ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรครับพิจารณาจัดสรรวัคซีน"โมเดอร์นา" ล็อตสหรัฐบริจาค ยาก เหตุ 1 ขวดฉีด 15 คน เปิดแล้วต้องฉีดเลย เบื้องต้นมีแผนกระจายแล้ว

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตการบริจาคจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 1 ล้านโดส ว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับบริจาคมาครั้งนี้ บรรจุ 1 ขวดฉีดได้ 15 โดสหรือ 15 คน รวมถึงการจัดส่งต้องอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซสเซียส คล้าย ๆ กับวัคซีนไฟเซอร์ที่ต้องใช้ -70 องศาฯ 

 

ดังนั้น เป็นเรื่องยากในการจัดสรร แต่เบื้องต้นแผนกระจายวัคซีนโมเดอร์นา คือ 1.นำไปใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในภาคใต้   2.สำรองไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีดก่อนเดินทางไปต่างประเทศที่ระบุว่าต้องใช้โมเดอร์นาและ 3.ใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ในเข็ม 2 สำหรับผู้ที่ฉีดสูตร เข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ หรือสูตร AF ก็จะเป็นแอสตร้าฯ ตามด้วยโมเดอร์น่า หรือสูตร AM

 

“เป็นเรื่องยาก เนื่องจากขวดหนึ่งเปิดทีต้องฉีด 15 คน ดังนั้นเปิดแล้วต้องฉีดให้หมด เพราะจะเสียของ ดังนั้น จึงพิจารณาค่อนข้างยาก รวมถึงถ้าไปอยู่ในโรงพยาบาล ก็เก็บไว้ได้ไม่ได้ ซึ่งต่างจากโมเดอร์นาของภาคเอกชน ที่บรรจุขวดละ 6 โดส เพราะมาจากคนละแหล่งผลิต” นพ.โอภาส กล่าว

 

เมื่อถามว่าจะต้องมีระบบการจองคิวให้แต่ละจุดฉีด ลงทะเบียนให้ครบ 15 คนก่อนหรือไม่  นพ.โอภาส กล่าวว่า เรากำลังหารือกัน เพราะจะหาคนฉีดตอนนี้ก็เริ่มยากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่รับวัคซีนการครบถ้วนแล้ว