ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคคาดได้ข้อมูล ม.อ๊อกซฟอร์ด กรณีแอสตร้าฯ 3 เข็มในสัปดาห์นี้เพื่อเสนอต่ออนุกก.สร้างเสริมภูมิคุ้มกันพิจารณาการใช้ต่อไป พร้อมย้ำ! คนได้แอสตร้าฯ 2 เข็มหากมีคิวฉีดเข็มกระตุ้นให้ฉีดตามกำหนด อย่ารอ เพราะไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อไหนไม่ได้ป้องกันร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้เหมือนกันหมด ขณะที่เข็ม 4 ยังให้บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มเสี่ยงก่อน

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกรณีแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม หรือทริปเปิลเอ (triple A)   ว่า  กำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมจากทางมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด คาดว่าอย่างเร็วน่าจะสัปดาห์นี้ จากนั้นเมื่อได้ข้อมูลจะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันฯ ของคณะกรรมการวัคซีนฯพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง  ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่ามีหลายคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็มต้องการรอแอสตร้าฯเข็ม 3 นพ.โอภาส กล่าวว่า จริงๆไม่ควรรอ หากถึงเวลากำหนดครบ 3 เดือนหลังการฉีดเข็ม 2 มาแล้วก็ควรได้รับการกระตุ้น ซึ่งหากมีคิวนัดฉีด ก็ควรไปฉีดตามกำหนด เพราะวัคซีนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำออกมานั้นได้ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาจากข้อมูลรอบด้านขอให้มั่นใจ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหนที่ป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ลดความรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้  ซึ่งที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ฉีดมาแล้วประมาณ 7 ล้านคนก็ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง ถือว่าปลอดภัยมาก

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการฉีดเข็ม 4 ในกลุ่มประชาชนทั่วไป นพ.โอภาส กล่าวว่า นอกจากบุคคลากรทางการแพทย์แล้ว ตอนนี้ก็ฉีดเข็ม 4 ตามแนวทาง คือ ฉีดกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่า และจะมีการเจาะเลือดตรวจภูมิคุ้มกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อดูว่าฉีดวัคซีนแล้วให้ผลเป็นอย่างไร และดูสถานการณ์โอมิครอนประกอบกัน เรื่องนี้จะประเมินหลังปีใหม่อีกครั้งว่าจะมีการประกาศเพิ่มหรือไม่ก่อน โดยนำเข้าสู่อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้นกัน เข้าใจว่า คนที่ฉีดเข็ม 3 ครบ 3 เดือนแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ส่วนใหญ่อยู่พื้นที่ กทม. และตอนนี้ภูเก็ตเป็นอีกพื้นที่ที่มีการฉีดเข็ม 3 ได้ค่อนข้างเร็วก็จะใช้ตรงนี้เป็นโมเดลด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันทั่วโลกยังไม่มีใครฉีดเข็ม 4 ระยะห่างยังไม่สามารถบอกได้ 

เมื่อถามถึงกรณีภูมิฯ สูงเกินไปมีข้ออันตรายหรือไม่ เนื่องจากมีหลายคนตะบี้ตะบันฉีด นพ.โอภาส กล่าวว่า นั่นเป็นทฤษฎี แต่ฉีดเร็วไป ฉีดติดๆ กันภูมิคุ้มกันก็ไม่ขึ้น หรือขึ้นไม่ดี ยิ่งฉีดห่างภูมิฯ จะขึ้นดี ดังนั้นไม่ต้องไปฉีดติด ๆ กัน การที่เราจะเลือกว่าต้องฉีดช่วงไหนนั้นต้องดู 2 อย่างประกอบกัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : "หมอโอภาส" ย้ำทางการแพทย์ติด "หวัดใหญ่-โควิด19" พร้อมกันได้ ส่วนไทยยังไม่พบ! )

แฟ้มภาพจากกระทรวงสาธารณสุข

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org