ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์สถาบันประสาทวิทยา แฉแก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระบุแพทย์มีคดีเอี่ยวฟอกเงิน เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อ พร้อมตั้งข้อสงสัย 2-3 วันหมอหลายแห่งถูกมิจฉาชีพโทรหลอกกันทั่ว ล้วนเป็นอายุรแพทย์ทั้งสิ้น เตรียมหารือผู้ใหญ่หวั่นข้อมูลหลุดทางไหน 

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นพ.ชลภิวัฒน์ ตรีพงษ์ นายแพทย์ชำนาญการ สถาบันประสาทวิทยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรและประชาสัมพันธ์  เปิดเผยว่า  ขณะนี้มีแพทย์จำนวนมาก ทั้งสถาบันประสาทวิทยา รพ.รามาธิบดี โรงเรียนแพทย์ ฯลฯ ถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวง โดยเบอร์ที่ติดต่อเข้ามาจะขึ้นต้นด้วยขึ้นต้นด้วย  093 และเป็นเบอร์ซ้ำ ๆ กัน  โดยตนได้รับสายเป็นเข้ามาเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาแต่เนื่องจากติดคนไข้ เลยไม่ได้คุย ล่าสุดโทรมาอีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้ (12 ม.ค.) จึงได้ทำการอัดเสียงไว้ 

ทั้งนี้ผู้โทรเข้ามาอ้างว่าชื่อ รตต.หญิงอติภา ยันเจริญ แสดงตัวอยู่ว่าอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสน.พญาไท ระบุว่ามีเอกสารฉุกเฉิน คดีแดงเลขที่ จ 939/2564 คดีแดง และอ้างว่ามีผู้ต้องหาคดีฟอกเงินชื่อนายสุเมธ ขวัญแก้ว ซัดทอดว่าตนเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีให้ จึงขอให้ไปรายงานตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือสน.พญาไท 

"ผมก็หลอกล่อเขาว่า เป็นพี่สาวของเพื่อนหรือไม่ เพราะนามสกุลเหมือนกัน เขาจึงบอกว่า ให้ไปที่สน.พญาไท ซึ่งล่าสุดผมได้แจ้งไปยังเพจรับเรื่องร้องเรียนกับทางดีเอสไอแล้ว เนื่องจากเรื่องลักษณะนี้ที่เคยเห็นตามข่าวการหลอกลวง จะมีคนแรกโทรมาแจ้งประเด็นให้เราตกใจก่อน จากนั้นครั้งต่อมาจะมีคนโทรมาว่า เป็นคนที่สามารถช่วยเหลือทางคดีได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีตัวละครอื่นๆเข้ามา สิ่งที่อยากเตือนคือ ให้ระวัง ยิ่งตอนนี้ที่ตรวจสอบกลับพบว่า 2-3 วันมานี้เป็นแพทย์ที่ถูกโทรศัพท์เช่นนี้ทั้งหมด"นพ.ชลภิวัฒน์  กล่าว

เมื่อถามว่าแพทย์ที่ถูกโทรศัพท์ดังกล่าวมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน และอยุู่ที่ไหนบ้าง  นพ.ชลภิวัฒน์  กล่าวว่า น่าสังเกตว่าเป็นอายุรแพทย์ทั้งหมด อย่างเท่าที่ทราบที่สถาบันประสาทวิทยาโดนไป 4-5 คนรวมทั้งตนเอง ขณะที่รพ.รามาธิบดีทั้งแผนกอายุกรรมก็มีโทรศัพท์เข้ามาด้วย รวมทั้งหมอที่ขอนแก่นอีก ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะมีอีก ที่สงสัยคือ ทำไมถึงเป็นอายุรแพทย์ มีข้อมูลรั่วไหลจากที่ใด 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : แพทยสภาเร่งช่วยกรณีแพทย์ถูกโทรศัพท์หลอกลวง)

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่จะเป็นข้อมูลรั่วไหลจากก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าถูกแฮกข้อมูล นพ.ชลภิวัฒน์ กล่าวว่า ไม่น่าใช่ เพราะหากถูกแฮกข้อมูลก่อนหน้านี้ จะต้องหลากหลายอาชีพ และเท่าที่ทราบไม่มีคนไข้ แต่เป็นแพทย์ทั้งหมด คงต้องปรึกษาผู้ใหญ่ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร 

นพ.ชลภิวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ที่อ้างถึงทั้ง “รตต.หญิงอติภา ยันเจริญ” และชื่อ “นายสุเมธ ขวัญแก้ว” ผ่านกูเกิล ไม่พบข้อมูลของทั้ง 2 ท่านแต่อย่างใด แต่ไม่แน่ใจว่าตนสะกดผิดหรือไม่อย่างไร เพราะยังไม่ได้ตรวจสอบไปยังต้นสังกัดที่มีการอ้างถึงคือกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสน.พญาไท  อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เท่าที่คุยแพทย์ที่ถูกโทรหา เข้าใจว่ายังไม่มีใครที่ตกเป็นเหยื่อ เพราะคนที่โดนส่วนใหญ่ก็มักไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีพวกนี้อยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะเขาไม่ทราบว่าข้อมูลเบอร์โทรที่ได้ไปนั้น เป็นเบอร์ของแพทย์ทั้งหมด อย่างไรกก็ตามตนกังวลว่าจะมีประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ จึงอยากเตือนให้ระมัดระวังตัว หากมีคนโทรมาแอบอ้างเรื่องต่างๆ อย่าเพิ่งหลงเชื่อ และทำตาม ขอให้ตรวจสอบกับหน่วยงานนั้นๆ โดยตรงเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทสนทนาในจาการบันทึกเสียง สรุปใจความว่า “มีหญิงสาวอ้างชื่อ รตต.หญิงอติภา ยันเจริญ แสดงตัวอยู่ว่าอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ อ้างมีเอกสารฉุกเฉิน เลขที่ จ 939/2564 คดีแดง ให้ไปรายงานตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งแพทย์ไม่ได้โดนคดีอะไร แต่ถูกนายสุเมธ ขวัญแก้ว ซึ่งถูกจับข้อหาฟอกเงิน และกล่าวว่าแพทย์ได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 4 ตัวท้ายคือ 4863 เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 ส่วนเลขที่บัญชีทั้งหมด ให้สอบถามเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือให้ไปที่สน.พญาไท แจ้งชื่อ รตต.หญิงอติภา ยันเจริญ ได้เลย” 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org