ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผนอยู่ระหว่างจัดทำแนวทางการปรับโควิด19 เป็นโรคประจำถิ่น เบื้องต้นเตรียมแผน 4 เดือนแรกของปี 65  คาดสามารถเปิดรายละเอียด 15 มี.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเดินหน้าประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ว่า ขณะนี้เราเรียนรู้กับโรคโควิด-19 มามากกว่า 2 ปี และเรามีแนวทางการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมแนวทางการปรับให้โรคโควิด-19 จากโรคระบาด(pandemic) เป็นโรคประจำถิ่น(Endemic) ซึ่งเราเป็นการเตรียมแผนสำหรับ 4 เดือนแรกของปี และจะเร่งทำแนวทางออกมาชี้แจงต่อประชาชนภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความเข้าใจกับแนวทางปฏิบัติ

เมื่อถามว่าการปรับเป็นโรคประจำถิ่นจะต้องมีการแก้ไขเรื่องของกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่ออันตรายหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในเรื่องของการทำเป็นโรคประจำถิ่นมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันหลายภาคส่วนไม่ใช่แค่เรื่องของสาธารณสุข การแพทย์ แต่ยังมีเรื่องของกฎหมายด้วย และการปรับตัวทางสังคมด้วย

(ข่าวเกี่ยวข้อง : "3 ประเทศกับอีก 1 รัฐ" ปรับโควิดเป็น "โรคประจำถิ่น" ไทยอยู่ระหว่างดำเนินการ)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org