ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ศบค.ยกเลิกเทสต์แอนด์โก (Test and Go) และแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox)  ชั่วคราว ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2564 จนถึงวันที่ 4 ม.ค.2565  

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 21 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุม ศบค. กรณีมาตรการสกัดโอไมครอน ว่า  ที่ประชุม ศบค. ให้ระงับการลงทะเบียนเทสต์แอนด์โก (Test and Go) และแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox)  เป็นการชั่วคราว ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2564 จนถึงวันที่ 4 ม.ค.2565 หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาสถานการณ์หรือมาตรการอีกครั้งหนึ่ง 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และเทสต์แอนด์โก มาแล้ว 2 แสนคน และได้รับอนุมัติแล้วประมาณ 1.1 แสนคน และรอการอนุมัติอีก 9 หมื่นคน ซึ่งสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ปกติ แต่จะมีมาตรการเสริม โดยต้องตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะออกค่าใช้จ่ายให้ และจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด 

ขอย้ำว่า กรณีมีสื่อบางสำนักเสนอข่าวว่ามีการปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ แค่ระงับไว้ชั่วคราว ไม่ได้ปิดรับ  ซึ่งคนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว สามารถเดินทางได้ตามปกติ