ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังมีการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ

นพ.กู้ศักดิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของภูเก็ตดีขึ้นมากอยู่ที่ประมาณ 40 ต้น ๆ สำหรับผู้ติดเชื้อโอมิครอนทั้ง 5 รายก่อนหน้านี้พบในกลุ่มนักท่องเที่ยงและคนไทย 1 รายที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่การระบาดในพื้นที่ ซึ่งจับเชื้อได้จากการตรวจที่สนามบิน ที่ผ่านมาเราไม่ได้ตรวจสายพันธุ์ แต่เมื่อมีการระบาดของโอมิครอน หลังพบเชื้อเป็นบวกได้มีการส่งตรวจแยกสายพันธุ์ทุกคนที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ซึ่งใช้เวลา 7-10 วัน ก่อนจะส่งผลเชื้อที่พบโอมิครอนจะส่งไปตรวจยืนยันผลที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ใช้เวลาอีก 2-3 วัน ปรากฏว่าได้รับการยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอนแค่ 4 จาก 5 คน โดยนักท่องเที่ยวชาวสวีเดนไม่ได้เป็นโอมิครอน

ขณะที่นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนทั้งหมดตอนนี้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน และ Hospitel ส่วนคนไทยส่งตัวไปรพ.ปัตตานี ก่อนรู้ผลว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ โดยทุกคนอยู่ห้องแยกไม่รวมกับผู้ป่วยคนอื่น และสบายดีมีอาการอยู่ในกลุ่มสีเขียว โดยจะรักษาตัวให้ครบ 10 วันตามกำหนดและจะแจ้งความคืบหน้าครั้งเมื่อครบกำหนดในวันที่ 23 ธ.ค. 2564

“มีการพูดถึงวัคซีนจะป้องกันได้หรือไม่ อาจจะลดลงแต่ยังป้องกันได้อยู่ มาตรการคือการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งตอนนี้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนก้า 2 เข็มเกิน 3 เดือน สามารถกระตุ้นด้วย โมเดอร์นาและไฟเซอร์ให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันทุกสายพันธุ์ สำหรับจังหวัดภูเก็ตจะเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับเข็มกระตุ้นเข็ม 4 เดือน ม.ค. - ก.พ.

โดย ม.ค. กำหนดจะฉีดประมาณ 1 แสนคนวัคซีนก็น่าจะเพียงพอ จะช่วยให้มีภูมิคุ้มกันสูงพอกับทุกสายพันธุ์  เราป้องกันทั้งคนในพื้นที่ ป้องกันต่างชาติ รวมทั้งมาตรการต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาด เราอยู่กับโควิดได้ ช่วงปีใหม่ก็ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ พ่อแม่พี่น้องที่เดินทางหรือมีการฉลอง ขอให้คงมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ และหากไปกินอาหารนอกบ้าน ก็ขอให้เน้นร้านทีเปิดโล่งไว้ก่อน” ผอ.รพ.วชิระ เผย

ด้านนายภูมิศักดิ์ อยากย้ำความเชื่อมั่นว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับการ swab ที่สนามบิน 100% ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ นั่นหมายความว่าสามารถจำกัดวงได้อย่างรวดเร็วเมื่อพบก็นำไปรักษา ซึ่งภูเก็ตทำแบบนี้มาตั้งแต่ 1 ก.ค. และเห็นถึงประสิทธิภาพเป็นอย่างดีว่านักท่องเที่ยวไม่ได้เป็นตัวคนทำให้เกิดการกระบาดใดๆในพื้นที่  ไม่มีการย่อหย่อนลงตรงกันข้ามกลับมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และเชื่อมั่นในทีมสาธารณสุขและทีมจังหวัดภูเก็ตว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโอมิครอนได้อย่างดี และอยากจะตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะช่วยให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่น่าเที่ยวน่าอยู่ต่อไป

ภูเก็ตดำเนินงานมาด้วยความรอบคอบมาตลอด ถ้าจะมีมาตรการอย่างไรก็ขอให้ภูเก็ตได้ทำตามความเชื่อมั่นและดำเนินการมาโดยตลอด ยังสามารถเป็นประตูรับนักท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อ Test&go หรือ Sandbox ก็มีความพร้อมในการดำเนินการต่อ ไม่ว่าอีกกี่สายพันธุ์เราเชื่อว่าระบบที่เราทำงานสามารถควบคุมการระบาดและทำให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ อยากวิงวอนรัฐบาลให้เข้าใจหัวอกคนภูเก็ตที่ทำงานมาโดยตลอด

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เชื่อว่า กิจกรรมเคาน์ดาวน์ในช่วงปีใหม่นี้ยังคงจัดได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการที่ราชการกำหนด ไม่ว่าจะเป็นมาตรส่วนบุคคล Covid Free Setting ซึ่งจะมีการกำหนดผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีนและตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมตามนโยบาย กรณีที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมากเกิน