ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมด่วน ศบค. หารือสกัดโอไมครอน ด้านสธ. เสนอชะลอรับผู้เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบไม่กักตัว(Test and go) และปรับมาใช้รูปแบบกักตัว(Quarantine) 7 วัน ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศที่จะเข้ามา โดยมาตรการคัดกรองต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR ไม่พบเชื้อก่อนมาถึงไทย 72 ชั่วโมง เมื่อมาถึงแล้วให้พักในโรงแรมกักกันโรคตามกำหนด และตรวจซ้ำด้วย RT-PCR อีก 2 ครั้ง  ส่วนมาตรการอื่นๆ รอลุ้นผลประชุม ศบค.วันนี้(21 ธ.ค.) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 21 ธ.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19 ) (ศบค.) ได้เรียกประชุมด่วน ศบค. เพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ประกอบกับพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยรายแรกจากการสัมผัสเชื้อจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั้น โดยมีแนวโน้มว่าจะมีการพิจารณาทบทวนมาตรการ Test and Go 

ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ทาง กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้มีการชะลอการรับผู้เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบไม่กักตัว(Test and go) และปรับมาใช้รูปแบบกักตัว(Quarantine) 7 วัน ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศที่จะเข้ามา โดยมาตรการคัดกรองต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR ไม่พบเชื้อก่อนมาถึงไทย 72 ชั่วโมง เมื่อมาถึงแล้วให้พักในโรงแรมกักกันโรคตามกำหนด และตรวจซ้ำด้วย RT-PCR อีก 2 ครั้ง คือ วันแรกที่มาถึงและวันที่ 7 ก่อนออกจากการกักตัว

“ต้องรอ ศบค.เคาะอีกทีหนึ่งก่อน  ซึ่งท่านนายกเรียกประชุมวันนี้ ย้ำว่า เป็นการชะลอไปก่อน หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็ค่อยปรับกลับมาใช้ใหม่ เราต้องปรับตามสถานการณ์” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่าในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่เชื่อมโยงในประเทศแล้ว เราจะมีมาตรการอย่างไร รวมถึงมาตรการปีใหม่ที่จะเกิดกิจกรรมเฉลิมฉลองขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้ นพ.โอภาส กล่าวว่า เราเสนอว่า 1.ชะลอมาตรการ Test and go ออกไปก่อน 2.คนที่เข้ามาแล้วต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR อย่าน้อย 2 ครั้ง 3.ให้ทุกจังหวัดเข้มงวดมาตรการป้องกันต่างๆ เช่น หากพบเคส จะต้องสอบสวนโรคละเอียด ให้ทราบถึงต้นตอ และสายพันธุ์ของเชื้อ รวมถึงเข้มมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง(Covid-19 Free Setting) 4.ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสูงสุด(Universal Prevention) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรคอยู่ในระหว่างการประมวลแบบจำลองการระบาดของโควิด-19 หลังจากการเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนเห็นภาพสถานการณ์ว่าหากปฏิบัติอย่างไร แล้วจะเกิดการติดเชื้ออย่างไร ตัวเลขติดเชื้อจะอยู่ระดับใดเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้มาตรการที่แตกต่างกันไป

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- เปิดรายละเอียดคลัสเตอร์ “โอไมครอน” เดินทางเข้าไทย ทั้ง Test & Go และ Sand Box

หญิงไทยติด “โอไมครอน” รายแรกของไทย สัมผัสเชื้อสามีเดินทางมาจากตปท. เคสใกล้ชิดอื่นๆผลเป็นลบ

 

*********************************************

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org