ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลายโรงพยาบาล ทั้งศิริราช รามา จุฬา รพ.สังกัด สธ. รพ.จิตเวช แท็กทีมให้บริการประชาชนตามปกติ แม้ ครม.ประกาศ 31 ก.ค. 66 หยุดราชการกรณีพิเศษ หวั่นกระทบนัดผู้ป่วย ทั้งรพ.จิตเวช โรงเรียนแพทย์ ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์

 

ตามที่มติครม.ประกาศให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ โดยหลายโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงเรียนแพทย์ เช่น ศิริราช ต่างออกประกาศเปิดบริการตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบบริการประชาชน รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข กำชับเรื่องนี้เช่นกัน พร้อมทั้งให้รพ.ในสังกัดพิจารณาค่าตอบแทนคนทำงานนอกเวลาด้วยนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ. สั่ง รพ.สังกัดทั่วประเทศ เปิดบริการอย่ากระทบประชาชน หลัง ครม. ชี้ 31 ก.ค.หยุดราชการ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ทางฝั่งโรงพยาบาลจิตเวช โดย พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลจิตเวชนั้น ตนได้ให้แนวทางในส่วนของโรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่มีผู้ป่วยจำนวนมากนั้น จะขอให้มีการเปิดบริการเพื่อรองรับผู้ป่วยจิตเวชที่อาจจะไม่ได้รับรู้ข่าวสารว่ามีการประกาศให้วันที่ 31 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการด้วย ส่วนโรงพยาบาลจิตเวชขนาดเล็ก เบื้องต้นก็ให้ทางผู้อำนวยการเป็นผู้พิจารณา

“ขณะนี้ที่เห็นประกาศอย่างชัดเจนว่า มีการเปิดให้บริการ คือ โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ ส่วนข้อกังวลกรณีมีผู้ป่วยจิตเวชรับนัดยารักษาโรคจิตเวชในวันที่ 31 กรกฎาคมนั้น ในส่วนนี้ไม่ต้องกังวล ผู้ป่วยสามารถเดินทางไปรับยาได้ตามปกติ เพราะโรงพยาบาลจิตเวชแต่ละแห่งจะมีแพทย์เวร และบุคลากรที่เข้าเวรคอยดูแลอยู่แล้ว และที่จริงระบบการจ่ายยารักษาผู้ป่วยจิตเวชนั้นทางโรงพยาบาลไม่ได้จ่ายให้จำนวนเป๊ะๆ อยู่แล้ว เราจะจ่ายแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดไปด้วย ดังนั้นในส่วนนี้จึงไม่กังวลอะไร”

รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงกรณีครม.ประกาศเพิ่มวันหยุด 31 ก.ค. ทำให้มีวันหยุดเพิ่มรวม 6 วัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เข้าใจถึงเหตุผลของครม. แต่หลายอย่างการทำงานของรพ. มีลักษณะการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ทุกรพ.มีการนัดหมายคนไข้มานาน จึงหยุดไม่ได้ ในวันจันทร์ 31 ก.ค. นี้  แม้จะเข้าใจว่าวันจันทร์เป็นช่วงวันหยุดยาว คนอาจไม่ได้มาตามนัดหมายทั้งหมด อาจถือโอกาสหยุดยาว  โดยที่รพ.จุฬา ในวัน 31 ก.ค.  มีการนัดหมายผ่าตัดใหญ่ 114 เคส มีการส่องกล้อง  86 เคส เอ็กซ์เรย์ 400 คน  เคมีบำบัด 254 คน ผู้ป่วยนอกที่มีนัดหมาย 3,500 คน  หากเป็นวันหยุดต้องมีการจัดเวรให้เหมาะสม เพื่อให้หคนได้หยุด พอประกาศเป็นวันหยุดราชการ จะทำอย่างไร ผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งคนทำงาน และ คนไข้ เพราะคนไข้เดิมอาจต้องเลื่อนนัด กลายเป็นการทำนัดใหม่ และกลายเป็นเบียดเบียนคนไข้ที่มีคิวนัดเดิม   

“เรื่องนี้เจ้าหน้าที่กังวลมากกว่า คนไข้ เพราะไม่ได้อยากหยุด   ส่วนเรื่องของโอที ไม่ได้มีการจ่าย โดยได้มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่  เหมือนกับวันทำงานตามปกติ  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ กลัวว่า ถ้าหยุด จะมีปัญหามากกว่า ทั้งการจัดคิว และหากรพ.หยุดคนไข้ที่มาไม่รู้ว่าหยุดจะทำอย่างไร   จริงๆ  เห็นว่า ควรกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการทำงานไม่ใช่การหยุดยาว” รศ.นพ.ฉันชาย กล่าว

ด้าน รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ได้มีการหารือกับหน่วยบริการของ รพ.หลายหน่วยเห็นตรงกัน คือ การเปิดให้บริการตามปกติ ทางรพ.มีการจัดระบบว่างสเกลการทำงานในช่วงวันหยุดและมีการจ่ายโอทีแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อครม.ประกาศมาอย่างกะทันหัน และกระชันชิด หลายหน่วยบริการในรพ.จึงเปิดบริการ เพราะส่วนใหญ่เห็นตรงกัน ถึงความลำบากของคนไข้ในการเลื่อนนัด เป็นปัญหาคนไข้สะสมตกค้างในสัปดาห์ถัดไป  แต่ในส่วนของการผ่าตัด หรือ เคมีบำบัด ได้ให้พิจารณาและคัดกรอง เหลือ 50% ในเคสที่จำเป็นเร่งด่วน ที่ผ่านมาช่วงงานเอเปค ก็รู้ล่วงหน้านานเป็นเดือน ทำให้สามารถบริการและจัดการเลื่อนนัดคนไข้ได้  ทุกอย่างก็ปกติ ขณะนี้กำลังเร่งทำประกาศแจ้งคนไข้ และเจ้าหน้าที่ในรพ.

ข่าวเกี่ยวข้อง :  ศิริราชแจ้ง 31 ก.ค. เปิดบริการผู้ป่วยในและนอกตามปกติ แม้ครม.ประกาศหยุดราชการเพิ่มเป็นพิเศษ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง