ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้อภิปรายเปิดญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม โดยระบุว่า มีประชาชนฝากให้มาอภิปรายในสภาว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นกลุ่ม 608 ทั้งแก่ ไร้ความสามารถ อมโรค ไร้ความรู้ไร้ความสามารถ ทนต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ กู้เกือบเต็มเพดานทุกปี กลุ่มทุนเติบโต แต่ประชาชนร้อยละ 99 จนลง มีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนและพวกพ้องแต่คนรับกรรมคือประชาชน แล้วจะปล่อยให้รัฐบาล 608 บริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร

สำหรับข้อผิดพลาดด้านนโยบายสาธารณสุขของพล.อ.ประยุทธ์ นพ.ชลน่านระบุว่า ปัญหายาเสพติดกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่กลับมาระบาดหนัก โดยเฉพาะปัญหาจากกัญชาเสรี ซึ่งเรามิได้ต่อต้านความหมายของกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์กลับปล่อยให้กัญชาเสรี กลายเป็นนโยบายที่ไร้การคิดอย่างระมัดระวัง ส่งผลกระทบรอบด้าน เสมือนเร่งเร้าให้เอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มเฉพาะพวก โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิตประชาชน ลูกหลานอนาคตของชาติ

ผู้นำฝ่ายค้านฯ อภิปรายว่า จุดตกต่ำอย่างที่สุดของระบบสาธารณสุขไทย เกิดขึ้นภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์และพวก การบริหารงานในภาวะวิกฤตโควิดล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจวันละกว่า 8,000 ล้านบาทจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาด ประเทศไทยทุก 7 นาทีจะมีคนตายจากความผิดพลาดล้มเหลวการสกัดกั้นการระบาด ประชาชนนอนตายข้างถนน เกลื่อนเมือง วันนี้คนไทยรับกรรมรับเชื้อไปแล้ว 4.5 ล้านคน มีชีวิตที่ดับสิ้นไปแล้วกว่า 3 หมื่นชีวิต อีกทั้งยังส่อให้เห็นถึงการทุจริตคอร์รัปชันบนชีวิตและซากศพของพี่น้องประชาชน การบริหารคนไม่ถูกกับงาน รวมศูนย์อำนาจการบริหารสถานการณ์เบ็ดเสร็จ ตั้งตนเป็น ผอ.ศบค. ตั้งพรรคพวกตนเข้าบริหารทั้งที่ไม่ได้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญใดๆ เอาทหารมาทำหน้าที่หมอ ออกคำสั่งรวบอำนาจกฎหมายถึง 40 ฉบับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ตอบชี้แจงภายหลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายไม่ไว้วางใจการดำเนินงานในส่วนทางการแพทย์และสาธารณสุข 

พลเอกประยุทธ์  ตอบว่า ตามที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลเป็นกลุ่ม  608  จริงๆ เราต้องให้เกียรติกลุ่ม 608 เขาด้วย เขาเป็นผู้สูงอายุ ผู้เสี่ยงของการติดโรค โดยเฉพาะสุขภาพ ที่เราต้องดูแลเขา คุณหมอชลน่าน  เป็นบุคลากรทางการแพทย์อยู่แล้ว ฉลาดกว่าตนอยู่แล้ว โชคดีที่ตนไม่ได้ไปรักษาอะไรกับท่าน เพราะท่านหาว่าตนมีอาการพิการทางสมอง ถ้าตนเป็นก็โชคดีที่ไม่ได้รักษากับท่าน  

พลเอกประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ให้เกียรติกัน ถ้าอยากได้รับเกียรติจากคนอื่น ก็ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขา ถ้าโจมตีให้ร้าย พูดจาส่อเสียด การพูดจาที่ดูแล้วไม่ใช่สุภาพบุรุษผมไม่อยากให้เกิดขึ้นในสภาฯ นี้ ผมให้เกียรติสภาฯ ให้เกียรติประธานฯ ให้เกียรติสมาชิกทุกคน

"หลักการรัฐบาลดูแลสุขภาพ ไม่ให้ป่วย ไม่ให้เสียชีวิต เราทำตลอด อยากให้ท่านลองมองด้วยสายตาทั้งสองข้าง หูสองหู จะได้เห็นสิ่งดีๆ " พลเอกประยุทธ์ กล่าว

 

ขอบคุณภาพจาก :  เพจเฟซบุ๊ก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org