ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้ป่วยโควิด-19 เผยประสบการณ์รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลติดตามอาการตลอด ด้านรองประธานชุมชนชี้ข้อดีรักษาการตัวที่บ้านไม่ต้องรอเตียงและสบายใจได้ว่ารักษาอยู่บ้านก็หายได้

น.ส.ธนวรรณ จันทกลม ผู้อาศัยในชุมชนนิมิตใหม่เมืองมีน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร และเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation กล่าวถึงประสบการณ์การรักษาตัวที่บ้านว่า ตนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สำนักงานเขตสายไหมเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2564 และทราบผลว่าติดเชื้อโควิดวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งเมื่อทราบผลแล้วรู้สึกตกใจมากและพยายามโทรหาสายด่วนต่างๆเพื่อให้ช่วยประสานหาเตียงในโรงพยาบาลให้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนั้นแต่ละโรงพยาบาลเตียงเต็มหมดทำให้ไม่สามารถหาเตียงให้ได้ ต้องรออยู่ที่บ้าน 

น.ส.ธนวรรณ กล่าวว่า ในช่วง 2 วันแรกค่อนข้างหนัก รู้สึกเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ระหว่างรอเตียงก็หาน้ำขิง ฟ้าทะลายโจร มารับประทาน ถ้ามีไข้ก็ทานยาพาราเซตามอล ขณะที่เจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 ก็โทรมาสอบถามอาการอยู่เรื่อยๆว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตนรอเตียงมาจนกระทั่งถึงวันที่ 6-7 ก.ค.เตียงก็ยังไม่ว่างสักที ประจวบกับเจ้าหน้าที่ของเครือข่ายสลัมสี่ภาคติดต่อมาแจ้งรายละเอียดแนวทางการรักษาตัวที่บ้านและสอบถามว่ายินดีจะรักษาตัวที่บ้านภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลปิยะเวทหรือไม่ ตนจึงตอบตกลงและเข้าเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลและได้รับสิ่งของต่างๆที่จำเป็นในการกักตัว รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและเครือข่ายสลัมสี่ภาคเข้ามาดูแลสอบถามอาการ ติดตามเรื่องการใช้ยา วัดไข้แวัดออกซิเจนทุกวัน

น.ส.ธนวรรณ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด วันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลก็จัดหารถมารับไปเอกซเรย์ปอด ผลปรากฎว่าปอดปกติและแพทย์ประเมินว่าน่าจะหายแล้ว แต่ก็ต้องดูแลต่อจนครบ 14 วันแล้วตรวจหาเชื้ออีกครั้งว่ายังมีเชื้อเหลืออยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีแล้วก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้

"อยากฝากถึงคนที่ติดเชื้อโควิดว่าไม่ต้องกลัว ตอนเป็นใหม่ๆ ก็ใจไปอยู่ตาตุ่มเหมือนกัน แต่มันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แล้วพอรักษาตัวที่บ้านก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตามดูแลตลอด"น.ส.ธนวรรณ กล่าว

ด้านนายสมยศ สุทธิธรรม รองประธานชุมชนนิมิตใหม่เมืองมิน กล่าวว่า ชุมชนของตนอยู่ในเครือข่ายสลัมสี่ภาคอยู่แล้ว ตอนแรกมีคนในชุมชนติดเชื้อโควิด-19 ก่อนแล้วลามถึงคนในครอบครัว จากนั้นคนที่สนิทกับครอบครัวนี้ก็เลยไปตรวจหาเชื้อแล้วก็เจออีก รวมทั้งหมดแล้วมี 5 คน เข้ารักษาในโรงพยาบาล 3 คนและสมัครใจรักษาที่บ้าน 2 คน ซึ่งด้วยสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีมากขึ้นในขณะนี้ ทำให้เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดในชุมชน จึงติดต่อทางเครือข่ายสลัมสี่ภาคให้ช่วยดูแลหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อ และส่งตัวแทนชุมชนไปเข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมในการจัดบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน

"ตอนนั้นดูแล้วกลัวว่าโรคมันจะลาม ทางมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยเขาก็บอกว่ามีโครงการรักษาผู้ป่วยที่บ้านนะ สนใจไหม ไม่ต้องไปแย่งเตียงโรงพยาบาลกัน ทางธนวรรณเขาก็รอรถมารับไปโรงพยาบาลอยู่หลายวันก็ไม่มาสักที สุดท้ายก็เลยตกลงว่าจะเข้าระบบดูแลรักษาตัวที่บ้าน พอเข้ารับการรักษาตามระบบตอนนี้ไปเอกซเรย์ปอดก็ปกติแล้ว" นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ กล่าวว่า ในส่วนของบทบาทชุมชนในการดูแลผู้ติดเชื้อนั้น จะคอยไปติดตามอุณหภูมิร่างกายและระดับออกซิเจนแล้วก็รายงานศูนย์ของเครือข่ายสลัมสี่ภาค นอกจากนี้ยังคอยสอบถามอาการ ให้กำลังใจผู้ป่วย ดูแลเรื่องอาหารการกินและสิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ รวมทั้งกำชับให้อยู่แต่ในบ้าน ซึ่งในเบื้องต้นจำนวนผู้ป่วยในชุมชนยังมีไม่มากจึงให้อยู่ที่บ้านก่อน แต่ถ้าในอนาคตมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก ก็จะพิจารณาจัดตั้ง Community Isolation โดยใช้หอประชุมหมู่บ้านเป็นสถานที่กักตัว

"พอมีระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้านก็รู้สึกว่าสบายใจว่าถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็ไม่ต้องรอเตียง ไม่ต้องห่วงว่าจะมีรถมารับไหม มีเตียงให้ไหม และไม่แตกตื่น ถึงไม่มีเตียงให้ก็ไม่ตาย รักษาอยู่บ้านก็หายได้" นายสมยศ กล่าว

ด้าน น.ส.สิรินดา สิงห์โตทอง ผู้ประสานงานสถานการณ์โควิด-19เครือข่ายสลัมสี่ภาค กล่าวว่า ในเคสของ น.ส.ธนวรรณ ขณะนั้นทางเครือข่ายสลัมสี่ภาคยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการทำ Home/Community Isolation ร่วมกับมูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (IHRI) และโรงพยาบาลปิยะเวท แล้วทางชุมชนแจ้งเข้ามาว่ามีเคสเร่งด่วนเพราะขณะนั้นอาการของ น.ส.ธนวรรณ จัดว่าอยู่ในระดับสีเหลืองแล้วและไม่มีเตียงให้ และทุกคนกลัวว่าอาการจะหนักลงเรื่อยๆ

ต่อมา น.ส.ธนวรรณ อาการเริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ได้เตียงสักที สุดท้ายจึงแจ้งรายละเอียดและสอบถามความสมัครใจว่ายินดีจะรักษาตัวที่บ้านหรือไม่ ซึ่งทาง น.ส.ธนวรรณ ก็ตกลงและเข้าเป็นคนไข้ในระบบของโรงพยาบาลปิยะเวท จนปัจจุบันได้เอกซเรย์ปอดแล้วปอดเป็นปกติดี ทางแพทย์ประเมินว่าเชื้อน่าจะหมดแล้วเพราะผ่านมาหลายวัน แต่ก็ยังให้กักตัวไปอีกระยะหนึ่งก่อน