ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย โดยศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น รณรงค์โครงการผิวสวย แก้มใส สาวไทยขอนแก่น แก้มแดง ลดปัญหาโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในกลุ่มหญิงวัยมีประจำเดือน ด้วยหารเสริมวิตามินโฟลิก เสริมธาตุเหล็ก 1 เม็ดต่อสัปดาห์ กินติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งยานี้เป็นชุดสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้

วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2565) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังเป็นประธานรณรงค์โครงการผิวสวย แก้มใส สาวไทยขอนแก่น แก้มแดง ณ ศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขาขอนแก่น 1 จังหวัดขอนแก่น ว่า ปัญหาภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในกลุ่มวัยเจริญพันธุ์ยังพบเป็นอัตราที่สูง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถือว่ายังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ภาวะโลหิตจางส่งผลต่อสุขภาพทำให้อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมากขึ้นเวลาออกแรง เวียนศีรษะติดเชื้อง่ายขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง  

ถ้ามีภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของมารดาและทารก เนื่องจากหญิงที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และมีประจำเดือน จะสูญเสียธาตุเหล็กทางประจำเดือนทุกเดือน เสี่ยงต่อภาวะโลหิตจางและโฟเลท ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ ถ้าร่างกายได้รับโฟเลทไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง และมีความเสี่ยงต่อภาวะหลอดประสาทไม่ปิดของทารกในครรภ์

โดยภาวะโลหิตจางนี้สามารถป้องกันได้ เพียงใส่ใจการบริโภคผักผลไม้ และอาหารที่ธาตุเหล็กครบตามหลักโภชนาการ และเสริมด้วยวิตามินโฟลิกเสริมธาตุเหล็ก เพียง 1 เม็ดต่อสัปดาห์ กินติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งการได้รับยานี้เป็นสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้

ทางด้าน นายแพทย์ชาตรี  เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวว่า การรณรงค์ในครั้งนี้เป็นการสร้างการรับรู้การป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กของหญิงวัยเจริญพันธุ์ ส่งเสริมให้หญิงวัยเจริญพันธุ์เข้าถึงบริการตามสิทธิประโยชน์ตามระบบหลักประกันสุขภาพ พร้อมทั้งให้หญิงวัยเจริญพันธุ์มีการเตรียมความพร้อมตั้งครรภ์ ส่งเสริมสุขภาพของมารดาให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะให้กำเนิดบุตรที่มีสุขภาพแข็งแรง พัฒนาการสมวัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป โดยได้รับร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน

ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรม และดำเนินการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค เพิ่มช่องทางการเข้าถึงยาเฟอโรโฟลิกของประชาชน ผ่านร้านยาในเซเว่น อีเลฟเว่นและร้านขายยาทั่วไปในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 อีกทั้งสถานประกอบการในเขตสุขภาพที่ 7 ได้จัดซื้อยาเพื่อเป็นสวัสดิการและแก้ปัญหาโลหิตจางในหญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งภาพความร่วมมือแบบนี้ของเครือข่ายในเขตสุขภาพที่ 7 จะเป็นแนวทางการส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคแบบบูรณาการอย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่น ๆ อีกด้วย

ทางด้าน นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า นโยบายการป้องกันโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายใต้สาวไทยนครขอนแก่นแก้มแดง มีการดำเนินการครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร ทำหน้าที่สนับสนุนทั้งด้านงบประมาณ สถานที่ บุคลากรและอื่น ๆ รวมทั้งดำเนินงานร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสุขภาพทุกระดับ โดยดำเนินการใน 3 มาตรการหลักคือ

  • มาตรการที่ 1 ส่งเสริมการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กและโฟเลท
  • มาตรการที่ 2 การตรวจคัดกรองภาวะโลหิตจาง
  • มาตรการที่ 3 การเสริมยาธาตุเหล็กเชิงป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กสำหรับประชากร

ส่วนการส่งเสริมการเข้าถึงยาในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์  เทศบาลจะได้กำหนดนโยบายให้ครอบคลุมหญิงวัยเจริญพันธุ์ ตั้งแต่อายุ 13 – 45 ปี ต่อไป