ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อาจารย์แพทย์ มข. ห่วงถ่ายโอน รพ.สต. ประสบปัญหา อปท.บางแห่งขาดความเข้าใจบทบาทส่งเสริมป้องกันโรค มอบภารกิจอื่น ทำขาดการคัดกรองโรคในชุมชน ขอให้ท้องถิ่นหนุนหน่วยบริการปฐมภูมิทำหน้าที่ด้านสุขภาพตามเดิม เชื่อ “อนุทิน” จะเข้าใจเรื่องนี้ แก้ปัญหาได้

 

ตามที่มีการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)  ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 และจะมีอีกครั้งในปี 2567 ปรากฎว่าที่ผ่านมามีข้อห่วงใยในบางพื้นที่ที่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องการบริการดูแลประชาชน เนื่องจากไม่มีบุคลากรที่มีใบประกอบวิชาชีพทำให้ไม่สามารถทำหัตถการเบื้องต้น จนเกิดประเด็นในช่วงที่ผ่านมาว่า ประชาชนต้องไปรักษาที่รพ.ชุมชน รพ.ขนาดใหญ่แทนนั้น

เมื่อวันที่ 8 กันยายน นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า   เนื่องจากตนเป็นแพทย์ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทำให้ทราบข้อมูลตรงนี้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากการถ่ายโอนรพ.สต.มายังท้องถิ่น บางพื้นที่ยังไม่ค่อยเข้าใจภารกิจของ รพ.สต. ดังนั้น ต้องทำให้กระทรวงมหาดไทยที่ดูแลเรื่องท้องถิ่น มีความเข้าใจก่อนว่า รพ.สต. มีบทบาทอะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง เพราะแต่เดิม รพ.สต.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว ก็ต้องดำรงไว้ด้วยบทบาทหน้าที่นี้ ส่วนงบประมาณต่างๆ อปท.ต้องหามาสนันบสนุน ทั้งงบประมาณ และบุคลากร

“ปัจจุบันที่รับรู้มาก เพราะประสบปัญหาเรื่องนี้ อย่างผมดูแลคนไข้หลอดเลือดสมอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต้องมีหน้าที่คัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ พอมีการย้ายสังกัด ก็ได้รับมอบหมายงานจากอปท.อีกแบบหนึ่ง ทำให้ไม่มีเวลามาทำหน้าที่ตรงนี้ ทำให้การคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงเกิดอัมพาตจากโรคลดลงไปอย่างชัดเจนในปีงบประมาณ 2566 สิ่งแรกต้องให้ อปท.ทำความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของรพ.สต.อย่างชัดเจนด้วย และสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ส่วนหน้าที่ใหม่ต้องทำความเข้าใจว่า เป็นส่วนที่มาสนับสนุนด้านสุขภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันยังขาดการพูดคุย แต่ยังไม่เข้าใจเรื่องบทบาทหน้าที่ของรพ.สต.

เมื่อถามว่าท่านอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย แต่เคยอยู่สาธารณสุข น่าจะแก้ปัญหาทางท้องถิ่นได้หรือไม่ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าท่านได้ลงพื้นที่และพูดคุยกับทางอปท. ก็จะแก้ไขได้ไม่ยาก เพราะจากการที่สัมผัสมามองดูแล้วยังขาดเรื่องการประสานงานกัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-ยอดล่าสุดถ่ายโอนรพ.สต.ปี 67 มี 907 แห่ง บุคลากร 8,023 คน จ่อหารือ "อนุทิน" รมว.มท.คนใหม่"