ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำ! ต.ค.นี้ ฉีดวัคซีนแบบก้าวกระโดด เหตุวัคซีนเข้ามาจำนวนมากอย่างน้อย 24 ล้านโดส ยังไม่รวมซิโนฟาร์ม คาดสิ้นปีฉีดครบ 2 เข็มครอบคลุม 74% พร้อมฉีดบูสเตอร์โดส ให้ประชาชนฉีดครบโดสตั้งแต่ช่วง มี.ค.ถึง มิ.ย. ขอติดตามข่าวสารแจ้งนัดให้มาฉีดต่อไป

สำหรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ที่เป็นซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าฯ เข็ม 2 ทำให้เราสามารถฉีดวัคซีนเข็ม 2 มากขึ้น โดยสิ้นเดือน ก.ย. สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่ที่ 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 45% ส่วนเข็ม 2 ฉีดได้ 18 ล้านคน หรือ 25% แต่หลังจากเดือน ต.ค. พ.ย. ธ.ค. เป็นต้นไปการฉีดจะก้าวกระโดด อย่างสิ้นเดือนต.ค. จะครอบคลุมฉีดเข็ม 1 อย่างน้อย 41 ล้านคน หรือ 58 % ของประชากรคนไทยที่อยู่ในแผ่นดินไทย และเดือน พ.ย. ฉีดสะสมให้คนที่อยู่ในแผ่นดินไทย 50 ล้านคน หรือ 71% และสิ้นเดือน ธ.ค.เข็มที่ 1 ฉีดสะสม 60 ล้านคน หรือ 85% ของประชากร ส่วนเข็มที่ 2 สิ้นเดือน ก.ย.ฉีดได้สะสม 18 ล้านคน หรือ 25% ขณะที่สิ้นเดือน ต.ค.ฉีดได้สะสม 30 ล้านคน หรือ 45% สิ้นเดือน พ.ย.ฉีดได้ 42 ล้านคน หรือ 60% และ สิ้นเดือน ธ.ค.ฉีดสะสม 52 ล้านคน หรือ 74% ส่วนเข็มที่ 3 เริ่มฉีดปลาย ก.ย.เมื่อถึงสิ้น ธ.ค. คาดว่าจะฉีดได้สะสม 7 ล้านโดส ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ตัวเลขที่วางไว้จะเกินเป้าหมาย หากฉีดได้ตามที่วางแผน จะทำให้สถานการณ์การติดเชื้อและเสียชีวิตลดน้อยลง และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

“ส่วนเข็ม 3 เข็มกระตุ้นนั้น เนื่องจากวัคซีนที่ฉีดเป็นวัคซีนใหม่ สิ่งที่ยังไม่ค่อยรู้ คือ หลังจากฉีดแล้วภูมิคุ้มกันลดลงเมื่อไหร่ เพราะทุกชนิดเมื่อฉีดแล้ว ภูมิฯจะลดลง จึงเป็นอีกมาตรการที่สำคัญ โดยคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วในเดือน มี.ค. เม.ย.พ.ค. และมิ.ย. ทางกระทรวงฯ จะแจ้งให้ท่านเข้ามาฉีดเข็ม 3 โดยจะนำเรียนเป็นระยะตามช่องทางต่างๆ ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สธ.ย้ำ ต.ค. เป็นต้นไปฉีดวัคซีนโควิดแบบก้าวกระโดด เหตุปริมาณวัคซีนเข้าไทย 30 ล้านโดส รวมซิโนฟาร์ม