ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยเผยข้อจำเป็นการฉีดวัคซีนในเด็กเล็ก 5-11 ปี แม้อาการไม่มาก แต่หากเป็นอาจมีภาวะมิสซี (MIS-C) หรืออาการอักเสบของอวัยวะต่างๆ แนะฉีดวัคซีนป้องกันดีกว่า อย่างไฟเซอร์ ได้รับการรับรองจาก อย.แล้ว ส่วนวัคซีนเชื้อตาย ทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ขณะนี้ยังไม่มีการรับรอง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่หเลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวในการแถลงข่าวการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สูตรเด็ก ว่า เด็กป่วยโควิดจะมีอาการไม่มาก ข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า 98% ไม่มีอาการ ส่วนที่พบเสียชีวิตในกลุ่มอายุ 6-12 ปี จากจำนวนกว่าแสนราย มี 10 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคประจำตัว ส่วนอายุ 1-6 ปี เสียชีวิต 5 คน ที่ตายส่วนใหญ่เด็กโต หรืออายุน้อยมากๆต่ำกว่า 1 ขวบหรือ 1 เดือน ทั้งนี้ แม้อาการเด็กจะไม่มาก แต่ต้องฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากมีปัญหาแทรกซ้อน เวลาเป็นโควิดไม่มีอาการแล้ว ประมาณ 1 เดือนให้หลังอาจมีอาการอักเสบของอวัยวะต่างๆ ที่เรียกว่า มิสซี (MIS-C) ซึ่งอาจรุนแรงได้ ดังนั้น ไม่เป็นดีกว่า ดังนั้น ฉีดวัคซีนจะดีกว่า ส่วนที่ว่าจะฉีดวัคซีนอะไร รายงานจากทั่วโลกและ อย.ได้รับรองแล้ว คือ ไฟเซอร์ ซึ่งครั้งนี้ไม่เหมือนผู้ใหญ่ โดยของเด็กเป็นสีส้ม ซึ่งปริมาตรจะไม่เหมือนกัน เด็กฉีดที่ 0.2 ซีซี อันนี้ทำมาเฉพาะ เพื่อปลอดภัยและไม่สับสน

“หลายคนกลัวการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ไม่ต้องกังวล เพราะในอเมริกาฉีดเด็กไปเกือบ 9 ล้านคนแล้วไม่มีปัญหา นอกจากแขนบวมนิดหน่อย ไม่เกิน 2 วันหายหมด ส่วนเรื่องหัวใจที่สหรัฐ ฉีดไป 8-9 ล้านคน พบ 11 คนแต่ไม่รุนแรงและหายได้เอง ทั้งนี้ สหรัฐฉีดห่าง 3 สัปดาห์ ส่วนออสเตรเลียฉีดห่าง 8 สัปดาห์ พบภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ผลข้างเคียงน้อยลง และปัญหาโรคหั้วใจก็น้อยลงด้วย ดังนั้น ฉีดห่างน่าจะดีกว่า เราจึงแนะนำของไทยอย่างที่โรงเรียนฉีดห่าง 8 สัปดาห์ ส่วนรพ. เป็น 3-12 สัปดาห์สำหรับเด็กมีโรคเรื้อรัง” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อมูลเรื่องซิโนแวค ซิโนฟาร์ม นั้น มีผู้ปกครองถามมาก็ต้องรอข้อมูลก่อน เพราะขณะนี้ อย.ยังไม่ให้การรับรอง ซึ่งในเด็กต้องรอข้อมูลที่ปลอดภัยด้วย จริงๆ ก็มีหลายคนพูดว่า เด็กอาการน้อยแล้วจำเป็นต้องฉีดหรือไม่ แต่ก็ต้เองถามว่า เป็นหรือไม่เป็น ไม่เป็นโรคจะดีกว่า ดังนั้น ป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนดีกว่า ซึ่งปัจจุบันป่วยโควิดอาจเป็นมิสซีตามมาได้ สรุปคือ อย่าเป็นดีกว่า อย่างไรก็ตาม สรุปคือ การฉีดวัคซีนในเด็กก็จำเป็น และควรฉีดวัคซีนที่มีการรับรองจาก อย. และเป็นไปตามคำแนะนำ

ข่าวเกี่ยวข้อง : ไฟเซอร์สูตรเด็ก(สีส้ม)ถึงไทยแล้ว คิกออฟฉีดวันแรก 31 ม.ค. ย้ำบุคลากรข้อแตกต่างสูตรเด็ก-ผู้ใหญ่ไม่เหมือนกัน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org