ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โควิดไทยลดลง  ตรวจพบต่างชาติติดเชื้อเข้ารักษาใน รพ.ตั้งแต่ ม.ค.รวม 12 ราย สัปดาห์ล่าสุดเจอ 1 ราย คาด รพ.เอกชนเปิดบริการฉีดวัคซีนโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้สัปดาห์หน้า ทำเรื่องชี้แจงสภาการพยาบาลแล้วปมขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์  ล่าสุดคกก.โรคติดต่อเห็นชอบสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ให้ทุกจังหวัดทำอำเภอใหม่เขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ว่า วันนี้มีการรับทราบสถานการณ์โรคโควิด 19 และการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดที่เข้าสู่ระบบการรักษาของ รพ. ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2566 มีจำนวน 12 ราย โดยสัปดาห์ล่าสุดพบเพียง 1 ราย และไม่ได้มีอาการ ซึ่งระบบการเตรียมพร้อมรองรับเป็นไปตามแนวทางที่คาดการณ์ไว้ ยังคงใช้มาตรการเดิมต่อไป ส่วนที่กังวลว่าหลังวันที่ 6 ก.พ. จะมีต่างชาติเข้ามาเป้นกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น ก็มอบให้กรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์การติดเชื้อว่าจะมีการเพิ่มขึ้นหรือมีประเด็นอะไรหรือไม่

 

ส่วนสถานการณ์โรคโควิด 19 ของไทยลดลง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาพบ 200 กว่าราย แต่ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะเป็นกลุ่มเดิมที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือรับนานแล้ว จึงแนะนำให้ฉีดกลุ่มเสี่ยง 607 โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น รวมถึงใช้ LAAB ซึ่งพูดถึงมาตรการที่จะใช้ LAAB ในผู้สูงอายุ 60 ปีที่ไม่ได้รับวัคซีนมาเลย รวมถึงสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ สำหรับการฉีดวัคซีนโควิดในนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการเปิดจุดฉีดในหน่วยบริการในสังกัด สธ.และ รพ.รัฐนอกสังกัด สธ.แล้ว 37 จังหวัด ส่วนภาคเอกชนได้ชี้แจงสมาคม รพ.เอกชนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะเริ่มให้บริการที่ รพ.เอกชนได้

 

ถามถึงกรณีการขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งสภาการพยาบาลกังวลว่าจะกระทบประชาชนและภาพลักษณ์ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ได้มีการทำเรื่องชี้แจงให้สภาการพยาบาลเข้าใจแล้ว ซึ่งการขยายอายุวัคซีนทำตามมาตรฐานทางวิชาการและตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดการสื่อสารต่อและลดความกังวล ส่วนวัคซีนรุ่นใหม่ที่รับบริจาคคาดว่าจะมาภายในปลายเดือนนี้

 

นพ.ธเรศกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงพบคลัสเตอร์โรคอุจจาระร่วงถึง 20 กว่าคลัสเตอร์ จึงแจ้งจังหวัดต่างๆ ให้ระวังเรื่องสุขอนามัย การดูแลเรื่องอาหาร รวมถึงเห็นชอบการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าโดยกลไกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งได้ให้ทุกจังหวัดทำอำเภอใหม่เขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า มีเป้าหมายให้ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2568

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนที่ใช้ในไทยตอนนี้มีไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีความปลอดภัยสูงและมีประสิทธิภาพประสิทธิผลชัดเจน ซึ่งกรณีนี้เลขาธิการ อย.ระบุแล้วว่า การอนุมัติขยายอายุเป็นไปตามมาตรฐานสากลและกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ก็ขยายอายุวัคซีนเป็น 15 เดือน เพราะตรวจสอบแล้วว่ายังมีคุณภาพที่ดีนำมาใช้ประโยชน์ได้ อย่าลืมว่าตอนแรกที่ผลิตมาใช้ภาวะฉุกเฉินก็อนุมัติใช้ในีระยะสั้น 6 เดือน เมื่อถึงหมดอายุครั้งแรกก็ไปตรวจสอบ ปรากฏคุณภาพยังดีไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เห็นว่าควรใช้ต่อ ป้องกันการสูญเสียที่ไม่จำเป็นและประชาชนได้ประโยชน์จากการใช้วัคซีนที่ยังมีคุณภาพดี และป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ต่อ

 

"ส่วนที่บอกว่าอาจทำให้กังวลจนคนมาฉีดน้อยลงนั้น ตอนนี้อัตราการฉีดน้อยลงทั่วโลก เพราะคนส่วนใหญ่ได้ 3-4 เข็ม ส่วนคนยังไม่ได้หรือได้ไม่ครบก้ต้องเร่งรัด นอกจากนี้ เมื่อสถานการณ์ค่อนข้างดี หลายคนจะยังรอ ตอนนี้ขอแนะนำว่าจะสงกรานต์มีกิจกรรมเยอะ ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้สูงอายุ คนวัยอื่นป้องกันตนเองลดลง ซึ่งสูงอายุยังต้องป้องกันตนเองอย่างมาก ก็แนะให้มาฉีดวัคซีน" นพ.โสภณกล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org