ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุระ” เผยบรรจุข้าราชการ สธ.รอบใหม่มากกว่า 3.8 หมื่นอัตรา แบ่งตาม “3 กลุ่มภารกิจ” โดยการพิจารณาสายงาน วิชาชีพจะไม่เหมือนกันของแต่ละกรม ส่วนที่มีการแชร์ในออนไลน์แบ่งเป็นวิชาชีพต่างๆ ยังไม่ใช่! ขอรวบรวมข้อมูลทั้งหมดก่อนเสนอเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. สิ้นเดือน ต.ค.นี้ ก่อนเสนอ ก.พ.พิจารณา

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ขยายการบรรจุข้าราชการรอบใหม่ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด-19 กว่า 3.8 หมื่นคน โดยทาง สธ.ให้ทางพื้นที่ กรมต่างๆ รวบรวมตัวเลข สายงานวิชาชีพที่ปฏิบัติงานเข้ามา เพื่อพิจาณาเกณฑ์จัดสรรภายในวันที่ 30 ก.ย.2564 ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า การขอจัดสรรตำแหน่งข้าราชการตั้งใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ได้ให้ทางกรมต่างๆของกระทรวงฯ ไปจัดสายงานของบุคลากรขึ้นมา เพราะที่ผ่านมา ทั้งสำนักงานปลัดฯ และหลายๆกรม ยังไม่เคยจัดสายงานตามกลุ่มภารกิจ ซึ่งล่าสุดแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มภารกิจ ประกอบด้วย กลุ่มภารกิจหลัก กลุ่มภารกิจสนับสนุนวิชาการ และกลุ่มภารกิจทางบริหารจัดการ โดยกรมต่างๆ เมื่อส่งข้อมูลมาทั้งหมด ก็จะมีคณะทำงานที่ประกอบด้วยส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ จะมาพิจารณาว่า การจัดกลุ่มภารกิจเป็นไปตามกฎกระทรวง ในการจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรมหรือไม่ ในการแบ่งงานกรมต่างๆ ว่า ตรงตามภารกิจที่แบ่งไว้หรือไม่ ว่าอันไหนสนับสนุนวิชาการ สนับสนุนบริหาร เป็นต้น ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง

“ในกลุ่มภารกิจที่แบ่งไว้ก็จะมีแบ่งย่อยสายงานเข้าไปอีก ดังนั้น ข้อมูลที่ขณะนี้มีการแชร์กันในสังคมออนไลน์แบ่งเป็น 3 กลุ่มภารกิจ และมีการจัดสรรกันว่า แต่ละกลุ่มมีสายวิชาชีพเท่าไหร่นั้น ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากตัวเลขมีจำนวนมาก จึงยังไม่สรุปว่า แต่ละกลุ่มภารกิจ จะมีกี่วิชาชีพ เพราะอย่าลืมว่า อย่างภารกิจหลักของแต่ละกรมก็แตกต่างกัน จะมาแยกรวมกว้างๆ ไม่ได้อีก” นพ.สุระ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการบรรจุรอบนี้คาดว่าจะมากกว่า 3.8 หมื่นอัตรา แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจำนวนเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มภารกิจหลัก ภารกิจสนับสนุนวิชาการ และสนับสนุนการบริหาร ที่มีการแชร์ว่า แต่ละกลุ่มจะได้รับสัดส่วนการบรรจุเป็นเปอร์เซ็นต์แตกต่างกันไป นพ.สุระ กล่าวว่า อันนั้นเป็นกรอบกว้างๆ ของ ก.พ. ประมาณนั้น แต่ต้องไปพิจารณาก่อนว่า อะไรเป็นหลักใหญ่ๆ และมีภาระงานมากก็จะเสนอไปมาก แต่ภารกิจสนับสนุนก็จะได้ด้วย เพียงแต่ตัวเลขไม่นิ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะทราบว่า วิชาชีพใดจะอยู่ในบัญชีการบรรจุข้าราชการรอบนี้ นพ.สุระ กล่าวว่า กำลังดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ข้อมูลมีมาก จึงต้องรอบคอบ โดยจะได้เป็นจำนวน ตามวิชาชีพตามภารกิจ คาดว่าอย่างเร็วน่าจะมีการประชุม อ.ก.พ. ภายในสิ้นเดือน ต.ค. จากนั้นจึงจะเสนอ ก.พ. พิจารณา แต่จะช้าหรือเร็วก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ก.พ.

“ทั้งนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า วิชาชีพต่างๆในแต่ละกลุ่มภารกิจก็จะแตกต่างกัน อย่างกลุ่มภารกิจหลัก แต่ละกลุ่มจะไม่เหมือนกัน เช่น ภารกิจหลักจะแยกวิชาชีพเป็นกรมๆ ยกตัวอย่าง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นักกฎหมายอาจเป็นภารกิจหลัก เพราะดูแลเรื่องกฎหมาย หรือสำนักงานปลัดกระทรวงฯ คนทำหน้าที่บริการคนไข้จะเป็นภารกิจหลัก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อาจเป็นเรื่องจดแจ้ง ขึ้นทะเบียน ฯลฯ ซึ่งกรมวิชาการ บางสายวิชาชีพอาจเป็นภารกิจหลัก โดยจะแยกเป็นกลุ่มๆ ไม่มีการรวมกันเหมือนเดิม ส่วนกลุ่มตกหล่น เราพยายามจะให้ได้ เพราะจ้างงานก่อนตั้งแต่ปี 2563 ก็พยายามให้อยู่ในลิสต์เช่นกัน” รองปลัดสธ. กล่าว และว่า ส่วนเงินเพิ่มพิเศษให้บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด19 ที่จะได้รับเงิน 7 เดือนของปี 2563 ขณะนี้มีการส่งให้ทางพื้นที่ดำเนินการแล้ว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org