ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อนุทิน เผย วัคซีนไฟเซอร์บริจาค 1 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกา ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารจากต้นทาง  ยืนยันไม่มีความล่าช้า ชี้ เมื่อเอกสารมาถึงดำเนินเสร็จภายใน 2 อาทิตย์

วันนี้ (27 กันยายน 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง ความคืบหน้ากรณีสหรัฐอเมริกามีความประสงค์จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1 ล้านโดสให้ประเทศไทย ว่าขณะนี้ สถานทูตสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ว่า อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสาร 

ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลไทยจะได้รับจากสหรัฐฯ มีทั้งหมด  2.5 ล้านโดส ทางประเทศไทยได้รับมาแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนกรฎาคมที่ผ่านมาจำนวน 1.5 ล้านโดส ในส่วนอีก 1 ล้านโดสที่กำลังจะได้รับนี้เป็นเจตจำนงที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะมอบให้นั้นเอง ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ด้านเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ระบุอย่างชัดเจนว่า ณ ตอนนี้ยังไม่ได้รับบริจาค และขอยืนยันว่าวัคซีนที่ได้รับบริจาคถือเป็นการเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายอนุทินกล่าวต่อว่า วัคซีนบริจาคเราจะได้รับเมื่อทางสหรัฐอเมริกามีความพร้อม ซึ่งนั้นเป็นสิทธิของประเทศต้นทางที่จะบริจาค ไม่สามารถไปทวงได้ ยืนยันว่าหากเอกสารส่งมาถึงเราแล้วไม่มีทางล่าช้าแน่นอน  

เช่นเดียวกับกรณีได้รับบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4 แสนกว่าโดสจากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทางเราใช้เวลาติดต่อไม่เกิน 2 สัปดาห์ และวัคซีนล็อตดังกล่าวได้ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ วัคซีนล็อตที่ได้รับการบริจาคจะต้องมีการละเว้นการเรียกร้องสิทธิ์ต่า งๆ เช่น อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นตามหลักสากล