ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ยืนยันคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ กทม.สามารถรักษาผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหรือส่งต่อกรณีจำเป็นได้เหมือนเดิม และเบิกจ่ายในระบบของ สปสช.ได้ตามปกติ ผู้ป่วยใช้สิทธิบัตรทองไปรักษาที่คลินิกได้เหมือนเดิม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมระบุค่ารักษาของเดือน ก.ค.มีกำหนดโอนให้หน่วยบริการวันที่ 7 ส.ค.นี้ 

 

ตามที่มีการแชร์ข้อความในสังคมออนไลน์ ระบุว่า "ตอนนี้คลินิกชุมชนอบอุ่นไม่สามารถรับผู้ป่วยรักษาและส่งต่อได้ เพราะ สปสช.ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามสิทธิบัตรทองได้เหมือนเดิม เหตุมาจากต้องรอปีงบประมาณใหม่ ทำให้คลินิกไม่สามารถสำรองจ่ายให้ก่อนได้จึงต้องตั้งกล่องรับบริจาคเงิน" นั้น 

ล่าสุดวันนี้ 5 ส.ค. 2566 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า ขณะนี้ สปสช.ยังคงจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับคลินิกชุมชนอบอุ่นและหน่วยบริการทุกสังกัดในกรุงเทพฯ ตามปกติ คลินิกชุมชนอบอุ่นยังคงให้บริการผู้ป่วยสิทธิบัตรทองและกรณีมีความจำเป็นต้องส่งต่อไปยังหน่วยบริการในระบบก็ยังคงดำเนินการได้ตามปกติเช่นกัน สำหรับงบประมาณค่ารักษาพยาบาลของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น อยู่ระหว่างการประมวลผลข้อมูลเพื่อการเบิกจ่าย และจะโอนให้หน่วยบริการภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2566 นี้ ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่ได้แจ้งให้หน่วยบริการทราบล่วงหน้าแล้ว 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนั้น เป็นการเบิกจ่ายค่าบริการผู้ป่วยนอกโมเดล 5 ในพื้นที่ กทม. ของปีงบประมาณ 2566 ซึ่งเบื้องต้นพบว่าการให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกในบางหน่วยบริการสูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก ทั้งค่าเฉลี่ยระดับประเทศและค่าเฉลี่ยของ กทม.ในปีงบประมาณก่อนหน้า จึงจำเป็นต้องส่งข้อมูลการให้บริการให้หน่วยบริการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง หากพบความผิดปกติ จะมีการดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขต (อปสข.) 13 กรุงเทพมหานครต่อไป 

“สปสช.ยืนยันว่าการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลให้คลินิกชุมชนอบอุ่นยังคงดำเนินการตามปกติ โดยคลินิกชุมชนอบอุ่นสามารถรักษาผู้ป่วยสิทธิบัตรทองได้เช่นเดิม กรณีจำเป็นต้องส่งต่อไปยังหน่วยบริการในระบบ ก็ดำเนินการได้เหมือนเดิม โดยทั้งหมดสามารถเบิกจ่ายมาตามระบบของ สปสช.เช่นที่เคยทำมา และผู้ป่วยก็สามารถใช้สิทธิบัตรทองไปรักษาที่คลินิกชุมชนอบอุ่นได้เหมือนเดิมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน” ทพ.อรรถพร กล่าว 

ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ลงนามประกาศ ไฟเขียว สปสช.สนับสนุนงานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคแก่ประชาชนไทยทุกคน