ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หากเปรียบเป็นการเลือกตั้ง เส้นทางการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 ตอนนี้ก็คือสู่โค้งสุดท้ายที่ผู้สมัครต้องงัดกลยุทธ์ออกมาสร้างความมั่นใจให้กับคนลงคะแนนเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนให้มากที่สุดก่อนโหวตชี้ในเดือนมิ.ย.2566

นอกจากการประเดิมจัด Thailand Symposia นำเสนอความพร้อมเชิงลึกในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand แก่สมาชิกจากองค์การนิทรรศการนานาซาติ (BIE) และผู้แทนชาติสมาชิกที่ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 เป็นทีมแรกแล้ว ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้จับมือกับภาคเอกชนกว่า 20 บริษัท จัดประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

ผู้แทนภาคเอกชนที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ต่างก็เป็นยักษ์ใหญ่ในหลากหลายสาขา ทั้งเครื่องดื่ม พลังงาน ค้าปลีก ธนาคาร โรงแรม สายการบินและโรงพยาบาล นำโดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ SCG คิง เพาเวอร์ การบินไทย และเครือไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล

ด้วยเวลาที่เหลือ 3 เดือนที่เหลืออยู่ ทีมไทยซึ่งประกอบด้วย กระทรวงต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) จังหวัดภูเก็ต กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และททท. หวังว่าความร่วมกับภาคเอกชนอย่างชัดเจนนี้จะช่วยเรียกคะแนนเสียงจากสมาชิก BIE ผ่านเครือข่ายทางธุรกิจในต่างประเทศ

 

สร้างการรับรู้ในวงกว้าง

ที่ผ่านมาแม้เรื่องนี้จะถูกยกให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่ก็ยังรับรู้และเข้าใจในรายละเอียดอยู่ในวงจำกัด ซึ่ง ธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เชื่อว่าความร่วมมือกับองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ในครั้งนี้ไม่เพียงจะช่วยสร้างการรับรู้ให้กับคนทั่วไปในประเทศ แต่ยังช่วยโปรโมตความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยสู่สายตานานาชาติในวงกว้างได้อย่างดี

ยกตัวอย่างล่าสุด SCG ได้ปล่อยคลิปโปรโมตความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยผ่านเสียงของ โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมือ 4 ของโลกชาวไทยก่อนการแข่งขันกอล์ฟฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023 พร้อมด้วยโปรเมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

วีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงาน Enterprise Brand Management เอสซีจี กล่าวถึงการสนับสนุนว่า เอสซีจีจะมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ผ่านเครือข่ายพนักงานและพันธมิตรธุรกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนเพื่อขอความร่วมมือในการส่งเสียงไปให้ถึงตัวแทนแต่ละประเทศสำหรับการโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งสร้างการรับรู้ในวงกว้างผ่านนักกีฬาที่มีชื่อเสียงในสังกัดซึ่งยังมี 2 พี่น้องนักกอล์ฟอย่างโปรโม-เม โมรียาและเอรียา จุฑานุกาล รวมทั้ง บาส-เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และปอป้อ-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันคู่ผสมมือ 4 ของโลก

 

ตอกย้ำความพร้อมสู่สายตานานาชาติ

เช่นเดียวกับคิง เพาเวอร์ เตรียมใช็ศักยภาพ 3 กลุ่มธุรกิจสนับสนุนอย่างเต็ม ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มทางออนไลน์และออฟไลน์ กลุ่มโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยว และสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งการแข่งขันพรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยเตรียมขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ในคิง เพาเวอร์ สเตเดียม สนามเหย้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประชาสัมพันธ์สู่สายตาคนทั่วโลก

ขณะที่ไทยเบฟฯ ก็เตรียมพิมพ์โลโกลงบนขวดน้ำเหมือนตอน APEC 2022 และพร้อมจะรวมพลังในมิติต่าง ๆ มากมาย  เพื่อผลักดันไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand หรือการบินไทยที่วางแผนจะโปรโมตในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์บนเครื่องโดยตรงหรือผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่ในต่างประเทศ

“แน่นอนว่าเมื่อองค์กรเอกชนยักษ์ใหญ่เหล่านี้พร้อมใจกันทำพีอาร์ออกไปในช่องทางต่างๆ ย่อมสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้มากขึ้นและมีพลัง” คุณธเนศ กล่าว

 

ล็อบบี้เสียงโหวตผ่านนักลงทุน

หากพูดถึงโอกาสในการล็อบบี้เสียงสนับสนุนให้โหวตเลือกเป็นเจ้าภาพ ภาคเอกชนในฐานะนักลงทุนถือว่ามีความสัมพันธ์และเครือข่ายในต่างประเทศที่ดี

ในการประชุมความร่วมมือที่ผ่านมา William Heinecke เจ้าของธุรกิจโรงแรมในเครือไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล ที่มีโรงแรมรีสอร์ท 550 แห่ง ร้านอาหาร 2,100 แห่ง และร้านค้าปลีกอีก 452 แห่งใน 64 ประเทศทั่วโลก ออกตัวว่าในช่วงนี้ถ้ามีโอกาสเดินทางไปประเทศใดจะพยายามขอเสียงสนับสนุนให้ประเทศไทย

แม้จะเป็นชาวอเมริกัน แต่เจ้าตัวยืนยันว่าคงไม่สนับสนุนประเทศบ้านเกิด ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งครั้งนี้แน่นอน เพราะเครือไมเนอร์ ไม่มีโรงแรมอยู่ในมินนิโซตา ซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพที่เสนอตัวจัด Specialised Expo แต่เขามีโรงแรมอยู่ในภูเก็ต ซึ่งได้รับประโยชน์โดยตรงในแง่ของธุรกิจ

ไม่เพียงแค่คุณ Heinecke เท่านั้น แต่รวมถึงองค์กรธุรกิจอีกหลายบริษัทที่มีเครือข่ายอยู่ในต่างประเทศ พร้อมจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวและทางธุรกิจในการขอเสียงสนับสนุนจากนานาชาติที่เป็นสมาชิก BIE เพื่อให้ส่งเสียงไปถึงตัวแทนผู้มีสิทธิ์ในการลงคะแนน

(William Heinecke)

 

กวาดฐานเสียงในภูมิภาค

ขณะที่โฮ กวงปิง เจ้าของบริษัทไทยวา ในเครือลากูนา ชาวสิงคโปร์ บอกว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand ไม่ใช่งานของประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นงานของคนอาเซียน เพราะในภูมิภาคนี้ยังไม่เคยจัดมาก่อน

คุณธเนศ เล่าว่า ในฐานะที่เป็นนักลงทุนในอาเซียนและเอเชียอยู่แล้ว เขามีโอกาสได้พบรัฐบาลของหลายๆ ประเทศ และพร้อมจะขอเสียงสนับสนุนให้ประเทศไทย เพราะประโยชน์ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเท่านั้น แต่จะทำให้ภูมิภาคนี้มีอะไรปรากฎขึ้นบน Map ถึงเขาจะเป็นคนสิงคโปร์ แต่จะสนับสนุนงานนี้อย่างเต็มที่และต้องให้รัฐบาลของเขาสนับสนุนด้วย เพราะถ้าสิงคโปร์จะไม่สนับสนุนให้เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ แล้วปล่อยให้ไปจัดที่อื่นจะเป็นการเสียโอกาสที่ดี

“ถ้าเป็นในแง่ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน องค์กรเอกชนข้ามชาติเหล่านี้ก็มีโอกาสจะได้เข้าไปสื่อสารกับรัฐมนตรีพาณิชย์ ทูต และผู้นำประเทศ พวกเขารับปากว่าจะไปล็อบบี้ให้กับประเทศไทย” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าว

การสนับสนุนและความร่วมมือของภาคเอกชนจะเดินควบคู่ไปกับทีมเดินสายหาเสียงของคณะทำงาน โดยตัวแทนสมาชิก BIE ทั้ง 171 ชาติจะโหวตเลือกเจ้าภาพที่มีอีก 4 ประเทศได้แก่ สหรัฐ เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนตินา ในวันที่ 21 มิ.ย. ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

หากภูเก็ตในนามประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพสำเร็จ จะเป็นงาน Expo ระดับโลกครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้