ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจ้งความเอาผิดพนักงานโรงงานปลอมใบรับรองตรวจเชื้อโควิด19 ทั้งรูปแบบ ลายเซ็น ถือเป็นการปลอมเอกสารราชการ เตือนอย่าทำ! เหตุตรวจสอบได้หมด ขณะเดียวกันเผยข้อมูลตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแอสตร้าฯ ของภูฏานเรียบร้อย กระจายวัคซีนไปใช้แล้ว

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการใช้ใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด -19 ผ่านห้องปฏิบัติการ(แล็บ) ปลอม โดยมีพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ลาหยุดงาน อ้างว่าติดเชื้อโควิด 19 ทางเจ้านายมีการขอใบรับรองยืนยัน ทำให้พนักงานคนดังกล่าวมีการปลอมเอกสารใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด -19 ทางห้องปฏิบัติการ( แล็บ) ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่า มีการเข้าตรวจแล็บแต่อย่างใด แต่มีการออกใบรับรองปลอมของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งหนึ่งในเขตสุขภาพที่ 5

“ขอเตือนว่าอย่าปลอมแปลง เพราะเรามีระบบฐานข้อมูลที่ตรวจสอบร่วมกันได้ ตรวจได้หมดว่าใครมาตรวจและมีผลตรวจอย่างไรบ้าง ซึ่งกรณีนี้ชัดเจนว่าลอกรูปแบบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และลายเซ็นก็ปลอม เลขบัตรประชาชนก็เช่นกัน จึงได้มีการแจ้งความเอาผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ดังนั้น ขอเตือนว่าอย่าทำไม่ว่าจะปลอมไปเพื่อลาหยุดงาน หรือเบิกประกันก็ตาม” นพ.ศุภกิจ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวถึงกรณีการแลกเปลี่ยนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับประเทศภูฏาน 1.5 แสนโดส ว่า เนื่องจากเราต้องการแอสตร้าเซเนก้าจำนวนมาก จึงมีการประสานวัคซีนแอสตร้าฯมาใช้ก่อน และจะคืนให้ภายหลัง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบคุณภาพ 1.5 แสนโดส สุ่มตรวจ 4 ล็อต ผลพบว่าผ่านคุณภาพมาตรฐาน ขณะนี้มีการกระจายวัคซีนใช้แล้ว ซึ่งมีจำนวนหนึ่งจะหมดอายุเดือนนี้ ที่เหลือจะหมดอายุเตือน ต.ค. ฉีดได้ทันไม่มีปัญหา