ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“มูลนิธิมิตรภาพบำบัด” ชวนผู้ป่วย จิตอาสา ผู้ให้บริการ หน่วยงาน/องค์กร องค์กรภาคเอกชน และสื่อสนับสนุน ส่งผลงานรับการคัดเลือก “รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น ประจำปี 2566” ภายใน 31 สิงหาคม นี้ เพื่อร่วมสานพลังมิตรภาพบำบัด ดูแลและสร้างความเข้มแข็งด้านจิตใจให้ผู้ป่วยทั่วประเทศ  

วันที่ 5 ส.ค. 2566 นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการมูลนิธิมิตรภาพบำบัด กล่าวว่า ภาวะความเจ็บป่วยทางสุขภาพ นอกจากการรักษาทางกายโดยบริการทางการแพทย์แล้ว การดูแลทางใจให้กับผู้ป่วย เพื่อให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บนั้นก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่กัน โดย มูลนิธิมิตรภาพบำบัด (กองทุนนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์) เป็นองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ จัดตั้งขึ้นเพื่อสานต่องานสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชนและสนับสนุนงานจิตอาสา มิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน ตามปณิธานของนายแพทย์สงวน เลขาธิการผู้ก่อตั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทั้งนี้นายแพทย์สงวน ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2551 หลังจากนั้นครอบครัวนิตยารัมภ์พงศ์ ร่วมกับเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรจำนวนหนึ่ง ได้รวบรวมเงินบริจาค ก่อตั้งเป็น “กองทุนนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เพื่องานมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน” เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งในด้านจิตใจให้กับผู้ป่วยขึ้น และได้จดทะเบียนเป็น "มูลนิธิมิตรภาพบำบัด" เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 

โดยมี 5 วัตถุประสงค์สำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต เอื้ออาทรต่อกันในครอบครัว สังคม, การส่งเสริมเชิดชูเครือข่ายองค์กร อาสาสมัคร ที่ทำงานมิตรภาพบำบัด, การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสาธารณะ รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับงานมิตรภาพบำบัดและเผยแพร่สู่การรับรู้ในสังคม และการส่งเสริมการฝึกอบรมให้เกิดผู้มีความรู้ความชำนาญ ในการบริหารจัดการเพื่อสร้างทีมงานมิตรภาพบำบัดบนฐานความรู้ทั้งในและต่างประเทศ

ด้วยการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดที่เป็นงานต้องอาศัยพลังเครือข่ายผู้ป่วย อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ องค์กรที่ปฏิบัติงานมิตรภาพบำบัด ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน นอกจากจะรำลึกถึงนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ แล้ว ยังเป็นการดำเนินการเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติพลังเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนงานมิตรภาพบำบัดที่เป็นประโยขน์ต่อผู้ป่วยและสังคมอย่างกว้างขวาง มูลนิธิมิตรภาพบำบัดจึงได้จัดกิจกรรมมอบรางวัลผลการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดดีเด่นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จะเป็นการมอบ “รางวัลผลการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดดีเด่น ประจำปี 2566” ซึ่งจะมีพิธีมอบรางวัลในงานรำลึก 16 ปี นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ในเดือนมกราคม 2567   

นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้มูลนิธิมิตรภาพบำบัดขอเชิญชวนหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในระบบสุขภาพทั่วประเทศร่วมเสนอชื่อพร้อมประวัติ ผลงานดีเด่นมิตรภาพบำบัดของผู้ป่วย จิตอาสามิตรภาพบำบัดดีเด่น เพื่อเข้ารับการคัดเลือกรับรางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่นฯ ในปีนี้ ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกฯ โดยรางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่นฯ มี 5 ประเภท ดังนี้ 

1. ประเภท “ผู้ป่วยจิตอาสา” มิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล 
2. ประเภท “เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล                           
3. ประเภท “หน่วยงาน/องค์กรและทีมงานสนับสนุน” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่นระดับตติยภูมิ/ทุติยภูมิ/ปฐมภูมิ จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
4. ประเภท “องค์กรพัฒนาเอกชน/องค์กรชุมขน/องค์กรสาธารณประโยชน์/กลุ่มบุคคล” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น ระดับชุมชน จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
5. ประเภท “สื่อสนับสนุน” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล 

สำหรับรางวัลชมเชย จะได้รับโล่รางวัล และเงินรางวัลๆ ละ 10,000 บาท

นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า งานมิตรภาพบำบัดเป็นงานที่ช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลในด้านจิตใจ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีจิตอาสาที่เป็นผู้ป่วยเอง คนรอบข้าง เจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการในวิชาชีพต่างๆ รวมถึงองค์กรมาร่วมขับเคลื่อนงานนี้ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้เกิดผลงานดีเด่นอย่างมากมาย ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ร่วมกันส่งผลงานมาร่วมรับการคัดเลือกตามประเภทรางวัลข้างต้นนี้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 โดยส่งมาที่ 

- มูลนิธิมิตรภาพบำบัด ที่อยู่ 120 หมู่ 3 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ชั้น 2 ภายในสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210  
- ส่งไฟล์แบบฟอร์มพร้อมผลงานทาง e-mail  :  kunyaeye@gmail.com 

ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/news/4104