ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย ด.ญ.อัญช์ณฎา ลักขณา หรือ “น้องกานพลู” อายุ 12 ปีจากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา ตัวแทนเยาวชนไทยที่จะขึ้นกล่าวในการนำเสนอและทีมงาน เตรียมเดินทางไปฝรั่งเศสในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอความพร้อมของประเทศ (Country Presentation) ครั้งที่ 2 ต่อคณะกรรมการ Bureau International des Expositions (BIE) วันที่ 27-29 พ.ย. ซึ่งจะเป็นการนำเสนอความต่อเนื่องและพรีเซนต์ความพร้อมเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากผ่านการประเมินความพร้อมในการสำรวจพื้นที่เชิงลึก(Enquiry Mission) เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ยืนยันความพร้อมเต็มที่

“ในแง่ความพร้อมของพื้นที่ ผมเชื่อว่าในสายตาของคณะกรรมการเราน่าจะติดอันดับ 1-2 โดยเฉพาะเรื่องแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่หลังจบงาน หรือ Legacy Planning ถือเป็นจุดแข็งสำคัญ เนื่องจาก Specialised Expo ไม่ต้องการให้สร้างขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะเหมือนกับ World Expo” ธเนศ กล่าว

ทั้งนี้ภูเก็ตเสนอใช้พื้นที่โครงการศูนย์บริการทางการแพทย์ครบวงจร หรือเมดิลคัล พลาซ่า ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตที่มีแผนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นที่มาของธีมด้านสุขภาพในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ   Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity ชีวิตแห่งอนาคต-แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง ขณะที่อีก 2 ส่วนจะเป็นศูนย์ประชุม ซึ่งหลังจบงานจะนำกลับมาใช้เป็นศูนย์ประชุมในการรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ และอีกส่วนเป็นทำเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะรวมกันให้ทุกคนเข้ามาใช้ประโยชน์ในหลากหลายมิติ เป็นเมดิคัล พลาซ่า ที่มีศูนย์ประชุมและพื้นที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญคือเสียงโหวตจากประเทศสมาชิก 170 ชาติที่จะตัดสินในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต เผยว่าในการขอเสียงสนับสนุนจากกลุ่มที่เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี เช่นเดียวกับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตที่มีโอกาสได้ต้อนรับฑูตจากประเทศต่างๆ อย่างล่าสุดเอกอัครราชฑูตบังคลาเทศประจำประเทศไทยได้เข้าร่วมปรึกษาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Phuket Expo 2028