ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน” ตอบกลับกรณีกลุ่มค้านกัญชา ในนามองค์กรแพทย์ หากตนฟังความเห็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแล้วไม่ยึดหลักข้อมูลวิชาการคงไม่ได้  ย้ำ! นโยบายกัญชงกัญชาใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่นโยบายเร่งด่วนข้อ 4 ของรัฐบาล  ส่วนกรณีม็อบเตรียมรอดูผลประชุมบอร์ด ป.ป.ส. 22 พ.ย. ขออย่าไปกดดัน ตนก็ทำตามหน้าที่ของตนตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ จะมีการเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องกัญชาหรือไม่ ว่า เรื่องในวาระ คือ เรื่องที่มีคนไปฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่ง เป็นเรื่องที่จะต้องรายงานที่ประชุม ส่วนกรณีเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ไม่น่าจะเกี่ยวกับ ป.ป.ส. เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด และประกาศฉบับนี้เป้นประกาศจากคณะกรรมการส่งเสริมพืชสมุนไพร ไม่มีช่องใดๆ ที่เกี่ยวพันกับ ป.ป.ส.เรื่องยาเสพติด

 

ถามว่ากัญชาไม่มีทางกลับมาเป็นยาเสพติดใช่หรือไม่  นายอนุทินกล่าวว่า  “ถ้าถามผมก็คือไม่สามารถ”

 

เมื่อถามต่อว่าในการประชุมวันพรุ่งนี้(22 พ.ย.) จะให้ความเห็นอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ต้องดูว่าวาระเป็นอย่างไร เข้ามาอย่างไร เรื่องประกาศ สธ.มีความชัดเจนในตัวกฎหมายว่า เป็นประกาศของ สธ. ตนไม่มั่นใจว่ามีคนไปคิดว่าเป็นกฎกระทรวงหรือไม่ ถึงเข้าไปใน ครม. ประกาศของกระทรวง เป็นอำนาจเต็มของรัฐมนตรี ผู้รักษาการตามกฎหมาย อาจมีความเข้าใจผิดเล็กน้อย เพราะประกาศของกระทรวงถือว่าจบกระบวนการไปเรียบร้อยแล้ว รัฐมนตรีใช้อำนาจของเขาแล้ว

 

"อำนาจนี้ไม่น่าไปเกี่ยวผูกพันกับคนอื่น และขั้นตอนก็ชัดเจนว่า เมื่อรัฐมนตรีลงนาม ก็ส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็ยังไม่มีข้อความตรงไหนบอกว่าจะให้ยับยั้งหรือทักท้วงได้ เพราะรัฐมนตรีใหญ่กว่าเลขา ครม. จึงท้วงไม่ได้" นายอนุทินกล่าว

 

ถามต่อว่าเมื่อยังไม่ได้นำขึ้นราชกิจจานุเบกษาจะมีการทบทวนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้องทบทวน เพราะลงนามไปแล้ว รัฐมนตรีลงนามเรียบร้อยแล้วต้องไปตามขั้นตอน ถามย้ำว่าเมื่อไม่ยอมประกาศจะมีความผิดหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ไม่รู้

 

** ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการใช้คำว่าองค์กรแพทย์ต่างๆ ออกมาพูดถึงเรื่องกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องเอานโยบายของกระทรวงเป็นหลัก ซึ่งนโยบายกัญชงกัญชามีหลักฐานทางวิชาการ ข้อมูลทางวิชาการ และผ่านกระบวนการคณะกรรมการทั้งหลายขึ้นมา ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนปัจจบัน ทุกๆ ที่ก็จะมีการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถ้ารัฐมนตรีเราไม่หนักแน่น คนนี้บอกที คนนั้นบอกอีกอย่าง เมื่อเกิดการเผชิญหน้ากันก็ไม่ดี ถ้าบอกว่ามีหมอรามาฯ บอกไม่ดี แล้วถ้าหมอขอนแก่นบอกว่าดีจะทำอย่างไร จึงต้องไม่เอาเรื่องของสถาบันขององค์กรมาเกี่ยวข้อง เราทำตามนโยบายที่เราให้สัญญากับประชาชนไว้ และทำตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย มีเรื่องการควบคุมการใช้ในทางที่ผิด เน้นว่านโยบายกัญชงกัญชาใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่นโยบายเร่งด่วนข้อ 4 ของรัฐบาล เราทำตามตรงนี้ทุกอย่าง

 

** ถามว่าจะมีการนำม็อบกัญชาไปรอดูการประชุม ป.ป.ส.วันพรุ่งนี้มองว่าอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า อย่าไปกดดันกันเลย ตนก็ทำตามหน้าที่ของตนตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ก็มีทั้งคนกดดันและสนับสนุน ถ้าตนไปหวั่นไหวว่าสนับสนุนฟังสนับสนุนไม่ฟังเสียงกดดันเลยก็ไม่ใช่ ตนก็ฟังทั้งสองฝั่งแล้วดูว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมากที่สุด อะไรเป็นสิ่งที่เราสัญญากับประชาชนไว้ เราควบคุมกมารใช้ผิดประเภทได้หรือไม่ ซึ่งควบคุมได้หมด มีประโยชน์มากกว่าโทษ มีผู้รับอานิสงส์จากการใช้นโยบายกัญชงกัญชาในทางเสริมสร้างรายได้ สุขภาพดีขึ้น ใช้รักษาโรคได้มากกว่าคนรับโทษจากกัญชา ไม่อนุญาตใช้สันทนาการ นันทนาการ สูบเสพ ก็ไม่มีอันตรายใดๆ