ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ร่วมกับคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ออกรายละเอียดแนวทางเวชปฏิบัติ วินิจฉัย ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด19 ฉบับล่าสุด 1 มี.ค.65  ทั้งปรับคำนิยาม แนวทางดูแลรักษา การตรวจ ATK  การใช้ยาต้านไวรัส และยาอื่นๆ รวมทั้งการปรับระยะเวลาการกักตัวกรณีกลุ่มเสี่ยง

กรมการแพทย์เผยแพร่แนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขฉบับปรับปรุง วันที่ 1 มีนาคม 2565  โดยความร่วมมือของคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ และผู้แทนทีมแพทย์ที่ปฏิบัติหน้างาน ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด ได้ทบทวนและปรับแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วย ตามข้อมูลวิชาการในประเทศ และต่างประเทศ

การปรับแนวทางเวชปฏิบัตฯ ฉบับนี้ มีประเด็นต่างๆ ดังนี้

 

ภาพจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

1.ปรับคำนิยามของการวินิจฉัยผู้ป่วยสงสัย ผู้ป่วยเข้าข่ายโควิดตามกรมควบคุมโรคระบุ ทั้งเกณฑ์ทางคลินิก เกณฑ์ทางระบาดวิทยา เกณฑ์การตรวจทางห้องปฏิบัติการ
2.ปรับคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยด้วย ATK 
3.ปรับแนวทางการดูแลรักษาในกลุ่มผู้ไม่มีอาการ กลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย กลุ่มที่มีอาการปานกลาง  ซึ่งจะมีทั้งแนวทางการรักษาผู้ป่วยอาการต่างๆ รวมทั้งกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์
4.เพิ่มข้อบ่งชี้ในการใช้ยาต้านไวรัส และยาอื่นๆ
5.ปรับระยะเวลาในการกักตัว กรณีผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยง

อ่านรายละเอียด : 

แนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ฉบับปรับปรุง วันที่ 1 มีนาคม 2565