ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับรพ.ในสังกัด เปิดบริการตามปกติให้มากที่สุด อย่ากระทบประชาชน ไม่เลื่อนนัดผ่าตัดรักษา หลังมติครม.ประกาศกำหนด 31 ก.ค.66 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ ด้าน รพ.มหาราชนครราชสีมา ยืนยันให้บริการ ส่วนหมอ พยาบาล มาทำงานนอกเวลาราชการต้องให้ค่าโอที แม้ค่าใช้จ่ายสูงแต่ต้องบริหารจัดการให้ได้ เพื่อประโยชน์ประชาชน 

 

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)  มีมติเห็นชอบให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษในการประชุมเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีวันหยุดราชการยาวถึง 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ไปจนถึง 2 สิงหาคม 2566 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะทางฝั่งบุคลากรทางการแพทย์  โรงเรียนแพทย์แถลงยืนยันเปิดบริการตามปกติ เนื่องจากหยุดกะทันหันไม่สามารถบริหารจัดการระบบมารองรับได้ทัน โดยเฉพาะการนัดผ่าตัดผู้ป่วยนั้น

 

ปลัดสธ.กำชับสื่อสารพ.ให้เข้าใจการบริการต้องไม่กระทบประชาชน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงมติ ครม.ดังกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้กำชับไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่า  เป็นไปได้ขอให้โรงพยาบาลในสังกัดสธ. เปิดบริการตามปกติ ให้แนวไว้ว่า ขอให้เปิดตามปกติ โดยเฉพาะการนัดผ่าตัดผู้ป่วย ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบ และให้นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงฯ ไปสื่อสารกับทางชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) และชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สถานพยาบาลเปิดบริการ แต่ให้พิจารณาตามความเหมาะสมว่า ตรงไหนเปิดได้ ตรงไหนเลื่อนได้ ซึ่งต้องอยู่ที่การบริหารภายในรพ.นั้นๆ

“ล่าสุดเห็นมีรพ.หลายแห่งประกาศออกมาแล้ว เช่นรพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.วชิระภูเก็ต ฯลฯ ที่สำคัญเมื่อครม.ประกาศเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการ ต้องมีการบริหารเรื่องค่าโอทีให้กับน้องๆ หมอ พยาบาล บุคลากรที่ต้องมาทำงานวันหยุด เราต้องให้พวกเขาด้วย ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม” นพ.โอภาส กล่าว

 

รพ.มหาราชนครราชสีมา ออกประกาศเปิดบริการ ยกเว้นบางแผนกเลื่อนนัดได้

ด้านนพ.ประวีณ  ตัณฑประภา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  กล่าวว่า มติ ครม.ออกมา ทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปกติมีการบริการคนไข้ตามปกติ 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ช่วงวันที่ 31  กรกฎาคม ซึ่งจะติดหยุดยาว  ทางกระทรวงฯ กับรพ.เล็งเห็นว่า อาจจะมีปัญหากับผู้ป่วย เพราะนัดไปแล้วเลื่อนไม่ทัน และยิ่งเมื่อหยุดยาว พอเปิดราชการตามปกติจะแห่มารับบริการจำนวนมาก การบริการจะไม่เพียงพอ  ดังนั้น  คนไข้นัดมาแล้ว อย่างนัดผ่าตัด จึงเป็นสิ่งจำเป็น ทำให้รพ.มีการหารือกันกับรองแพทย์ กับองค์กรแพทย์ทั้งหมดว่าถ้าเปิดได้ก็ควรทำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยทั้งของรพ. และของทั้งจังหวัดในโคราช   

“ประเด็นคือ เมื่อครม.ประกาศวันที่ 31 กรกฎาคมเป็นวันหยุดราชการ การมาทำงานจึงเป็นเวลานอกราชการก็จะมีการจ่ายค่าตอบแทนนอกเวลา จ่ายค่าโอทีให้ เพราะน้องๆ หมอเค้าเลื่อนนัดไม่ทัน ก็ต้องมาตรวจและจ่ายค่าโอทีให้เขา ซึ่งแพทย์ บุคลากรในรพ.มหาราชฯไม่ได้มีปัญหาตรงนี้” ผอ.รพ.ฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเคสนัดผ่าตัดมีเท่าไหร นพ.ประวีณ กล่าวว่า มีจำนวนเยอะอยู่ อย่างรพ.มหาราชนครราชสีมา เป็นรพ.จังหวัดขนาดใหญ่ เป็นรพ.ระดับเชี่ยวชาญ ประชาชนจึงมารับบริการจำนวนมากอยู่แล้ว และเมื่อมีประกาศเป็นวันหยุด จึงต้องมาพิจารณาว่า อันไหนเลื่อนนัดได้ อันไหนเลื่อนไม่ได้ ถ้าเลื่อนได้ก็ต้องไม่ขยับออกไปไกลมาก แต่ในกรณีคนไข้รอไม่ได้ เช่น ก้อนเนื้องอกขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยง ก็จะทำให้เลย  ส่วนการผ่าตัดนอกเวลาก็จะเป็นเรื่องฉุกเฉินเป็นหลัก   

เมื่อถามว่าเปิดบริการตามเดิม แต่ยกเว้นแผนกจิตเวช และทันตกรรม นพ.ประวีณ กล่าวว่า ใช่ เนื่องจาก 2 แผนกสามารถเลื่อนคนไข้ไม่เร่งด่วนได้ แต่หากฉุกเฉินก็สามารถมาได้เช่นกัน 

 

พร้อมบริหารจ่ายค่าโอที ทำงานนอกเวลาราชการ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า รพ.มหาราชนครราชสีมา สามารถจ่ายค่าโอที ค่าล่วงเวลางานได้ใช่หรือไม่ ผอ.รพ.ฯ กล่าวว่า ด้วยความเป็นรพ.ขนาดใหญ่  ค่าใช้จ่ายการบริหารกำลังสูงมาก   แต่เราก็ต้องคิดเทียบกับผลประโยชน์ประชาชนต้องให้ประชาชนได้รับความคุ้มค่าที่สุด จึงต้องบริหารจัดการให้ได้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเตรียมพร้อมกรณีการรับบริการฉุกเฉิน ที่วันหยุดยาวจะพบการบริการมากเป็นพิเศษ ทางรพ.เตรียมพร้อมแล้ว มีการบริหารจัดการตามปกติอยู่แล้ว เพียงแต่หยุดยาวเราก็จะต้องอาศัยกำลังแพทย์ พยาบาลมาช่วยนอกเวลามากขึ้น และทีมบริหารก็จะดูแลและซัพพอร์ตบุคลากรอื่นๆ ที่มาช่วยวันหยุดยาว  

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

-  ศิริราชแจ้ง 31 ก.ค. เปิดบริการผู้ป่วยในและนอกตามปกติ แม้ครม.ประกาศหยุดราชการเพิ่มเป็นพิเศษ

- รพ.หลายแห่งพร้อมใจเปิดบริการปกติ ไม่เลื่อนนัดผู้ป่วย หลัง ครม.เพิ่งประกาศ 31 ก.ค. หยุดราชการ