ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยการใช้สมุนไพรรักษาอาการ Long Covid-19  คิกออฟหน่วยแพทย์เคลื่อนที่วันแรกจ.ลำปาง ดูแลผู้ป่วยลองโควิดอย่างน้อยกว่า 4 แสนคนในปี 65 ฟรี!  สอดคล้องของขวัญปีใหม่คนไทย เผยยาตำรับกัญชาช่วยได้ ทั้งน้ำมันกัญชา ยาศุขไสยาศน์ ยาแก้ลมแก้เส้น  ฯลฯ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565  นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการใช้สมุนไพรเพื่อรักษาอาการ Long Covid-19 ของผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่เพื่อดูแลผู้ป่วยอาการลองโควิด คิกออฟวันแรกที่เซ็นทรัล จ.ลำปาง ตามที่รัฐบาลอนุมัติงบฯ 246 ล้านบาท ดูแลผู้ป่วยลองโควิดอย่างน้อยกว่า 4 แสนคนในปี 2565 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอดคล้องกับที่ทางกรมแพทย์แผนไทยฯ ถือเป็นของขวัญให้คนไทยในปี2565 ด้วย

นพ.ธิติ กล่าวว่า อาการลองโควิดจะมีหลายอาการ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยรักษาโควิดหายแล้ว แต่ยังมีอาการคล้ายกับตอนที่ติดเชื้อ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 1 เดือนหลังการรักษาหาย ส่วนจะอยู่ไปนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่ไม่เกิน 6 เดือน ที่พบบ่อยคือ ยังรู้สึกหายเหนื่อยๆ อยู่หลังจากหายแล้ว แม้ว่าจะไม่มีปอดอักเสบ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง มีอาการไอ นอนไม่หลับ วิตกกังวล หรือเบื่ออาหาร ดังนั้น ผู้ป่วยที่หายจากโควิดแล้วก็ยังต้องสังเกตร่างกายของตนเอง เพื่อรักษาอาการได้ถูกต้อง ซึ่งการรักษาสามารถใช้สมุนไพร แผนไทย รวมถึงยาแผนปัจจุบันได้

นพ.ธิติ กล่าวว่า คำแนะนำสำหรับผู้ที่หายจากโควิด คือ 1.ดูแลตนเอง ป้องกันตัวเองจากโควิด แม้จะเคยติดเชื้อแล้ว ก็สามารถติดได้ซ้ำอีก 2.ออกกำลังกายมากขึ้น 3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งหมดนี้ เพื่อปรับให้ร่างกายหลังติดเชื้อกลับมาสู่ปกติได้เร็ว เช่น อาการนอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ถ้าเราออกกำลังกายสม่ำเสมอ ร่างกายจะทนทานต่อการออกกำลังกายมากขึ้น อาการเหนื่อยนี้ก็จะค่อยๆ ลดลง ทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ด้วย

นพ.ธิติ กล่าวว่า สำหรับยาแผนไทยที่เราใช้รักษาอาการลองโควิดมีหลายสูตรมาก เช่น หากยังมีไข้ อ่อนเพลีย ท้องอืด ก็สามารถใช้ยาหอมนวโกฐ ยามันทธาตุ ยาธาตุบรรจบ บางรายที่พักผ่อนไม่ได้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อค่อนข้างมาก ก็ใช้ยาตำรับเข้ากัญชาได้ด้วย อาทิ น้ำมันกัญชา ยาศุขไสยาศน์ ยาแก้ลมแก้เส้น  สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร หากใช้น้ำมันกัญชา ก็จะช่วยให้อยากอาหารมากขึ้น นอนหลับได้มากขึ้น ร่างกายก็จะบรรเทาความอ่อนเพลียได้

ทั้งนี้ อาการลองโควิดมีหลากหลายมาก ผู้ป่วยจึงควรได้รับการวินิจฉัยอาการจากแพทย์แผนไทยก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา เราได้ประชุมร่วมกับแพทย์แผนไทยทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจในการจ่ายยามากขึ้น รวมถึงบางรายต้องใช้ยาเข้ากัญชา ที่ต้องมีการอนุญาตจากแพทย์จ่ายยา เราจึงแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีอาการลองโควิด เข้ารับคำปรึกษาที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน  และที่ รพ.อำเภอในทุกจังหวัด 

“เราเริ่มกระจายคลินิกรักษาลองโควิด ซึ่งเราจะเปิดในรพ.กรมการแพทย์แผนไทย สาขายศเส สาขาศูนย์ต่างๆ ในภาคต่างๆ รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีแพทย์แผนไทยประจำอยู่ ซึ่งขณะนี้ เราก็เตรียมพัฒนาให้ผู้ป่วยปรึกษาในระบบออนไลน์ได้ ผ่านไลน์ Line Official Accounts @หมอแผนไทยสู้ภัยโควิด ที่เราจะส่งยาไปให้ที่บ้านได้ด้วย” นพ.ธิติ กล่าว