ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เศรษฐา” รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น นายกฯ คนที่ 30 พรรคการเมืองพร้อมใจร่วมพิธี ขณะที่โควต้า “รมว.สธ.” กลับเป็นของพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเป็นไปตามโผครม.เศรษฐา 1โดย “หมอชลน่าน” นั่งกระทรวงหมอหรือไม่ ยังหารือตลอดทั้งวัน หากทุกอย่างลงตัว คาดเสนอรายชื่อภายใน 25 ส.ค.นี้ ส่วนแต่งตั้งรองปลัด อธิบดีใหม่รอครม.ชุดหน้า

 

"เศรษฐา" นายกฯ คนที่ 30 ของไทย

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ได้มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมพิธี  เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสิรฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ นายไผ่ ลิกค์ สส.พรรคพลังประชารัฐ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

ภาพจากเพจไทยคู่ฟ้า

 

ลุ้น! รมว.สธ.คนใหม่ "หมอชลน่าน" ติดโผครม.เศรษฐา 1

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้(23 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศคนในแวดวงสาธารณสุข ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข ต่างจับตามองไม่ใช่เรื่องการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เท่านั้น แต่ยังรอลุ้นว่า สรุปแล้วใครจะมานั่งเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข” คนใหม่ รวมทั้งจะมี “รัฐมนตรีช่วยว่าการ” จากพรรคไหนเข้ามา เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า ประเด็นโผรัฐมนตรีมีออกมาไม่ขาดสาย สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนตลอด

แหล่งข่าวฝั่งการเมืองเล่าว่า ตลอดทั้งวันมีการเจรจาประสานงานเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆตลอด ซึ่งเดิมช่วงแรกของการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนั้น ทางพรรคภูมิใจไทยได้เสนอนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือ รมว.สธ.ตามเดิม แต่ปรากฎว่าไม่ลงตัว เนื่องจากมี 2 พรรคเข้าร่วม คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ามา จึงต้องปรับโควต้ารัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง ล่าสุดโควต้ากระทรวงสาธารณสุข จึงกลับไปอยู่ที่ “พรรคเพื่อไทย”   

ส่วนจะเป็นรายชื่อตามโผครม. “เศรษฐา1” ออกมาก่อนหน้านี้ว่า เป็น “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หรือไม่ คงต้องรอติดตาม ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. ก็อาจเป็นพรรคภูมิใจไทย  แต่ทั้งหมดยังต้องรอก่อนว่า สรุปแล้วสามารถตกลงกันได้อีกครั้งในค่ำวันนี้(23 ส.ค.) หรือไม่ หากตกลงกันได้ก็อาจเสนอรายชื่อยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ภายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ แต่หากไม่ได้ก็ต้องเลื่อนออกไป

 

ยังไม่แต่งตั้งโยกย้ายแทนรองปลัด ผู้ตรวจ อธิบดีเกษียณ ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังเป็นเรื่องที่ต้องรอติดตาม เพราะไม่ใช่แค่รัฐมนตรีว่าการสธ.คนใหม่ว่าจะเป็นใคร ขณะนี้ในส่วนของผู้บริหารกระทรวงฯ หลายท่านต่างก็รอลุ้นเช่นกัน เพราะยังไม่มีการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง แทนรองปลัด ผู้ตรวจราชการฯ และอธิบดีที่จะเกษียณอายุราชการรวม 8 คน ในเดือนกันยายนนี้ มีความเป็นไปได้ว่า โผอาจมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมเล็กน้อย เพราะเดิมทีต้องมีการแต่งตั้งอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ส่วนจะสลับโยกย้ายอธิบดีกรมหลักๆที่ยังไม่เกษียณ ทั้งกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไปอยู่ที่ไหน หรืออยู่เดิม อาจมีการปรับเปลี่ยน เพราะเดิมไม่ขยับ 1 กรม  ซึ่งก็ต้องรอครม.ชุดใหม่ รัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป เพราะแว่วว่า โผโยกย้ายสธ.ปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อย

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รอลุ้น! โยกย้ายข้าราชการ สธ. ประเภทบริหาร ทดแทนผู้เกษียณ ก.ย.นี้ถึง 8 ตำแหน่ง)