ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการสธ. เผยกรณีฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในจ.สระแก้ว ทั้งคนหิ้ว หรือหมอ มีความผิดหมด ไม่ว่าวัคซีนจริงหรือปลอม แต่เข้ามาไม่ถูกต้อง ด้านนพ.สสจ.สระแก้ว เผยตรวจสอบแล้วคลินิกผิดบางประเด็น ปิด 7 วัน และกำลังพิจารณาอาจมีความผิดอื่นอีก ล่าสุดตั้งคณะทำงานตรวจสอบ คาดว่าใช้เวลา 15 วัน

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่โรงแรมริชมอนด์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีมีการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ว่า การนำเข้าวัคซีนจะต้องมีกระบวนการตามกฎหมาย มีระบบขนส่ง จัดเก็บการควบคุมอุณหภูมิ ที่เหมาะสม ต้องรู้ที่มาที่ไปเพราะฉะนั้นกรณีนี้ผิดก็คือผิดคนหิ้วมาก็ผิด คนฉีดให้ก็ผิดไม่ว่าวัคซีนนี้จะตรวจแล้วว่าเป็นวัคซีนจริงหรือวัคซีนปลอมก็ตาม

“ส่วนกรณีเลขาธิการแพทยสภา โพสต์ข้อความกรณีดังกล่าวว่า มุมหนึ่งเป็นการสะท้อนว่าในพื้นที่ต้องการได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพประสิทธิภาพนั้น ผมยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก แต่เจอกัน ท่านก็ไม่เห็นพูดเรื่องนี้ มีแต่ชื่นชมและให้กำลังใจ ขอยืนยันว่า วัคซีนที่รัฐบาลจัดหาเป็นวัคซีนที่ดีมีคุณภาพ และยืนยันด้วยว่าได้มีการจัดส่งวัคซีนไปยังจังหวัดสระแก้วอย่างเพียงพอ” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า หลังเจ้าพนักงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลที่คลินิกเอกชนดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ประการแรก พบว่า 1. มีการทำผิดมาตรฐานคลินิกบางประเด็น เช่น การไม่ลงเวชระเบียน และการให้เจ้าหน้าที่อื่น ฉีดวัคซีนแทน ดังนั้นจึงได้มีคำสั่งปิดคลินิกดังกล่าว เป็นเวลา 7 วัน 2. อาจจะมีความผิดกฎหมายหลายตัว อาทิ พ.ร.บ.ยา และพ.ร.บ.สถานพยาบาล ทั้งนี้ ต้องมีการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบต่อไป คาดว่าใช้เวลา 15 วัน เบื้องต้นพบเป็นแพทย์ใกล้เกษียณยังให้การปฏิเสธ ส่วนผู้ที่มาฉีดนั้น ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่เท่าที่ทราบจากกรณีมีคนโพสต์เฟซบุ๊กประมาณ 4 คน ทั้งนี้ เป็นเรื่องยากในการตรวจสอบ

เมื่อถามว่าเนื่องจากวัคซีนจอห์นสันฯ ไม่ใช่วัคซีนที่มีการนำเข้ามาอย่างถูกต้อง และไม่รู้ที่มาที่ไป ดังนั้น คนที่ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะไม่ถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว หรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า เนื่องจากวัคซีนจอห์นสันฯ ไม่ใช้วัคซีนที่มีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องจึงไม่ถือว่าเป็นผู้รับวัคซีนแล้ว ขณะนี้จึงมอบให้มีการสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน

เมื่อถามต่อว่าจำเป็นต้องตรวจภูมิคนที่ฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ กลุ่มนี้หรือไม่ เพื่อให้ทราบว่ามีภูมิจากวัคซีนจริงหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องตรวจภูมิคนฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการตรวจ เพื่อให้รู้ว่าที่ฉีดไปนั้นวัคซีนจริงๆ หรือวัคซีนปลอม และการหิ้วมาเองยังมีเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิที่จะส่งผลต่อคุณภาพวัคซีนเช่นกัน เพราะอาจจะมีประชาชนบางส่วนที่อาจจะไม่สนใจวัคซีนเข้าระบบหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า กรณีนี้หากมีความจำเป็นก็ต้องตรวจ ขอพิจารณาอีกครั้ง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org