ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคตอบกรณีราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยยังไม่ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีนซิโนแวคกลุ่มเด็ก พร้อมย้ำไทยไม่ต้องซื้อ Sinovac เพิ่ม หาก อย.อนุมัติใช้ในเด็ก เพราะมีพอ ทั้งจากบริจาคและมีในประเทศไทย รวมที่มีข้อมูลเบื้องต้น 27 ล้านโดส ส่วนหนึ่งยังไม่ได้คีย์ข้อมูล  

 

ตามที่ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยให้ข้อมูลถึงคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิดในเด็กว่า ปัจจุบันมีข้อมูลชัดเจนคือ วัคซีนชนิด mRNA หรือไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคยังไม่มีข้อมูลเรื่องบูสเตอร์ หรือฉีดไขว้ และย้ำว่า ข้อดีคือ หากอย.อนุมัติซิโนแวคในเด็ก ก็จะมีทางเลือกให้ตัดสินใจ ไม่ได้บังคับนั้น (ข่าวเกี่ยวข้อง :  ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ เผยยังไม่มีคำแนะนำ “ซิโนแวค” ในเด็กทั้งสูตรไขว้ หรือบูสเตอร์)

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2565  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ว่า  การฉีดวัคซีนใดก็ตาม โดยเฉพาะวัคซีนโควิด-19 เราคำนึงถึงประสิทธิภาพของวัคซีนและความปลอดภัย โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลในส่วนนี้ ทั้งนี้ เห็นตรงกับราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ว่า วัคซีนใดก็ตาม ประเทศไทยยึดหลักการฉีดโดยความสมัครใจ ส่วนความปลอดภัยเราก็มี อย.ดูแล เชื่อว่าข้อมูลต่างๆ ได้ปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เมื่อไหร่ที่ได้การรับรองขึ้นทะเบียนฉีดได้ สธ.ก็จะดำเนินการต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันคือ โควิด-19 ไม่เลือกติดเชื้อเฉพาะเด็กหรือผู้ใหญ่ สำหรับการระบาดใหญ่ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 31 ธ.ค.64 เราพบเด็ก 5-11 ปีติดเชื้อถึง 123,403 ราย อายุ 12-17 ปีอีก 111,952 ราย ขณะที่ เฉพาะวันที่ 1 ม.ค. - 2 ก.พ.65 พบเด็ก 5-11 ปีติดเชื้อแล้ว 13,600 ราย ส่วนอายุ 12-17 ปี อีก 12,126 ราย อย่างไรก็ตาม หากเทียบผู้ติดเชื้อตามอายุต่างๆ ในจำนวน 100 ราย ในการระบาดระลอกแรกๆ เด็กติดเชื้อ 1% แต่เทียบในระลอกล่าสุด กับระลอกเม.ย.64 ที่เป็นการระบาดใหญ่ พบว่าติดเชื้อ 100 ราย จะเป็นเด็ก 5-11 ปีถึง 6% ส่วนอายุ 12-17 ปีอีก 5.6% จะเห็นว่ามีแนวโน้มติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 
เมื่อถามถึงวัคซีนซิโนแวคที่ประเทศไทยสั่งซื้อ การบริจาคและจำนวนคงเหลือ นพ.โอภาส กล่าวว่า เรานำเข้าวัคซีนซิโนแวคมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.64 ซึ่งครบรอบ 1 ปีพอดี โดยล็อตแรกๆ ที่เข้ามาก็ได้รับความสนใจติดตามข้อมูลตลอด ดังนั้น หากรวมกันทุกล็อตที่ซื้อจากจีนก็จะเท่ากับ 30 ล้านโดส รับบริจาคมาอีก 2.99 ล้านโดส รวมทั้งหมด 33 ล้านโดส 

" ยอดการฉีดซิโนแวค เฉพาะที่คีย์ข้อมูลแล้ว ประมาณ 27 ล้านโดส ส่วนหนึ่งยังไม่ได้คีย์ข้อมูล และยังมีเก็บที่ รพ.จังหวัดๆ รวม 6 ล้านโดส จึงไม่ต้องซื้อเพิ่ม" นพ.โอภาส กล่าว

 

แฟ้มภาพ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org