ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเผยวัคซีนโมเดอร์นา ถึงไตรมาส 4 ทยอยเข้ามารวม 2 ล้านโดส โดยแบ่งสัดส่วนรพ.เอกชนสัดส่วน 40% ทุกแห่งที่มีการจองเข้ามา ส่วนปชช.จองกับ รพ.เป็นเรื่องแต่ละรพ.ทำข้อตกลงไว้ เผย บ.ซิลลิคฯ เลื่อนนำเข้าแค่ 10 วันเท่านั้น ยังอยู่กรอบเดิมไตรมาส 4

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า หลังจากทางบ.ซิลลิค ฟาร์มา แจ้งว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะมาถึงในไตรมาส 4 และจะทยอยเข้ามา รวม 2 ล้านโดส ในการแบ่งสัดส่วนวัคซีนให้กับผู้ที่มีการสั่งซื้อ จะใช้สัดส่วน ร้อยละ 40 ทุกสถานพยาบาลที่มีการจองเข้ามา ในส่วนของประชาชนที่จองกับรพ. ก็เป็นเรื่องที่แต่ละรพ.จะทำข้อตกลง ทั้งนี้ วัคซีนที่มีการสั่งซื้อและนำเข้ามานี้ ทาง บ.ซิลลิคฯ ก็เลื่อนไปแค่ 10 กว่าวันเท่านั้น และยังอยู่ในกรอบเวลาเดิมคือ ไตรมาส 4 สำหรับประชาชนที่มีคิวนัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในระหว่างนี้ หากได้รับการนัดฉีด ช่วงต้นตุลาคม ก็สามารถรับวัคซีนได้ก่อน ไม่ต้องรอวัคซีนโมเดอร์นา เนื่องจาก วัคซีนที่จองไว้สามารถเลื่อนไปฉีดไปในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งก็สอดคล้องกลับอายุของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีอายุ 7 เดือน

นพ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับวัคซีนโมเดอร์นา เจนเนอเรชั่น 1 ที่ใช้กันอยู่นี้ มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันเชื้อเดลตาได้ แต่ในระหว่างนี้อยากให้ประชาชน อย่าเพิ่งประมาณหรือวางใจลดการป้องกันตนเองลง ทั้งจากข้อมูลตัวเลขการติดเชื้อที่เหมือนจะลดลง แต่ความจริงยังไม่ได้นับรวมผู้ป่วยติดเชื้อที่ตรวจได้จาก ATK หากนับรวมคนป่วยที่ติดเชื้อและอยู่ HI ตัวก็ยังหลักหมื่นอยู่ดี และ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเปิดเมือง การได้รับวัคซีนไปแล้ว ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีไม่ติดเชื้อ ยังต้องร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาลด้วย จึงจะปลอดภัย