเบียนชุมชนต่างๆ เราควรแจกผ่านกรรมการ แจกผ่านนิติบุคคล หรือแจกผ่านโรงงาน บริษัท ที่มีคนทำงานชัดเจน หรือแม้กระทั่งโรงเรียน ทั้งหมดสามารถใช้กลไกรูปแบบขององค์กรที่มีอยู่ในการจัดการส่งชุดตรวจ และชุดที่ตรวจจะต้องมีเอกสารกำกับด้วยว่า หากมีผลเป็นบวกต้องทำอย่างไร ต้องติดต่อใคร เพื่อเข้าระบบที่เตรียมรับอย่างเหมาะสม

“หลักการคือ ชุดตรวจที่เป็นของรัฐ ต้องระบุชัดเจนว่า ห้ามขาย ส่วนคนที่มีกำลังซื้อก็สามารถซื้อได้ เพียงแต่ต้องกำกับคุณภาพ เพราะชุดตรวจมีหลายคุณภาพ มีความไวแตกต่างกัน แต่หลักการคือ ต้องแจกฟรี แต่ใครมีกำลังก็ซื้อ ซึ่งรัฐต้องทำลิสต์กลางในการกำหนดว่า ยี่ห้อไหน เพื่อควบคุมมาตรฐาน ที่สำคัญต้องควบคุมราคาด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีการขายวุ่นวายไปหมด” นายนิมิตร์ กล่าว และว่า ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ อนุกรรมการจัดหายา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) จะมีการประชุมเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจดังกล่าว เพื่อให้เป็นสิทธิประโยชน์ของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมของอนุกรรมการฯ จะพิจารณาเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง ส่วนสิทธิอื่นๆทำอย่างไร นายนิมิตร์ กล่าวว่า สามารถมาดำเนินการร่วมกัน หรือใช้แนวทางของสปสช.ได้ อย่างหากสำนักงานประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ ก็สามารถร่วมกันได้ โดยยึดประชาชนเป็นหลัก

“ส่วนตัวผมมองว่า รัฐทำเรื่องนี้ช้าไป ตั้งแต่เรื่องการแยกตัวที่บ้าน Home Isolation เพราะเคยเสนอตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเรามีบทเรียนจากประเทศอื่นๆ มาก่อน การจัดระบบล่วงหน้าทำได้ อย่างที่มักให้เหตุผลว่า การแยกตัวที่บ้านเพราะกังวลว่า อาการจะเปลี่ยนเป็นรุนแรงไม่มีคนคอยดูแล เราก็ทำระบบติดตามได้ ไม่เช่นนั้นตอนนี้ทำไมทำได้ เพียงแต่ไม่ได้วางแผนก่อนเท่านั้น แต่ก็ยังดีที่มาทำตอนนี้ ส่วนชุดตรวจโควิด อันนี้เข้าใจว่า ที่ช้า เพราะมีเรื่องผลการตรวจ มีเรื่องความแม่นยำ จำเป็นต้องวางระบบ” นายนิมิตร์ กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สรุปชุด Antigen Test Kit ตรวจโควิดเอง ร้องขอผ่านคลินิกใกล้บ้าน คาดสัปดาห์หน้าเปิดขายในร้านขายยาที่มีเภสัชกร!)