ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ออกข้อสั่งการใหม่! ส่งถึงผู้ตรวจฯ นายแพทย์สาธารณสุขทั่วประเทศ แจงรายละเอียดชัดเจนขึ้น แยกผู้ป่วย 2 กลุ่มหลังตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท หากผลเป็นบวกเข้ารักษา Home Isolation ได้ให้ทำทันที แต่หากไม่ได้ให้ทำการตรวจคอนเฟิร์ม RT-PCR ระหว่างรอให้ส่งรายงานกลุ่มนี้เป็น Probable case แต่หากผลยืนยันเป็นบวกให้รายงานเป็น Confirm case

ตามที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์กรณีข้อห่วงใยกรณีข้อสั่งการถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ระบุถึงให้ยกเลิกการตรวจเชิงรุกโดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้วิธีการตรวจแบบแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen test self-test Kits : ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผลบวก จะเป็นกลุ่ม Probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดโควิดนั้น จึงทำให้กังวลเรื่องการนับตัวเลขผู้ป่วยหรือไม่

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รัฐแก้ปัญหาประชาชนรอตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันผล! หลังใช้แอนติเจน เทสต์ คิท เป็นบวก!)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ว่า โดยหลักการที่มีคำสั่งดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านั้นการตรวจหาเชื้อโควิดต้องทำด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เวลารอนานกว่าผลจะออกประมาณ 24-72 ชั่วโมง ทำให้การควบคุมโรคและการวางแผนการรักษาล่าช้า บางคนไปรอนอนที่บ้าน บางคนจากอาการสีเขียวกลายเป็นสีเหลือง สีแดง และการจะเข้ารักษาใน รพ. ก็ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันกับทางรพ.ในการเข้ารักษา แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น ประกอบกับการตรวจ RT-PCR ใช้เวลานาน จึงมีนโยบายให้ตรวจแบบแอนติเจนเ ทสต์ คิท หรือ ATK มาช่วย เพราะจะทำให้ทราบผลรวดเร็ว

“ สธ.จึงสนับสนุนให้ใช้ ATK ถ้าผลบวก ก็ให้พิจารณา ทำHome Isolation ได้เลย แต่บางกรณีไม่ใช่รักษาที่บ้านได้ อาจต้องรักษาในชุมชนหรือโรงพยาบาล ฯลฯ กลุ่มนี้ต้องมีการยืนยันด้วยวิธีการทำ RT-PCR ซึ่งกลุ่มนี้เราจะเรียกว่า Probable case หรือกลุ่มสงสัยว่าจะเป็น หรือกลุ่มน่าจะเป็น แต่อาจไม่เป็นก็ได้ เพราะการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท เป็นการตรวจเร็วแบบเบื้องต้น ดังนั้น เราจะแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสงสัยว่าจะป่วย คือ Probable case ส่วนอีกกลุ่มที่ต้องทำ RT-PCR และผลเป็นบวก จะเรียกว่า Confirm case หรือผู้ป่วยโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน วันนี้(28 ก.ค.) ได้ลงนามประกาศแจ้งกับทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแล้ว” นพ.ธงชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือที่นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามล่าสุดนั้น ใจความสำคัญเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อสั่งการให้ชัดเจนขึ้น โดยระบว่า ตามที่หนังสือที่อ้างถึง ข้อสั่งการข้อ 5 ให้ยกเลิกการทำ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR และให้ใช้ Antigen test self-test Kits แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยพบผลเป็นบวก จะเป็นกลุ่ม Probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อโควิดนั้น

เพื่อให้สอดคล้องกับนแวทางในการปฏิบัติตามที่กรมวิชาการกำหนด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงขอยกเลิกคำสั่งข้อ 5 ตามข้อสั่งการข้างต้น และให้ใช้ ข้อความแทน ดังนี้

ข้อ 5 การดำเนินการ Active Case Finding (ACF) ให้ดำเนินการดังนี้

5.1 ปรับให้ใช้ Antigen test Kit (ATK) เข้ามาใช้เสริมหรือแทน RT-PCR ในกรณีที่มีข้อจำกัด

5.2 กรณี Antigen test Kit (ATK) ให้ผลบวก ให้รายงานเป็น Probable case ตามระบบรายงานที่กำหนด และหากเคสดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ให้รายงานผู้ป่วยยืนยันเป็น confirmed case ต่อไป

ประกาศฉบับที่มีการเปลี่ยนแปลง

ข้อสั่งการฉบับเดิม

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org