ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.เผยสาเหตุเงินค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิดล่าช้า บางส่วนได้ไม่ครบ  แม้ทำเรื่องของบแล้ว แต่สำนักงบฯพิจารณาให้เปลี่ยนจากการใช้งบกลาง เป็นงบเงินกู้ จึงต้องรอขั้นตอนการดำเนินการ ย้ำ! ได้แน่นอน

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 จำนวน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 คือ ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น และล่าสุดสำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบดังกล่าวให้แก่กระทรวงสาธารณสุข โดยมีการกระจายลงพื้นที่ต่างๆ แต่ปรากฎว่า บุคลากรที่ปฏิบัติงานโควิดหลายคนร้องว่า ได้รับไม่ครบ ได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลกับ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า   ขณะนี้สำนักงบประมาณ มีการปรับเปลี่ยนงบประมาณ จากงบกลาง เป็นงบเงินกู้ จึงทำให้กระบวนการล่าช้าออกไป ซึ่งรวมทั้งเงินค่าเสี่ยงภัยที่กำลังพิจารณาในส่วนของเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคม 2565 ส่วนเงินค่าเสี่ยงภัยที่ลงไปก่อนหน้านั้นของเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม 2564 ที่ได้กัน 2 เดือน หรือไม่ครบนั้นก็มีการดำเนินการขอ แต่ต้องรองบประมาณที่มีการเปลี่ยนผ่านจากงบกลาง เป็นงบเงินกู้ก่อน

"โดยหลักการเมื่อปรับเปลี่ยนงบจากงบกลาง ไปงบเงินกู้ ก็ต้องเข้าสภาพัฒนฯ เพื่อพิจารณา และจากนั้นก็เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนจะส่งเรื่องตามขั้นตอนมาถึงกระทรวงสาธารณสุข และกระจายลงพื้นที่ ซึ่งคิดว่าต้องใช้เวลาตามขั้นตอน" นพ.ธงชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด เป็นเงินเพิ่มให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด19  โดยต้องได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด   แบ่งตามกลุ่ม อย่างแพทย์ และสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานโควิดได้ 1,500 บาท และพยาบาล รวมทั้งกลุ่มอื่นๆที่กำหนดได้ 1,000 บาท โดยกรณีนี้จะกำหนดการจ่ายไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-สธ.ย้ำ! เงินค่าเสี่ยงภัยโควิดลงพื้นที่แล้ว อยู่ระหว่างนพ.สสจ.ดำเนินการกระจายให้บุคลากร  

-ข่าวดี! สำนักงบฯอนุมัติเงินค่าเสี่ยงภัยคนทำงานโควิด 3 เดือนสุดท้ายปี 64

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org