ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.-กรมวิทย์ เร่งจัดทำคู่มือตรวจโควิดด้วยตัวเอง เตรียมใช้จริงสัปดาห์หน้า ขณะที่สปสช.กระจายชุดทดสอบลงคลินิกชุมชนอบอุ่นสัปดาห์นี้ ส่วนบริษัทปรับชุดทดสอบให้ใช้ง่ายสำหรับประชาชน เบื้องต้นมี 7 บริษัทจาก 24 บริษัท พร้อมวางจำหน่ายร้านขายยาที่มีเภสัชกร โดยกำหนดต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายัง อย. เหมือนเครื่องมือแพทย์ทั่วไป

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชุดตรวจและน้ำยาเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2(เชื้อก่อโรค COVID-19)แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง (COVID -19 Antigen Test Self-test kits) ล่าสุดวันนี้ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ความคืบหน้าวันที่ 13 ก.ค. 2564 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางอย.ได้ให้ทางบริษัท ผู้ผลิตเร่งจัดทำคู่มือในการอธิบายประชาชน และ แสดงหลักฐาน ว่า การตรวจด้วยชุดทดสอบนี้ ที่จะมีการตรวจในลักษณะการแยงโพรงจมูกด้านหน้า มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการแยงโพรงจมูกด้านหลัง ที่มีการใช้ในสถานพยาบาล เพื่อให้มีมาตรฐาน ทั้งนี้ การตรวจด้วยชุดทดสอบแอนติเจน เทส คิท นี้ คาดว่าจะสามารถใช้ได้จริงในสัปดาห์หน้า

ในระหว่างนี้ทางอย. และกรมวิทย์ฯได้เร่งทำคลิปวิดิโออธิบายการใช้ในประชาชน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องถึงขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การแยงจมูกในโพรงด้านหน้า ที่ต้องลึกประมาณ 1-2ซม. และปั่นจมูกชิดด้านขวา เพื่อให้ตัวอย่างในการตรวจที่สมบูรณ์ จากนั้น นำมาแช่ในน้ำยา และ รวมถึงวิธีการจัดเก็บทำลายเพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะติดเชื้อ

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ขณะนี้มี บริษัท ที่คาดว่า จะสามารถปรับชุดทดสอบให้สามารถใช้ได้ในโพรงจมูกด้านหน้า 7 บริษัท เดิมมี 24 บริษัทที่เป็นชุดทดสอบที่ใช้ในโพรงจมูกด้านหลัง อย่างไรก็ตาม การวางจำหน่ายชุดทดสอบนี้จะทำในร้านขายยาที่มีเภสัชกร และต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายังอย.เหมือนกับการเครื่องมือแพทย์ทั่วไป

“ภายในสัปดาห์นี้ทางสปสช. ได้มีการกระจายชุดทดสอบนี้ลงไปในคลินิกชุมนมอบอุ่นแล้ว เริ่มมีการใช้ในประชาชน อย่างไรก็ตาม ทางอย.ยังกังวลถึงการใช้ชุดตรวจที่ถูกต้อง เพราะวิธีการตรวจนี้อาจไม่แม่นยำเท่าRT-PCR แต่เหมาะสำหรับคนเสี่ยงสูงที่ไม่มีอาการ ต้องการรับการตรวจอย่างรวดเร็ว แต่ต้องควบคู่กับมาตรการกักตรวจอย่างเคร่งครัด เพราะบางรายผลตรวจเป็นลบ ต้องมีการตรวจซ้ำใน 3 วันถัดไป เพื่อความแม่นยำปลอดภัย เพราะชุดตรวจดังกล่าวจะตรวจจับได้ดีในคนที่มีปริมาณเชื้อมาก ก็จะแสดงผลเป็นบวกทันที ดังกล่าว หากภายใน1-3 วันเริ่มมีอาการตรวจซ้ำ และเมื่อตรวจแล้วยังต้องมีช่องทางการติดต่อกับสถานพยาบาลด้วย ทุกอย่างต้องทำอย่างเป็นระบบ” นพ.สุรโชค กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : “ศิริราช” ชี้ต้องเตรียมระบบรองรับชัดเจน! ก่อนวางขายชุดตรวจ Antigen Test Kit

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org