ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยกรณีแต่งตั้ง "หมอโอภาส" อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดสธ. แทน "หมอเกียรติภูมิ" เกษียณราชการ ก.ย.นี้ ชี้เสนอโดยปลัดฯ ขึ้นมาตามสายงาน พิจารณาจากความเหมาะสม ผลงานที่ผ่านมา เป็นไปตามครรลอง "อนุทิน" ย้ำแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่แค่โควิด แต่เน้นสุขภาพที่ดีของคนไทยทุกคน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอแต่งตั้ง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัด สธ.คนใหม่ แทน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว ว่า เป็นการการเสนอจากปลัด สธ.ขึ้นมาตามสายงาน โดยพิจารณาจากสถานการณ์ ความเหมาะสม และผลงานที่ท่านปฏิบัติมาในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง ก็เป็นไปตามครรลอง คิดว่าด้วยอาวุโส ด้วยความสามารถท่านน่าจะนำ สธ.ให้ดำเนินการดูแลสุขภาพประชาชนต่อไป ด้วยประสิทธิภาพและทีมเวิร์กที่เข้มแข็งของท่าน ซึ่งทั้งรองปลัด สธ. อธิบดี และผู้ตรวจราชการค่อนข้างมีความเข้มแข็ง

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ครม. เห็นชอบ "หมอโอภาส" นั่งปลัด สธ. คนใหม่)

เมื่อถามว่าการแต่งตั้งนี้มองเรื่องภารกิจหลักในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด  นายอนุทินกล่าวว่า ภารกิจหลักคือ สุขภาพที่ดีของคนไทยทุกคน โควิดเป็นเพียงหนึ่งในโรคระบาดที่ สธ.เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน และรักษา ซึ่งยังมีโรคระบาดและโรคประจำตัวของคนทั่วไปอีกมากที่ สธ.จะให้ความมั่นใจว่าจะพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพประชาชน ดูแลระบบการสาธารณสุขของไทยให้มั่นคงเข้มแข็ง เป็นฐานในการสร้างความเจริญให้แก่ประเทศ มีส่วนให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งขึ้น เพราะถ้าคนในชาติมีสุขภาพที่ดี ระบบสาธารณสุขที่ดี การพัฒนาในทุกๆ ด้านก็จะก้าวหน้ามั่นคงและยั่งยืน

 

ถามต่อว่าขณะนี้มีแนวโน้มการแพร่ระบาดมากขึ้น เตรียมพร้อมอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ประชาชนทุกคนเร่งมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเสริมภูมิคุ้มกัน คนได้รับเข็ม 2 ให้รีบมาฉีดเข็ม 3 อย่างรวดเร็ว รับเข็ม 3 แล้วเกิน 3 เดือนมารับเข็ม 4 หรือหากรับเข็ม 4 แล้ว รู้สึกว่ายังมีความเสี่ยง ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ต้องทำงานในสถานบันเทิง พบคนหมู่มาก ทำงานในห้าง งานบริการสาธารณะ ขอให้มารับเข็ม 5 วัคซีนเป็นการเสริมภูมิคุ้มกัน เป็นการลดความเสี่ยงรับเชื้อ แต่สิ่งที่มีคุณค่าที่สุด คือ รับวัคซีนครบถ้วน เสริมภูมิคุ้มกัน คนรับเชื้อจะไม่มีอาการหนัก ไม่มีเสียชีวิต คือข้อมูลที่รวบรวมมาตลอด สธ.ยืนยันว่าถ้ารับ 4 เข็มขึ้นไป ยังไม่มีป่วยหนักและเสียชีวิต ยกเว้นเป็นโรคอื่นๆ 

"ส่วนเรื่องแพทย์ เวชภัณฑ์ ยารักษาโรค หรือวัคซีน ยืนยันว่า สธ.เตรียมการอย่างดีและเตรียมความพร้อม คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชน รับวัคซีนกันครบถ้วนแล้วก็จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เรื่องการเจ็บป่วยที่มีอาการหนักหรือเสียชีวิตเมื่อลดน้อยลง ก็เป็นการเปิดเตียง ทำให้ภาระของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนให้การดูแลผู้ติดเชื้อได้ ส่วนที่บอกเตียงเต็มอาจเป็นเพราะ รพ.หลายแห่งลดจำนวนเตียงรักษาโควิด นำไปรักษาโรคอื่น แต่หากจำเป็นก็ขยายได้ และยังมีระบบ CI และ รพ.สนาม ถ้าหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งไม่ควรเกิด เราพร้อมที่จะเร่งให้ขึ้นมาเพียงพอในการดูแลประชาชนได้" นายอนุทินกล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org