ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” โต้กลับชมรมแพทย์ชนบท กรณีรมว.ไม่เซ็นจัดสรรงบบัตรทอง เพราะยังไม่ถูกต้อง ต้องมีการปรับแก้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ย้ำ! ไม่เคยเตะถ่วง หาก สปสช.ปรับปรุงเสร็จเมื่อไหร่ พร้อมลงนามทันที   ที่สำคัญกรณีนี้ ไม่ต้องห่วง รพ.ยังให้การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานเช่นเดิม  ฝากชมรมฯ อย่ากังวลแทนเลขาฯ สปสช. หรือปลัดกระทรวงฯ ไม่ใช่หน้าที่ต้องเสนออะไร ด้านปลัดสธ.ชี้ไม่มีปัญหาการบริหารจัดการงบประมาณ

 

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทแสดงความห่วงใยกรณีที่ยังไม่มีการลงนามจัดสรรงบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ว่า เรื่องนี้ชมรมแพทย์ชนบทไม่ต้องเป็นกังวล ให้ความกังวลเป็นหน้าที่ของท่านเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ให้มีช่องว่าง ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลประชาชน ทั้งนี้ การที่ยังไม่ได้ลงนามไม่ถือว่าล่าช้าเกินไป ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แม้ว่าเรื่องนั้นจะฟังดูดี แต่หากไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายระบุไว้เราก็ยังทำอะไรไมได้ แต่ไม่ใช่หน้าที่ชมรมแพทย์ชนบทที่จะมาเสนออะไรทั้งสิ้น ชมรมแพทย์ชนบทเป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของปลัดสธ. ก็ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยของการเป็นข้าราชการ

 

เมื่อถามว่าข้อติดขัดที่ยังทำให้ไม่สามารถลงนามได้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ต้องมีการแก้ไขจากต้นเรื่อง ส่วนไหนที่ไม่มีปัญหาเราก็ให้ดำเนินการไปก่อน ส่วนทีไหนที่มัปัญหาต้องตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมาย หน่วยงานที่ถือกฎหมายอาจจะต้องถึงขั้นนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมายได้ ตรงนี้เป็นส่วนที่สปสช. เสนอมา ซึ่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบดูว่ายังมีความขัดแย้งกับข้อกฎหมายอยู่ จึงส่งกลับไปให้สปสช. ทำรายละเอียดเสนอกลับเข้ามาใหม่ เราต้องทำทุกอย่างตามข้อกฎหมาย ไม่ถูกกฎหมายไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในภายหลัง

ส่วนที่มีปัญหาก็เกี่ยวกับเรื่องของงบฯ PP หรือ งบส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค แต่เรื่อง UC หรืองบประมาณบัตรทองนั้นไม่มีปัญหา แต่ไม่ว่าจะเป็น PP หรือ UC อะไรก็ตามแม้ว่าจะยังไม่เซ็น โรงพยาบาลในสังกัด สธ.ยังคงให้การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐาน เรื่องนี้จะเอาถูกใจไม่ได้ ต้องเอาถูกต้อง สิ่งที่เขาเสนอมานั้นถือว่าถูกใจหมด ผมก็เห็นด้วย แต่ขั้นตอนในทางกฎหมายยังไม่เปิดขนาดนั้น ก็ต้องไปแก้ไข เราไม่ได้บอกว่าจะไม่ทำ เคยเสนอในที่ประชุมว่าขอให้แยก ส่วนที่ทำได้ก็ทำไปเลย สปสช. ก็บอกว่าไม่ควรแยก ถ้าไม่ควรแยกก็ต้องมาเช็คกฎหมาย ปรากฎว่าหากไม่แยกก็ไปไม่ได้ ไม่ใช่ผมไม่เซ็น แต่มันไม่ถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว  

 

เมื่อถามวาที่ผ่านมางบ PP มีการใช้ดำเนินการที่ครอบคลุมประชาชนทุกสิทธิ ในขณเดียวกันก็มี สตง. คอยตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณอยู่ สตง. เคยทักท้วงเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องสอบถามทางสปสช.ดู อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยสปสช. ให้ทำรายละเอียอเสนอกลับมาใหม่ จริงๆ มีหลายช่องทาง ส่วนที่ทำได้ ทำไปก่อน แต่ถ้าไม่ได้ สปสช. ก็ต้องตั้งเรื่องเสนอเข้าครม.อีกครั้ง ต้องดูตามขั้นตอน ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีใครมากดดันตนได้ถ้าไม่ถูกต้อง

“ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเตะถ่วง จะเตะถ่วงทำไม เพราะตนก็รักประชาชน มีหน้าที่ดูแลประชาชน แต่จะเอาถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง ในระบบราชการปฏิบัติไม่ได้ ทั้งนี้ หากสปสช.ปรับปรุงเสร็จเมื่อไหร่ พร้อมเมื่อไหร่ก็ลงนามเมื่อนั้น รัฐมนตรีลงนามในฐานะประธานบอร์ดสปสช. แต่ต้องลงนามในข้อเสนอที่ถูกต้อง ถ้าบอกว่าคณะกรรมการมีมติเช่นนี้แล้วรมต.ต้องลงนามตาม แต่หากยังมีข้อขัดข้องทางกฎหมายก็ต้องแก้ไขก่อน จึงบอกเลขา สปสช.หลายครั้งแล้ว คนที่ทำหน้าที่งานธุรการ งานเอกสาร หากประธานฯ ทักแล้วว่าไม่ถูกต้อง ก็ต้องเสนอสิ่งที่ปฏิบัติได้ขึ้นมา ไม่ใช่มาบอกว่าให้ประธานเซ็นไปเถอะ ไม่เป็นอะไร แบบนั้นไม่ได้ ประธานต้องรับผิดชอบต่อกรรมการอีก 33 คนด้วยเซ็นไปแล้วผืดกันหมด เราทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในเรื่องของการบริหารจัดการงบประมาณขณะนี้ไม่มีปัญหา หากได้รับมาก็เข้าเงินบำรุง ซึ่งปัจจุบันทางรพ.มีเงินบำรุงเพียงพอ ไม่มีปัญหาในการดูแลประชาชน.

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org